Long An: Đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

(Mặt trận) -Cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh (ĐTVM)” là động lực để vận động nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch đề ra trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo nên sức mạnh tổng hợp để phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM, ĐTVM.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 UBMTTQ Việt Nam xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức duy trì mô hình tuyên dương học sinh giỏi hàng năm

Chung tay với công tác an sinh xã hội

Thông qua việc thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, ĐTVM”, MTTQ Việt Nam các cấp huyện Bến Lức, tỉnh Long An tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đồng thời, để góp phần giảm nghèo nhanh, bền vững, MTTQ các cấp trong huyện chủ động phối hợp chính quyền, đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, vươn lên làm giàu bằng nhiều hình thức như hỗ trợ về vốn, giống; chuyển giao khoa học - kỹ thuật; hướng dẫn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; đỡ đầu có địa chỉ những hộ nghèo;...

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Bến Lức - Thái Văn Quý chia sẻ: “Thông qua các chương trình an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện và nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo hàng năm giảm đáng kể. Từ đó, tạo sự đồng thuận trong xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương”.

Cũng theo ông Thái Văn Quý, CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, ĐTVM” được triển khai, thực hiện hiệu quả, qua đó phát huy được tính tích cực và sự đồng thuận trong nhân dân. Đến nay, toàn huyện Bến Lức có 11/14 xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao (Thanh Phú).

Huyện đã hoàn tất hồ sơ để đề nghị UBND tỉnh công nhận xã Tân Hòa đạt chuẩn NTM và xã Mỹ Yên đạt chuẩn NTM nâng cao. Trong năm 2024, huyện phấn đấu có thêm 2 xã đạt chuẩn NTM (Thạnh Lợi và Bình Đức) và 1 xã NTM nâng cao (Long Hiệp) theo lộ trình và Nghị quyết của Huyện ủy đề ra. Năm 2025, huyện phấn đấu "về đích" huyện NTM.

 Công tác an sinh xã hội được xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức đặc biệt quan tâm

Xã Mỹ Yên (huyện Bến Lức) hiện có 8 ấp với 2.646 hộ dân và 10.846 nhân khẩu thường trú, 7.539 nhân khẩu tạm trú, lưu trú. Thời gian qua, UBMTTQ Việt Nam xã và các đoàn thể phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, thực hiện hiệu quả CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, ĐTVM”.

Công tác an sinh xã hội được đặc biệt quan tâm. Nhiều mô hình hay được xây dựng và thực hiện như Nâng đỡ trẻ mồ côi, người già neo đơn, người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn. Năm 2023, xã vận động người dân, mạnh thường quân quyên góp được 1.830 phần quà trị giá trên 679 triệu đồng; phong trào khuyến học của Mặt trận và các tổ chức thành viên với mô hình Tuyên dương học sinh giỏi, phát 254 phần học bổng cho học sinh giỏi với số tiền 55 triệu đồng và học bổng tiếp sức đến trường cho 20 học sinh có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 47 triệu đồng.

Trong năm qua, UBMTTQ Việt Nam xã sửa chữa 2 căn nhà tình nghĩa với số tiền 40 triệu đồng và xây mới 1 căn nhà với số tiền 50 triệu đồng; Bảo trợ 11 trường hợp gồm trẻ mồ côi, người già neo đơn, người khuyết tật với số tiền 8,5 triệu đồng/tháng.

Nhờ sự đồng lòng, chung tay của chính quyền và nhân dân trong công tác an sinh xã hội, đến nay, xã Mỹ Yên không còn hộ nghèo, chỉ còn 16 hộ cận nghèo. Dự kiến cuối năm 2023, xã sẽ được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Mỹ Yên - Trần Thị Tố Quyên cho biết: “MTTQ xã luôn vận động người dân tích cực hưởng ứng CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM và ĐTVM”. Chính quyền và người dân trong xã luôn chú trọng công tác an sinh xã hội, đặc biệt là vận động các nguồn lực xã hội hóa chăm lo cho hộ cận nghèo, bảo trợ xã hội, có hoàn cảnh khó khăn, quyết tâm không để phát sinh hộ nghèo theo tiêu chí NTM nâng cao”.

Xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp, văn minh

Những năm qua, dưới sự lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, UBMTTQ Việt Nam phường 1 (thị xã Kiến Tường) luôn phát huy tinh thần đoàn kết, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, ĐTVM” .

Thông qua 5 nội dung của CVĐ gắn với các tiêu chí xây dựng ĐTVM, các phong trào, chương trình mục tiêu quốc gia, giải quyết việc làm, giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội. Từ đó, chất lượng xây dựng gia đình văn hóa, khu phố văn hóa ngày một nâng lên. Phong trào xây dựng ĐTVM trên địa bàn phường được các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Từ lâu, phường 1 là "điểm sáng" thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, ĐTVM” của thị xã Kiến Tường. Đạt chuẩn ĐTVM từ năm 2016, những năm gần đây, diện mạo phường 1 ngày càng khởi sắc, cảnh quan môi trường ngày xanh, sạch, đẹp, đời sống người dân ngày càng được nâng cao.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường 1 - Huỳnh Thị Đậm cho biết, ngay từ đầu năm, MTTQ phường đề ra chỉ tiêu cần phấn đấu, đến nay, có 2.550/2.550 hộ đăng ký gia đình văn hóa, đạt 100% đầy đủ 3 nội dung; 5/5 khu phố đăng ký duy trì khu phố văn hóa.

Thời gian qua, UBMTTQ Việt Nam phường triển khai, nhân rộng nhiều mô hình hay, mang lại hiệu quả thiết thực như Tuyến đường xanh, sạch, đẹp; Tổ dân cư không rác; Nghe dân nói, nói dân nghe; Chung tay bảo vệ môi trường vì sức khỏe cộng đồng; Mỗi quí một chuyên đề;...

Những năm qua, người dân trên địa bàn phường hiến 16.466m2 đất để làm đường giao thông, tương đương trị giá khoảng 2,2 tỉ đồng, trong đó hiến 16.043m2 đất nông nghiệp cho công trình nâng cấp, mở rộng đường Thiên Hộ Dương nối dài và 423m2 đất ở đô thị cho công trình đường Lê Hữu Nghĩa. “Các mục tiêu phát triển KT-XH liên quan đến đời sống người dân như giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, phòng, chống tội phạm ma túy, tệ nạn xã hội, vệ sinh môi trường,... được lồng ghép triển khai rộng khắp đến cộng đồng dân cư” - bà Huỳnh Thị Đậm cho biết thêm.

Bà Nguyễn Thị Bé Sáu (khu phố 1, phường 1, thị xã Kiến Tường) chia sẻ: “Tôi sinh ra và lớn lên ở nơi này nên hơn ai hết, tôi nhìn thấy rõ được sự phát triển, phồn vinh của quê hương qua từng ngày. Từ khi CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, ĐTVM” được triển khai.

Người dân đồng lòng cùng chính quyền thực hiện tốt, từ đó nhiều công trình thiết yếu, phục vụ đời sống nhân dân được xây dựng, cảnh quan đô thị ngày càng khang trang; các tuyến đường được nhựa hóa rộng rãi thuận tiện đi lại, kinh doanh. Nhờ đó mà cuộc sống của người dân ngày càng được nâng lên”.

Bên cạnh đó, UBMTTQ Việt Nam phường 1 thường xuyên vận động người dân thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới hỏi, ma chay, bài trừ tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan, xây dựng gia đình văn hóa; phối hợp nhà trường đến tận gia đình có con em bỏ học, tìm hiểu lý do, giúp đỡ đưa các em trở lại trường; vận động các cặp vợ chồng thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình, không sinh con thứ 3.

Thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, ĐTVM” trên địa bàn tỉnh Long An trong thời gian qua mang lại hiệu quả thiết thực trên nhiều mặt của đời sống xã hội với sự vào cuộc của cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tầng lớp nhân dân với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Qua đó, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển KT-XH, giữ vững quốc phòng - an ninh tại địa phương./.

Khánh Duy