Lo tết cho người nghèo

(Mặt trận) -Mặt trận Tổ quốc, ngành LĐ-TB-XH và các cấp chính quyền trong cả nước đang tích cực thực hiện kế hoạch chăm lo tết cho người dân, nhất là người thuộc diện chính sách, khó khăn, người lao động bị mất việc bởi dịch Covid-19, các hộ bị ảnh hưởng bởi thiên tai...

Điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới

Mặt trận Tổ quốc huyện Phú Riềng: Dấu ấn một nhiệm kỳ

Hà Nam: Tập trung chuẩn bị các điều kiện tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh nhiệm kỳ 2024 – 2029

Không để ai thiếu ăn, thiếu mặc

Theo Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Nguyễn Văn Hồi, năm 2021 đại dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp. Về thiên tai, tuy diễn biến không khốc liệt như năm 2020, nhưng mang nhiều yếu tố bất thường, ảnh hưởng xấu đến sản xuất nông nghiệp và đời sống người dân. Để góp phần ổn định đời sống người dân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và giáp hạt đầu năm 2022, Bộ LĐ-TB-XH đã có công văn gửi UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư về việc trợ giúp xã hội trong dịp tết.

Ông Hồi cho biết: “Bộ đề nghị các địa phương rà soát, tổng hợp số hộ nghèo có nguy cơ thiếu đói trong dịp tết và giáp hạt đầu năm 2022; người lao động bị mất việc bởi dịch Covid-19; đồng thời chủ động huy động nguồn lực, trong đó có bố trí ngân sách địa phương để hỗ trợ kịp thời cho các hộ thiếu đói, nhất là các hộ bị ảnh hưởng bởi thiên tai”.

Bên cạnh đó, Bộ LĐ-TB-XH cũng đề nghị các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch thăm hỏi, tặng quà và trợ giúp xã hội trong dịp tết; vận động các tổ chức, cá nhân, bố trí ngân sách địa phương chăm lo tết cho đối tượng bảo trợ xã hội, người có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo. “Với phương châm không để ai thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu đồ dùng, chúng tôi yêu cầu các địa phương chậm nhất phải gửi báo cáo trợ giúp xã hội về Bộ LĐ-TB-XH trước ngày 22.1. Đối với những địa phương không cân đối được ngân sách, cần phải báo cáo về Bộ LĐ-TB-XH và Bộ Tài chính sớm để có phương án hỗ trợ. Đến ngày 7.1, Bộ đã nhận được đề xuất hỗ trợ gạo cứu đói giáp hạt đầu năm 2022 của một số địa phương, chúng tôi sẽ tổng hợp và sớm trình Chính phủ trong thời gian tới”, ông Hồi nói.

Trước đó, Bộ LĐ-TB-XH đã trình Chủ tịch nước tặng quà cho đối tượng có công với cách mạng nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 với tổng kinh phí đề xuất tặng quà là hơn 435 tỉ đồng. Mức quà tặng giữ nguyên như dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021.

Khoảng 8 triệu người lao động được hỗ trợ

Năm nay, Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) VN sẽ dành 2.400 tỉ đồng nguồn tài chính công đoàn hỗ trợ tiền tết cho công nhân tại các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch.

Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ VN, cho biết: “Dự kiến có khoảng 8 triệu người lao động được hỗ trợ với mức 300.000 đồng/người. Ngoài ra, những công nhân có hoàn cảnh khó khăn có thể được hỗ trợ thêm 1 - 2 triệu đồng/người từ nguồn xã hội hóa”.

Tổng LĐLĐ VN lưu ý, căn cứ cấp độ dịch tại các địa phương, các cấp công đoàn chủ động chăm lo tết cho đoàn viên, người lao động. Các hoạt động tổ chức chăm lo tết gồm: tổ chức thăm, tặng quà, động viên, chúc tết đoàn viên - lao động, nhất là người trong khu cách ly, phong tỏa, mắc Covid-19 đang điều trị tại nhà hoặc các cơ sở y tế… Ngoài ra, đoàn viên, người lao động còn được công đoàn các cấp hỗ trợ tổ chức phương tiện đưa đón hoặc toàn bộ, một phần vé tàu, xe, máy bay, phương tiện để về quê ăn tết và quay trở lại nơi làm việc.

Phối hợp tổ chức ở cả 63 tỉnh, TP

Trả lời Thanh Niên, bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ VN, cho biết dịp Tết Nguyên đán 2022, MTTQ sẽ tham mưu để lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ thăm hỏi và tặng quà cho các gia đình người có công, người nghèo, công nhân lao động nghèo ở cả 63 tỉnh, TP. Theo bà Ánh, các đối tượng được thăm hỏi, tặng quà dịp này bao gồm gia đình chính sách, người có công; người nghèo; các hộ gia đình khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19; công nhân lao động khó khăn…

Về mức quà và nguồn kinh phí, Ủy ban T.Ư MTTQ VN sẽ trích từ Quỹ vì người nghèo T.Ư và nguồn vận động ủng hộ phòng, chống Covid-19 để chuẩn bị khoảng 22.050 suất quà, mỗi suất trị giá 1,15 triệu đồng cho đối tượng là người nghèo và hộ gia đình gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 tại 63 tỉnh, TP. Tổng nguồn kinh phí từ Ủy ban T.Ư MTTQ VN huy động cho chương trình thăm, tặng quà dịp Tết Nguyên đán 2022 khoảng 33 - 34 tỉ đồng. Ngoài ra, Tổng LĐLĐ VN sẽ huy động khoảng 18 tỉ đồng để thăm, tặng quà công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn. Hội Liên hiệp Phụ nữ VN sẽ huy động khoảng 7 tỉ đồng tiền mặt và hiện vật để thăm hỏi tặng quà cho phụ nữ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn…

Năm nay, MTTQ sẽ phối hợp cùng các tổ chức thành viên như Tổng LĐLĐ, Hội Liên hiệp Phụ nữ, T.Ư Đoàn… để phối hợp tổ chức ở cả 63 tỉnh, TP. “Ở mỗi địa phương như vậy, cách tổ chức thống nhất là Mặt trận cấp tỉnh sẽ một đầu mối để tham mưu lãnh đạo tỉnh trong việc tổ chức các đoàn của lãnh đạo cấp cao về địa phương thăm và tặng quà tết cho các đối tượng nói trên, để tránh chồng chéo với chương trình của các địa phương”, bà Ánh nói.

TQ- Theo Báo Thanh Niên