Lâm Thao: Chung sức xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh

(Mặt trận) -Những năm qua, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh, với phương châm tập trung nguồn lực hướng về cơ sở, lấy địa bàn dân cư là nơi tổ chức thực hiện, khắp các địa phương trên địa bàn huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ đã từng bước “thay da đổi thịt”, khang trang, hiện đại hơn…

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Nhà văn hóa khu 4, xã Tiên Kiên được đầu tư xây dựng khang trang, đáp ứng nhu cầu học tập, sinh hoạt của nhân dân. 

Tiên Kiên là xã thuộc vùng ven của Khu di tích lịch sử Đền Hùng. Toàn xã có 16 khu dân cư và 24 chi bộ, người dân chủ yếu làm nghề nông. Trên địa bàn có một số doanh nghiệp nhỏ lẻ, tạo việc làm cho khoảng 300 - 400 lao động. Là xã đạt chuẩn NTM từ năm 2015, Tiên Kiên hiện đang triển khai lộ trình xây dựng xã NTM nâng cao.

Đồng chí Nguyễn Tiến Đạt - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Là xã có dân cư thưa, số lượng lao động đi làm tại các khu công nghiệp và xuất khẩu lao động đông nên khi triển khai Chương trình xây dựng NTM nâng cao đã gặp một số khó khăn trong huy động nguồn lực xã hội hóa nhất là khi làm một số tuyến đường giao thông. Bên cạnh đó, bà con lúc đầu chưa định hình được nội dung, mục tiêu của chương trình nên cần phải tuyên truyền, vận động cho bà con hiểu và ủng hộ.

Trong quá trình triển khai thực hiện, với sự tham gia tích cực của các ban ngành, đoàn thể, sự ủng hộ của nhân dân, chương trình đã đạt được những kết quả tích cực. Trên địa bàn xã đã xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay như mô hình MTTQ tham gia đậy nắp rãnh đường giao thông, mô hình tiếng kẻng vệ sinh môi trường và ánh sáng quê tôi của Hội Nông dân; tuyến đường hoa của Hội phụ nữ; các mô hình: Tuyến đường tự quản và hỗ trợ ngày công lao động trát tường rào hai bên lề đường của Hội CCB; trang trí đồ chơi và trồng cây xanh trong khuân viên Nhà văn hoá của đoàn thanh niên...

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng triển khai chỉnh trang nhà ở khu dân cư và vệ sinh môi trường, đảm bảo không có nhà ở dột nát. Đồng thời, vận động các nguồn xã hội hóa để xây dựng nhà văn hóa và các thiết chế văn hóa với tổng vốn đầu tư các chương trình là trên 4,1 tỉ đồng. Ngoài ra, từ các nguồn vốn, thực hiện đầu tư hệ thống đường giao thông liên thôn từ khu 4 đi các khu 5, 11 và 12 với tổng số tiền trên 8 tỉ đồng. Kết quả, đến tháng 12/2022, khu 4 xã Tiên Kiên đã được công nhận là khu NTM kiểu mẫu.

Ông Nguyễn Đức Tín - Trưởng khu 4 cho biết: Sau khi triển khai chương trình xây dựng NTM nâng cao, bộ mặt nông thôn đã thay đổi từng ngày, khang trang, sạch đẹp và hiện đại hơn… Điều kiện ăn ở, đi lại được cải thiện, người dân rất phấn khởi, tích cực ủng hộ các phong trào, hoạt động tại địa phương…

Không chỉ Tiên Kiên, tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, phong trào xây dựng NTM và đô thị văn minh cũng được lan tỏa rộng khắp. Năm 2014, thị trấn Hùng Sơn được công nhận là đô thị loại II, thực hiện chỉ đạo của huyện về xây dựng đô thị văn minh, thị trấn đã xây dựng Nghị quyết và thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng đô thị văn minh do đồng chí Bí thư Đảng uỷ làm Trưởng ban, Chủ tịch UBND thị trấn là Phó trưởng ban, thành viên là các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy thị trấn.

Theo đó, thị trấn đã khởi công thực hiện 21 dự án như: Xây dựng Trường Mầm non; xây dựng 18 phòng học Trường Tiểu học Supe; bảy dự án làm đường giao thông liên thôn... và triển khai nhiều nội dung quan trọng khác với mục tiêu đến tháng 4/2024 thị trấn sẽ đạt chín tiêu chí xây dựng đô thị văn minh.

Để chương trình đạt hiệu quả, thị trấn Hùng Sơn đã tiến hành chỉnh trang đường làng, ngõ xóm, vận động nhân dân giải toả hành lang an toàn giao thông để trồng hoa cây cảnh, hiến đất làm đường và xây dựng các thiết chế văn hóa… Đến nay, toàn thị trấn đã vận động người dân hiến trên 10 nghìn m2 đất cùng hàng trăm ngày công lao động. Hiện đang chuẩn bị xây dựng Nhà văn hóa 200 chỗ ngồi với tổng số tiền khoảng 6,5 tỉ đồng tại khu 7 - là một trong hai khu trung tâm được làm điểm xây dựng đô thị văn minh.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Truyền - Chủ tịch MTTQ thị trấn Hùng Sơn cho biết: Để tiếp tục xây dựng đô thị văn minh, Ủy ban MTTQ thị trấn đã chủ động phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên lựa chọn các tiêu chí, cụ thể hóa thành các nội dung để tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia thực hiện, nhất là các tiêu chí về văn hóa, xã hội, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, xây dựng kết cấu hạ tầng; thực hiện tốt năm nội dung Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với việc thực hiện các tiêu chí, được đông đảo nhân dân tham gia hưởng ứng…

Có thể thấy, với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân, việc triển khai xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh đã và đang có sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn huyện. Mỗi lần về Lâm Thao lại thấy nơi đây càng ngày càng đổi khác, hiện đại, văn minh hơn, là minh chứng rõ nét cho những kết quả của chương trình đem lại.

T.L