Lạng Sơn: Khơi nguồn xã hội hóa xây dựng nông thôn mới

(Mặt trận) -Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, năm 2023, việc triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn tiếp tục đạt được những kết quả tích cực và hoàn thành các mục tiêu đề ra. Để có được kết quả đó, bên cạnh nguồn lực của Nhà nước, năm 2023 ghi dấu đậm nét sự chung tay, góp sức của các cấp, ngành, cộng đồng dân cư, doanh nghiệp trong việc chung sức xây dựng NTM.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Thi công đường giao thông nông thôn tại xã Lâm Ca, huyện Đình Lập

Cùng với việc huy động sự chung tay, góp sức của người dân, năm 2023, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn tiếp tục huy động thêm các nguồn lực xã hội hóa xây dựng nông thôn mới.

Đồng bộ giải pháp

Năm 2023, toàn tỉnh phấn đấu có thêm 10 xã NTM, 5 xã NTM nâng cao và 2 xã NTM kiểu mẫu. Trong bối cảnh nguồn vốn để hỗ trợ xây dựng NTM còn hạn chế, việc lồng ghép nguồn lực từ các chương trình, dự án khác cũng gặp vướng mắc nhất định, việc huy động nguồn lực xã hội hóa càng đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM trên địa bàn.

Ông Hoàng Đăng Dũng, Phó Chánh Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh Lạng Sơn cho biết: Để huy động được nguồn lực xã hội hóa, trong đó trọng tâm là huy động sự chung sức của người dân, ngay từ đầu năm, công tác tuyên truyền, vận động đã được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo sát sao và tập trung triển khai thực hiện.

Trong năm 2023, các cấp, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức được hơn 5.000 hội nghị, sinh hoạt chuyên đề tuyên truyền lồng ghép về chương trình xây dựng NTM gắn với việc thực hiện các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”; “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”; xây dựng môi trường nông thôn xanh-sạch-đẹp” với hơn 200.000 lượt người tham dự. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đã biên soạn, in ấn và cấp phát 3.420 cuốn sổ tay hướng dẫn thực hiện bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025; các cơ quan truyền thông đã xây dựng, đăng, phát hàng trăm tin, bài về xây dựng NTM. Ngoài ra, tại cơ sở, các xã đã tổ chức tuyên truyền, vận động về xây dựng NTM trên hệ thống loa truyền thanh, tuyên truyền qua các hội, nhóm mạng xã hội; tuyên truyền qua các chương trình văn nghệ, lễ kỷ niệm, ngày hội trên địa bàn…

Bên cạnh các hình thức tuyên truyền, vận động nêu trên, năm 2023, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh tiếp tục duy trì và nhân rộng phong trào cán bộ, công chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang ngày cuối tuần chung sức xây dựng NTM. Trong đó một số mô hình tại các huyện được duy trì thường xuyên và mang lại hiệu quả rõ nét như “Ngày Chủ nhật đỏ chung sức xây dựng NTM, đô thị văn minh tại huyện Chi Lăng”; “Thứ 7 đi cơ sở chung sức xây dựng NTM, đô thị văn minh” tại huyện Đình Lập; chương trình “Ngày cuối tuần cùng dân” trên địa bàn huyện Bắc Sơn…

Ông Phùng Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng cho biết: Năm 2023, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện hiệu quả phong trào “Ngày Chủ nhật đỏ chung sức xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Qua đó, các cấp, ngành trên địa bàn huyện đã huy động được gần 3.000 lượt cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang hỗ trợ các xã xây dựng NTM. Không chỉ trực tiếp hỗ trợ các xã thực hiện các tiêu chí NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, nhiều cán bộ, công chức còn tham gia tuyên truyền, vận động người dân chung sức đóng góp công sức, tiền của để cùng xây dựng NTM.

Một điểm mới trong công tác huy động nguồn lực xã hội hóa trong xây dựng NTM năm 2023 đó là ngày 23/2/2023, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 303/QĐ-UBND về việc phân công cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp giúp đỡ, hỗ trợ các xã thực hiện chương trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2025. Qua đó đến nay, bên cạnh hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn trong cách thức triển khai thực hiện, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã hỗ trợ các xã hơn 3 tỷ đồng để cùng chung sức thực hiện các tiêu chí.

Từ sự chung sức của các cấp, ngành, cộng đồng doanh nghiệp và người dân đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2023 trên địa bàn tỉnh.

Kết quả rõ nét

Bằng những giải pháp đồng bộ, cụ thể, phù hợp, năm 2023, việc triển khai huy động nguồn lực xã hội hóa trong xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực. Cụ thể, trong năm, người dân, doanh nghiệp, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã đóng góp trên 41 tỷ đồng để chung sức xây dựng NTM, trong đó tập trung tại các xã điểm phấn đấu đạt chuẩn NTM năm 2023. Từ nguồn lực xã hội hóa cộng với đầu tư của Nhà nước đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện mục tiêu xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh.

Ông Phạm Văn Tuyển, Chủ tịch UBND xã Đồng Tiến, huyện Hữu Lũng (1 trong 10 xã điểm phấn đấu đạt chuẩn NTM năm 2023) cho biết: Đầu năm 2023, xã mới đạt 8/19 tiêu chí NTM. Số tiêu chí chưa đạt còn nhiều, trong đó có những tiêu chí cần sự chung tay, góp sức của người dân, cộng đồng doanh nghiệp. Xác định rõ như vậy nên ngay từ đầu năm 2023, UBND xã đã phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức như tổ chức hội nghị tuyên truyền chuyên đề, tuyên truyền lồng ghép từ xã xuống các thôn, hộ gia đình; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng thường xuyên, liên tục. Qua đó, người dân hiểu và tích cực chung sức thực hiện các tiêu chí. Năm 2023, người dân trên địa bàn xã đã đóng góp trên 4,5 tỷ đồng, hơn 900 công lao động và hiến 3.600 m2 đất; đồng thời, xã đã huy động nguồn xã hội hóa khác được gần 800 triệu đồng để thực hiện các tiêu chí. Đến đầu tháng 11/2023, xã đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí xã NTM.

Tương tự xã Đồng Tiến, năm 2023, người dân xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn cũng tích cực chung tay, góp sức để chung sức thực hiện các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu. Ông Phạm Quang Vinh, Chủ tịch UBND xã Hoàng Đồng cho biết: Bắt tay vào xây dựng NTM kiểu mẫu năm 2023, thời điểm đầu năm, xã Hoàng Đồng chưa đạt quy định nào trong 4 quy định xã NTM kiểu mẫu. Để triển khai thực hiện tiêu chí xã NTM kiểu mẫu, bên cạnh nguồn lực đầu tư của Nhà nước, xã đã tăng cường tuyên truyền, vận động huy động sự chung sức của người dân thực hiện các tiêu chí. Qua đó, năm 2023, người dân trên địa bàn xã đã hiến 12.000 m2 đất, đóng góp trên 1 tỷ đồng và hơn 10.000 công lao động để chung sức thực hiện các tiêu chí. Đến nay, xã đã cơ bản hoàn thành 4/4 quy định xã NTM kiểu mẫu năm 2023.

Cùng với 2 xã điểm Đồng Tiến và Hoàng Đồng, thông qua công tác tuyên truyền, vận động của các cấp, ngành liên quan, người dân ở các xã hiểu rõ hơn mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Từ đó tích cực chung tay, góp sức thực hiện các tiêu chí. Qua đó ước đến hết năm 2023, toàn tỉnh có thêm 12 xã đạt chuẩn NTM, 5 xã đạt chuẩn xã NTM nâng cao, 2 xã đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu, vượt mục tiêu đề ra.

Mặc dù đã đạt được những kết quả tích cực song trên thực tế, việc triển khai xây dựng NTM năm 2023 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn vẫn gặp phải nhiều khó khăn, việc huy động nguồn lực xã hội hóa vẫn còn hạn chế, chưa đồng đều ở một số địa bàn. Do đó, thời gian tới, bên cạnh nguồn lực đầu tư của Nhà nước rất cần sự chung tay, góp sức của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người dân, tạo thêm nguồn lực, động lực để tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng NTM trong những năm tiếp theo.

T.A