Lan tỏa tấm lòng giúp đỡ người nghèo

(Mặt trận) -Trong mùa dịch Covid-19 bùng phát, nhiều người dân ở tỉnh An Giang gặp nhiều khó khăn, xáo trộn cuộc sống do bị giãn cách xã hội dẫn đến đi lại khó khăn, vé số cũng phải ngưng hoạt động ảnh hưởng đến người nghèo. Trước tình hình này, nhiều địa phương đã nỗ lực vận động các nhà hảo tâm, tổ chức xã hội chung sức giúp dân nghèo, người bán vé số từ mô hình gian hàng 0 đồng, chuyến xe 0 đồng.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

 Người dân Châu Đốc (An Giang) đến “Gian hàng 0 đồng” lựa chọn thực phẩm cần thiết.

Ngay khi thời điểm dịch bùng phát, Thường trực Thành ủy Châu Đốc (An Giang) đã thống nhất mở các gian hàng 0 đồng tại 7/7 xã, phường. Gian hàng đặt tại các điểm thoáng rộng để người dân thoải mái đến lựa chọn. Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Châu Đốc Lâm Quang Thi thông tin, đây là chương trình do Ủy ban MTTQ thành phố Châu Đốc và các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể thuộc thành phố phối hợp thực hiện với chủ đề “Gian hàng 0 đồng - san sẻ yêu thương vượt qua dịch Covid-19”.

Lúc này TP Châu Đốc có dịch cho nên áp dụng Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ ở một số khu vực. Đối với khu vực áp dụng Chỉ thị 15, người dân tự đến gian hàng chọn lựa; đối với vùng áp dụng Chỉ thị 16, đội truy vết Covid-19 của địa phương sẽ mang nhu yếu phẩm đến để trước cổng nhà. Còn đối với người neo đơn, già yếu đi lại khó khăn, các thành viên trong tổ chức sẽ mang đến tận nhà trao.

Bà Nguyễn Thị Yến, ngụ ở xã Vĩnh Tế sống bằng nghề bán vé số chia sẻ, vé số ngưng hoạt động cho nên khi có gian hàng 0 đồng, bà đã bớt lo phần nào chi phí ăn uống. Bà Yến cho biết, cán bộ phục vụ ở gian hàng rất lịch sự, hòa nhã hướng dẫn chọn rau, củ, quả, trứng, xì dầu... và được lựa chọn thoải mái nên bà rất ấm lòng.

Khi huyện Tịnh Biên giãn cách xã hội ba xã, hai thị trấn, Ủy ban MTTQ thị trấn Tịnh Biên và chính quyền huyện phối hợp các ngành, đoàn thể thị trấn tổ chức “Chuyến xe 0 đồng” hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 cho năm khóm bị giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 gồm Xuân Hiệp, Xuân Hòa, Xuân Bình, Xuân Phú, Xuân Biên để trao những phần quà gồm gạo, mì gói, nước tương, đường, dầu ăn, rau, củ, trái cây, trứng vịt, thực phẩm khô… giúp các hộ dân yên tâm ở tại nhà phòng, chống dịch.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn Tịnh Biên Trịnh Tấn Lực thông tin, “Chuyến xe 0 đồng” sẽ xoay tua đi vòng quanh năm khóm cho đến khi hết giãn cách. Còn tại thị trấn Long Bình, huyện An Phú, cuộc sống của 700 hộ dân ấp Tân Khánh và ấp Tân Bình bị đảo lộn do có ca bệnh lây nhiễm cao dẫn đến bị phong tỏa. Để người dân yên tâm trong khu cách ly xã hội, ở nhà phòng, chống dịch bệnh, huyện An Phú đã tổ chức đem gạo, thùng mì… đến từng nhà.

Trong khi đó, ngay từ tháng 7, tại huyện Chợ Mới, 18/18 xã, thị trấn đã khai trương “Chuyến xe 0 đồng”, “Quầy hàng 0 đồng”, “Gian hàng 0 đồng” do Ủy ban MTTQ huyện cùng các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể thuộc huyện thực hiện, nhằm phục vụ miễn phí người bán vé số, người nghèo trong mùa dịch Covid-19 đang phức tạp.

Tại TP Long Xuyên cũng xuất hiện các cửa hàng 0 đồng, quầy thực phẩm 0 đồng chia sẻ khó khăn cùng người nghèo. Ủy ban MTTQ huyện cùng các đoàn thể đã trao gần 600 phần quà cho người bán vé số, người chạy xe ôm các xã Phú Lâm, Phú Thạnh, thị trấn Chợ Vàm, thị trấn Phú Mỹ đang gặp khó khăn. Huyện đang khởi động một cây ATM gạo tình thương ở xã Phú Thành, sắp tới là thị trấn Phú Mỹ, các xã Phú Hưng, Phú Thạnh, Long Hòa.

Sẽ còn rất nhiều câu chuyện nghĩa tình lan tỏa trong mùa dịch bệnh, những nhà hảo tâm, các tổ chức xã hội âm thầm hỗ trợ gạo, rau, củ, quả, trứng, thịt… giúp người dân.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Châu Đốc Lâm Quang Thi bộc bạch, Châu Đốc sẽ cố gắng duy trì “Gian hàng 0 đồng” để giúp người nghèo, người bán vé số đang thất nghiệp. Và Châu Đốc cũng như các địa phương khác rất cần thêm các nhà hảo tâm, các tổ chức xã hội chung tay ủng hộ, hỗ trợ nhu yếu phẩm để người dân nghèo an tâm hơn trong mùa dịch này.

THANH DŨNG