Lào Cai: Những hoạt động thiết thực chăm lo cho người nghèo

(Mặt trận) - Với tinh thần “Cả nước chung tay vì người nghèo”, từ tháng 10 đến tháng 11 hằng năm được xác định là Tháng cao điểm “Vì người nghèo” với nhiều hoạt động thiết thực. Thời điểm này, các địa phương trong tỉnh đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ vận động Quỹ “Vì người nghèo” năm 2022, phấn đấu đạt kế hoạch đề ra.

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Đức tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới

Vĩnh Lợi (Bạc Liêu): Phát huy vai trò Mặt trận, đẩy mạnh các phong trào thi đua

 

Chung tay ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”

Một ngày tháng 10, ông Trần Văn Thuyên, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Tả Phời (thành phố Lào Cai) xem lại danh sách ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2022 của các thôn. Từ tháng 10 đến tháng 11 hằng năm là thời gian cao điểm hành động vì người nghèo, cũng là khoảng thời gian phải tổng hợp nguồn Quỹ “Vì người nghèo” cả năm để chi cho nhiều hoạt động hỗ trợ hộ nghèo của xã. Năm 2022, xã Tả Phời đã vận động cán bộ, người dân, các tổ chức ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” của xã được 27,8 triệu đồng, vượt 26% so với kế hoạch.

Ông Trần Văn Thuyên cho biết: Ngay từ đầu năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã chỉ đạo các thôn, bản tích cực tuyên truyền, vận động người dân chung tay ủng hộ quỹ. Trưởng thôn, Trưởng Ban công tác mặt trận đến từng nhà tuyên truyền, vận động, bà con rất đồng tình đóng góp quỹ, mỗi hộ tình nguyện ủng hộ từ 20 nghìn đồng trở lên. Hiện nay, xã Tả Phời vẫn còn 161 hộ nghèo. Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, xã có thể thực hiện nhiều hoạt động nhằm chia sẻ, động viên các hộ nghèo vươn lên như hỗ trợ chỉnh trang nhà cửa, thăm người nghèo bị bệnh nặng, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó…

Tại Xuân Hòa, xã thuộc diện đặc biệt khó khăn của huyện Bảo Yên, công tác vận động Quỹ “Vì người nghèo” năm 2022 cũng đạt kết quả khả quan. Theo ông Nguyễn Đức Luật, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Xuân Hòa, từ đầu năm 2022 đến nay, xã đã vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” được 10,6 triệu đồng, gần đạt kế hoạch đề ra. Cộng cả nguồn quỹ tồn từ năm trước, Quỹ “Vì người nghèo” xã Xuân Hòa hiện có hơn 27 triệu đồng. Việc sử dụng nguồn quỹ này cũng được cân nhắc cẩn thận, đảm bảo đúng người, đúng việc, đem lại hiệu quả thiết thực.

Không chỉ ở xã Tả Phời và xã Xuân Hòa, hiện nay, công tác vận động Quỹ “Vì người nghèo” đang được các địa phương trong tỉnh quan tâm. Theo thống kê của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến hết tháng 9 năm 2022, toàn tỉnh đã vận động được hơn 5 tỷ đồng ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”. Cùng với nguồn quỹ còn lại của những năm trước, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố đã phân bổ kinh phí hỗ trợ làm mới 176 nhà và sửa chữa 78 nhà cho hộ nghèo ở các địa phương, với tổng trị giá hơn 8 tỷ đồng.

Khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ

Tính đến hết tháng 9/2022, toàn tỉnh vận động Quỹ “Vì người nghèo” đạt 69% kế hoạch, trong đó thành phố Lào Cai vận động được hơn 3,1 tỷ đồng (đạt 286,2% kế hoạch); huyện Bảo Thắng và huyện Văn Bàn đạt trên 50%; thị xã Sa Pa, huyện Bát Xát, huyện Si Ma Cai, huyện Bảo Yên, huyện Mường Khương và huyện Bắc Hà đều vận động đạt dưới 50% kế hoạch, có địa phương mới đạt 13%.

Ông Đoàn Xuân Hưng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bảo Yên cho biết: Nguyên nhân khiến việc vận động Quỹ “Vì người nghèo” trên địa bàn huyện trong 9 tháng qua còn thấp là do các xã triển khai chậm. Mặt khác, thường vào dịp tháng cao điểm “Vì người nghèo”, việc vận động quỹ mới được tập trung đẩy nhanh. Với địa bàn vùng cao, có rất ít doanh nghiệp, hộ kinh doanh, đời sống người dân còn thiếu thốn nên việc vận động Quỹ “Vì người nghèo” còn nhiều khó khăn. Hiện nay, nguồn vận động quỹ chính vẫn là từ các hộ và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đang chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ vận động Quỹ “Vì người nghèo” năm 2022, phấn đấu đạt mục tiêu kế hoạch được tỉnh giao là 500 triệu đồng.

Theo đồng chí Giàng Seo Vần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, theo chuẩn nghèo mới thì trên địa bàn tỉnh vẫn còn 44.342 hộ nghèo, chiếm 25,19% tổng số hộ, trong đó hơn 8.000 hộ khó khăn về nhà ở. Vừa qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với UBND tỉnh phát động kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, chiến sĩ lực lượng vũ trang, các tầng lớp Nhân dân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo thông qua Quỹ “Vì người nghèo” các cấp và chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh…

Trong 3 tháng cuối năm 2022, ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn tỉnh cần tập trung hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2022; tiếp tục đôn đốc hoàn thành việc làm nhà “Đại đoàn kết” trao cho hộ nghèo trước tết Nguyên đán năm 2023; phối hợp chặt chẽ với chính quyền chăm lo an sinh xã hội. Các hoạt động này thể hiện truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc, thiết thực hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”.