Lộc Hà xây dựng nhà kiên cố hỗ trợ hộ nghèo “an cư”

(Mặt trận) -Hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững cũng như giúp các gia đình khó khăn “an cư lạc nghiệp”, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã triển khai xây dựng hàng trăm ngôi nhà kiên cố cho hộ nghèo, cận nghèo...

Bắc Giang: Chung tay giúp người nghèo an cư

Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên xây dựng 30 nhà Đại đoàn kết chào mừng Đại hội MTTQ tỉnh

Long An: Chung tay vì người nghèo

 Ủy ban MTTQ các cấp, chính quyền địa phương, họ hàng, xóm giềng, đồng đội... phấn khởi dự lễ động thổ xây nhà cho ông Lưu Văn Hưng (đứng thứ 3 từ phải qua trái)

Ngày 8/8, Ủy ban MTTQ huyện Lộc Hà đã phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền xã Tân Lộc và gia đình khởi công làm nhà ở cho ông Lưu Văn Hưng ở thôn Tân Trung. Trong ngày vui động thổ, bà con lối xóm, các tổ chức đoàn thể đến chung vui, động viên, giúp đỡ ngày công để cùng đội thợ đẩy nhanh tiến độ xây dựng.

Phấn đấu sau 2 tháng nữa, gia đình ông Hưng sẽ được vào ở trong ngôi nhà kiên cố rộng 60 m2, trị giá 250 triệu đồng (trong đó, Ban Vận động cứu trợ tỉnh và Ủy ban MTTQ huyện Lộc Hà hỗ trợ 70 triệu đồng).

Ông Lưu Văn Hưng (64 tuổi) chia sẻ: “Tôi là cựu chiến binh, vì tuổi cao, sức khỏe yếu, sinh kế thuần nông nên cuộc sống khó khăn, thuộc diện hộ nghèo. Hiện nay, vợ chồng tôi đang sống trong căn nhà đã xuống cấp rộng khoảng 50 m2 cùng gia đình con trai (mới từ miền Nam chuyển về, thuộc hộ cận nghèo) nên rất chật chội, mất an toàn.

May mắn trong đợt này được các cấp xét duyệt hỗ trợ 70 triệu đồng nên gia đình tôi quyết tâm vay mượn thêm để làm nhà ở. Tôi chân thành cảm ơn các cấp, ngành đã quan tâm, giúp đỡ. Chúng tôi hứa sẽ nỗ lực nhiều hơn để vươn lên trong cuộc sống, vượt qua đói nghèo”.

Chủ tịch UBND xã Tân Lộc Nguyễn Duy Đoàn cho biết: “Cấp ủy, chính quyền địa phương luôn đồng hành cùng các cấp, ngành, các tấm lòng hảo tâm trong việc hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo làm nhà ở kiên cố. Chỉ riêng trong năm nay, xã đã khởi công xây dựng 4 nhà (mỗi nhà được hỗ trợ 70 triệu đồng) và những tháng cuối năm sẽ phấn đấu có thêm 3 nhà nữa.

Trong quá trình xây dựng nhà ở cho các gia đình nghèo khó, chúng tôi luôn tạo điều kiện tối đa về thủ tục đất đai, thường xuyên động viên, chia sẻ và chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, người thân, xóm giềng giúp đỡ về ngày công, hiện vật, kinh phí...”.

Niềm vui từ những “ngôi nhà nhân ái”, “mái ấm tình thương”,”nhà đại đoàn kết” cũng đang lan tỏa khắp nơi ở Lộc Hà. Chị Lê Thị Hạnh ở tổ dân phố Trung Nghĩa, thị trấn Lộc Hà phấn khởi: “Chồng mất sớm, tôi không có việc làm ổn định, phải nuôi 3 con nhỏ, luôn thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo nên nhiều năm qua, mẹ con tôi phải sống tạm bợ trong căn nhà nhỏ, đã xuống cấp nghiêm trọng.

Cách đây hơn 2 tháng, mắn được Hội LHPN huyện Lộc Hà kết nối với Ngân hàng BIDV chi nhánh Hà Tĩnh hỗ trợ 50 triệu đồng nên tôi quyết định dùng hết tiền tích góp, vay mượn thêm người thân, bạn bè để làm nhà kiên cố, rộng 70 m2 (chi phí xây dựng 350 triệu đồng). Tôi rất vui vì khoảng 1 tháng nữa mẹ con sẽ vào nhà mới”.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Lộc Hà Phan Thị Hương Giang thông tin: “Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn đã triển khai xây dựng 103 nhà ở kiên cố cho hộ nghèo, cận nghèo với tổng số tiền hỗ trợ trên 7,1 tỷ đồng. Hiện nay, chúng tôi đang gấp rút chỉ đạo, phối hợp cùng chính quyền các địa phương, các tổ chức đoàn thể, gia đình thụ hưởng để sớm triển khai xây dựng thêm 37 nhà (hỗ trợ 70 triệu đồng/nhà) theo kế hoạch đã được thẩm định, phê duyệt.

Chúng tôi cũng sẽ tập trung đôn đốc, kiểm tra, giám sát để các ngôi nhà được xây đảm bảo đúng đối tượng, đúng mục đích, phát huy ý nghĩa và đảm bảo chất lượng, an toàn, đúng tiến độ...”.

Với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau” cũng như thực hiện có hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững, nhiều năm qua, huyện Lộc Hà đã tập trung xây dựng nhà ở kiên cố cho các gia đình khó khăn. Qua đó, góp phần san sẻ khó khăn, tiếp thêm động lực và nghị lực cho các gia đình nghèo khó để họ “an cư, lạc nghiệp”, khắc phục khó khăn, chăm lo làm ăn, quyết tâm thoát nghèo.

Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Lộc Hà Nguyễn Ngọc Thạch cho biết: "Từ năm 2020 đến nay, toàn huyện đã quyên góp quỹ, vận động hỗ trợ làm được 856 ngôi nhà cho các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, hộ khăn khăn ở vùng thường xuyên thiên tai... với tổng số tiền hỗ trợ lên đến gần 52,2 tỷ đồng. Ngoài ra, để xây dựng các ngôi nhà đảm bảo kiên cố, chuẩn “3 cứng”, phù hợp với sinh hoạt của mỗi gia đình và không gian sống, các địa phương, đơn vị, đoàn thể cũng đã kịp thời động viên tinh thần, giúp đỡ ngày công, tặng tiền và hiện vật cho các đối tượng khó khăn trị giá nhiều tỷ đồng".

Theo Báo Hà Tĩnh