Long An phát huy sức mạnh đại đoàn kết để đẩy lùi đại dịch

(Mặt trận) -Trong khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường thì tinh thần đoàn kết “thương người như thể thương thân” của dân tộc Việt Nam lại trỗi lên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Chính sự đoàn kết ấy là nguồn gốc tạo nên sức mạnh giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn, thách thức.

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Đức tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới

Vĩnh Lợi (Bạc Liêu): Phát huy vai trò Mặt trận, đẩy mạnh các phong trào thi đua

Tất cả cùng tham gia vào “cuộc chiến”

Những kết quả bước đầu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở Việt Nam nói chung và Long An nói riêng đã minh chứng cho sự nỗ lực, quyết tâm cao của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta. Đặc biệt, sau khi Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ra Lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19”, đã trở thành một lời hiệu triệu người Việt Nam trên toàn thế giới cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Ngày 26/3, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh cũng vừa tổ chức Lễ phát động và ra Lời kêu gọi Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19. “Nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tích cực ủng hộ phòng, chống dịch bằng tiền mặt và vật phẩm. Đến nay, MTTQ tỉnh tiếp nhận hỗ trợ trị giá trên 3,5 tỉ đồng và kịp thời chuyển giao để công tác phòng, chống dịch hiệu quả hơn” - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh - Trương Văn Nọ cho biết.

Những ngày qua, người dân không còn xa lạ gì với hình ảnh tặng khẩu trang, xà phòng và dung dịch rửa tay sát khuẩn ở khắp nơi trong toàn tỉnh. Giữa hoạn nạn mới hiểu được lòng nhau, nhiều người dân dù không giàu có vẫn sẵn lòng nhường cơm sẻ áo, quyên góp số tiền dành dụm ít ỏi của mình để ủng hộ chính quyền trong công tác phòng, chống dịch. Nhiều tổ chức, doanh nghiệp còn tặng trang phục bảo hộ, dụng cụ y tế, lương thực, thực phẩm cho các điểm cách ly tập trung.

Hưởng ứng lời kêu gọi của MTTQ, Tập đoàn An Nông ủng hộ 1 tỉ đồng cho công tác phòng, chống dịch Covid-19

Bà Bích Thủy - Tổng Giám đốc Tập đoàn An Nông, chia sẻ, công ty mua rất nhiều khẩu trang, mắt kính, đồ bảo hộ và nước uống tinh khiết để hỗ trợ cán bộ, chiến sĩ biên phòng Long An đang làm nhiệm vụ trên tuyến biên giới. Bên cạnh đó, nhà máy của công ty cũng đang ngày đêm sản xuất để đủ số lượng dung dịch rửa tay sát khuẩn ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch. Được biết, Tập đoàn An Nông đã ủng hộ thông qua MTTQ tỉnh khoảng 1 tỉ đồng.

Chỉ trong một thời gian ngắn, qua sự tuyên truyền, vận động của MTTQ và các tổ chức thành viên, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong tỉnh đã ủng hộ rất nhiệt tình cả về tài lực lẫn vật lực. Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Thanh Phú, huyện Bến Lức - Phạm Văn Thắng cho hay, thời gian qua, với nguồn kinh phí xã hội hóa 100%, MTTQ xã phối hợp may và phát trên 6.000 khẩu trang, tặng dung dịch sát khuẩn cho người có thu nhập thấp trên địa bàn.

Qua đây, chúng ta càng thấy ý nghĩa sâu sắc và giá trị nhân văn lớn lao từ những quyết sách đúng đắn của Đảng và Chính phủ. Từ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân, “cuộc chiến” chống dịch Covid-19 đã có nhiều chuyển biến tích cực. Hơn bao giờ hết, càng khó khăn, thử thách, lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, sẻ chia, bao dung, nhân ái, sống có nghĩa, có tình mang đậm bản sắc văn hóa Việt lại càng tỏa sáng.

Nỗ lực và quyết tâm phòng, chống dịch

Chính phủ đã xác định đại dịch Covid-19 đang bước sang giai đoạn 3. Số ca nhiễm bệnh đã tăng lên rất nhiều. Vì vậy, đây là lúc chúng ta cần phải hết sức tập trung thực hiện tốt các giải pháp phòng, chống, không để dịch bệnh tiếp tục lây lan. Rất may mắn là trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với Covid-19. Tuy nhiên, chúng ta cũng không thể chủ quan, bởi 2 tuần này là giai đoạn quan trọng có tính chất quyết định và tất cả chúng ta phải hành động quyết liệt.

Có dịp đến các cơ sở cách ly tập trung hay khu vực khám, theo dõi các đối tượng nghi nhiễm Covid-19, chúng tôi thấy được tinh thần làm việc hết sức khẩn trương, nghiêm túc, tuân thủ đúng các quy định. Song song đó, còn là những câu chuyện bên lề hết sức cảm động của các nhân viên y tế hay cán bộ, chiến sĩ trực tiếp tham gia làm nhiệm vụ phòng, chống dịch. Dù biết có thể nguy hiểm đến sức khỏe nhưng họ vẫn vui vẻ và hết sức tự hào vì được góp sức cho quê hương.

Đến cơ sở cách ly số 2 đặt tại Đại đội Bộ binh huyện Mộc Hóa, ấn tượng đầu tiên của chúng tôi là sự sạch sẽ, an ninh từ khu vực cổng vào cho đến khu vực dành cho các đối tượng cách ly. Anh Nguyễn Thanh Trịnh (SN 1982), quê ở Đồng Nai, 1 trong 143 người được cách ly đợt 1 tại đây, bộc bạch: “Khi mới vào khu cách ly, tôi cũng lo lắng nhưng được sự quan tâm, giải thích của cán bộ, chiến sĩ, nhân viên y tế, tôi rất an tâm. Chế độ ăn, ở cũng rất tốt. Mọi người đối xử với nhau như trong gia đình vậy”.

Thiếu tá Lê Văn Ánh - Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mộc Hóa, thông tin: Trong 2 ngày 18 và 19/3/2020, cơ sở cách ly tập trung tiếp nhận 143 trường hợp chủ yếu trở về từ Campuchia. Đáng mừng là những người này đều có kết quả âm tính với Covid-19 và đã được trở về nhà. Hiện nay, cơ sở số 2 vừa tiếp nhận thêm 42 trường hợp cách ly mới. Mỗi ngày, đơn vị cử khoảng 20 cán bộ, chiến sĩ phục vụ việc ăn, uống, sinh hoạt tại đây. Riêng tổ y tế luôn có 5 y, bác sĩ túc trực 24/24 giờ để khám sức khỏe và đo thân nhiệt theo quy định.

Cũng theo lời kể của Thiếu tá Lê Văn Ánh, hơn nửa tháng qua, từ khi vào cơ sở cách ly tập trung, lực lượng làm nhiệm vụ ở đây sau khi thay ca thì trở về Ban Chỉ huy Quân sự huyện hoặc Trung tâm Y tế huyện làm việc. Hầu hết đều không dám về nhà vì sợ lây cho người thân, cộng đồng nếu chẳng may bị nhiễm vi-rút. Dù thực hiện tốt công tác bảo hộ nhưng với sự lây lan nhanh của dịch bệnh, để bảo đảm sức khỏe, tất cả nhân viên và cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh niềm vui riêng, một phần là để tập trung làm tốt công việc được giao. Với họ, các đối tượng cách ly giờ đây cũng chính là người nhà.

Còn tại cơ sở cách ly số 1 đặt tại Trường Quân sự tỉnh (thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức), chúng tôi cũng nghe mọi người nhắc nhiều về trường hợp của anh Lý Kỳ Phong (SN 1982) - Trợ lý chính trị Ban Chính trị Ban Chỉ huy Quân sự huyện Bến Lức. Được biết, anh Phong đang được tăng cường làm nhiệm vụ bảo vệ tại khu vực cách ly trong 4 tuần qua. Dù vợ vừa sinh con nhỏ mới hơn 1 tháng nhưng anh không thể ở bên cạnh để chăm sóc, động viên mà phải vắng nhà thường xuyên hơn để làm tốt nhiệm vụ.

Anh Phong nói: “Là quân nhân thì phải nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và quân đội giao dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Bản thân tôi cũng như những anh em khác ở đây khi được giao nhiệm vụ đều nhận thức rằng nhân dân và Tổ quốc đang cần mình, do đó không một phút nào chúng tôi lơ là, mất cảnh giác. Tôi không thấy hoàn cảnh của mình có gì đặc biệt hơn người khác. Vì cho dù bất kỳ đồng chí nào, tôi nghĩ mọi người cũng sẽ làm như vậy mà thôi”.

Cả nước đang gồng mình chống đại dịch Covid-19 và Long An cũng như thế. Chúng ta đang tập trung tất cả nhân lực, vật lực vào “cuộc chiến” này. Trong đó, những người đang làm việc tại các khu cách ly, hay đội ngũ làm công tác y tế, các chiến sĩ biên phòng đang làm nhiệm nơi tuyến đầu của Tổ quốc,... đang phải chịu biết bao khó khăn, vất vả để bảo vệ mọi người bình an, góp phần đẩy lùi dịch bệnh. Vì vậy, tất cả đều xứng đáng được trân trọng, ghi ơn.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”. Và thực tế, dân tộc Việt Nam ta đã nhiều lần chiến thắng những kẻ thù rất hùng mạnh. Tin tưởng rằng, trong “cuộc chiến” chống dịch Covid-19, với tinh thần đoàn kết của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, chắc chắc chúng ta sẽ chiến thắng.

AN KỲ