Lai Châu: Ấm áp những ngôi nhà đại đoàn kết

(Mặt trận) -Phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần “tương thân tương ái”, thời gian qua, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Lai Châu sử dụng hiệu quả các nguồn ủng hộ, hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết (ĐĐK). Qua đó, giúp các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh có những mái nhà kiên cố, ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế.

MTTQ các cấp tỉnh Lào Cai nhiều hoạt động hướng về cơ sở

Đak Đoa phát huy vai trò của Mặt trận, đoàn thể trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp huyện Nga Sơn huy động sức dân để chăm lo cho dân

 Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố Lai Châu trao nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo đợt 1 năm 2023.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Sùng A Hồ - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lai Châu cho biết: Công tác hỗ trợ, chăm lo, giúp đỡ người nghèo và thực hiện chương trình an sinh xã hội được các cấp, ngành, doanh nghiệp, nhân dân trong và ngoài tỉnh hưởng ứng tích cực, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp thường xuyên được củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động; công tác vận động, tiếp nhận ủng hộ và quản lý quỹ được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Hằng năm, MTTQ các cấp triển khai Tháng cao điểm "Vì người nghèo" (17/10 - 18/11), phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên, các ngành liên quan rà soát, nắm tình hình về số hộ nghèo, hộ cận nghèo, các gia đình chính sách còn ở nhà dột nát, nhà tạm để hỗ trợ. Đồng thời, tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nhân, doanh nghiệp tích cực ủng hộ quỹ "Vì người nghèo".

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Sùng A Hồ - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: Công tác hỗ trợ, chăm lo, giúp đỡ người nghèo và thực hiện chương trình an sinh xã hội được các cấp, ngành, doanh nghiệp, nhân dân trong và ngoài tỉnh hưởng ứng tích cực, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp thường xuyên được củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động; công tác vận động, tiếp nhận ủng hộ và quản lý quỹ được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Hằng năm, MTTQ các cấp triển khai Tháng cao điểm "Vì người nghèo" (17/10 - 18/11), phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên, các ngành liên quan rà soát, nắm tình hình về số hộ nghèo, hộ cận nghèo, các gia đình chính sách còn ở nhà dột nát, nhà tạm để hỗ trợ. Đồng thời, tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nhân, doanh nghiệp tích cực ủng hộ quỹ "Vì người nghèo".

Trong nhiệm kỳ, Ban Vận động Quỹ "Vì người nghèo" các cấp vận động được trên 37,5 tỷ đồng; từ nguồn quỹ vận động được, MTTQ các cấp đã thăm hỏi, tặng quà gia đình khó khăn, hộ nghèo nhân dịp tết Nguyên đán với 5.250 suất quà trị giá trên 3 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng mới 798 nhà, sửa chữa 31 nhà ĐĐK, trị giá trên 34,8 tỷ đồng, trong đó điển hình là Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố Lai Châu. Song song với đó, hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ủy ban MTTQ tỉnh đã ra lời kêu gọi, vận động các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tham gia ủng hộ làm nhà ĐĐK cho người nghèo của tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Đến nay, tỉnh Lai Châu đã ủng hộ 500 triệu đồng để làm nhà ĐĐK cho các hộ nghèo tỉnh Điện Biên.

Nhiều năm qua, gia đình Sùng A Cu ở bản Gia Khâu 1 (xã Sùng Phài, thành phố Lai Châu) sống trong ngôi nhà gỗ xiêu vẹo, chật hẹp. Bố mất, mẹ đi lấy chồng, Sùng A Cu lại lập gia đình từ sớm, hiện nhà có 5 nhân khẩu, trong đó 3 con nhỏ, con đầu chưa được 4 tuổi, con út mới vài tháng tuổi. Ước mơ về một ngôi nhà mới tưởng như rất xa vời nhưng niềm vui ấy đã đến với gia đình Sùng A Cu vào đầu năm 2024 khi được Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng, gia đình đối ứng 30 triệu đồng để xây dựng nhà. Lần đầu tiên trong cuộc đời được ở trong căn nhà mới xây khang trang, Sùng A Cu không giấu nổi niềm vui, phấn khởi chia sẻ: “Do điều kiện khó khăn, nhiều năm qua gia đình em phải ở trong ngôi nhà dột nát, tạm bợ, không dám nghĩ tới sẽ có ngày được ở trong ngôi nhà khang trang, kiên cố. Được sự hỗ trợ của các cấp, ngành, MTTQ Việt Nam tỉnh, dân bản giúp đỡ, giờ đây gia đình em không còn phải lo lắng mỗi khi mưa to, gió lớn nữa và yên tâm lao động sản xuất”.
Với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố Lai Châu đã phát huy tốt vai trò là cầu nối, thường xuyên vận động, kêu gọi các nhà hảo tâm, cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn quyên góp, ủng hộ để xây dựng nhà ĐĐK cho những hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế trong xã hội. Ông Lò Văn Sung - Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố Lai Châu cho biết: “Trong nhiệm kỳ qua, Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố thực hiện hỗ trợ sửa chữa 17 nhà, xây mới 61 nhà ĐĐK cho các hộ nghèo, hộ khó khăn, với tổng số tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Những ngôi nhà ấm áp, khang trang được xây dựng chứa đựng ân tình, sự quan tâm, vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền địa phương dành cho những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn thành phố”.

Với nhiều cách làm hay, sáng tạo, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lai Châu đã huy động được nhiều nguồn lực cùng cấp ủy, chính quyền chăm lo cho người nghèo và làm tốt công tác an sinh xã hội. Mỗi căn nhà đại đoàn kết được xây dựng không chỉ là niềm vui đối với các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, mà đây còn là nguồn động viên, tiếp thêm động lực để bà con vươn lên, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Phương Thanh