Kinh nghiệm của MTTQ xã Xuân Sinh

(Mặt trận) -Thời gian qua MTTQ xã Xuân Sinh (huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa) đã tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; phát huy vai trò cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với Nhân dân, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo động lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Người dân xã Xuân Sinh phát biểu ý kiến tại hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các đoàn thể và Nhân dân 6 tháng đầu năm 2023.

Thôn 1, xã Xuân Sinh là đơn vị điển hình trong XDNTM kiểu mẫu. Cùng với các tiêu chí sản xuất, thu nhập - hộ nghèo, an ninh - trật tự, thời gian qua ban công tác mặt trận thôn và các tổ chức thành viên đã tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn Nhân dân tích cực đóng góp tiền, công lao động xây dựng nhà văn hóa, trồng hoa ven đường tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thôn 1 đã huy động 3,1 tỷ đồng đầu tư xây dựng nhà văn hóa thôn, mở rộng, nâng cấp đường giao thông; trong đó, Nhân dân đóng góp 2,3 tỷ đồng, hiến 145m2 đất mở rộng đường giao thông trong thôn, giao thông nội đồng; xây dựng, chỉnh trang 3,2 km tường rào khu dân cư, xây dựng 350m đường hoa.

Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn 1 Lê Thị Thoa chia sẻ: Trước khi triển khai XDNTM kiểu mẫu, ban công tác mặt trận thôn đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thực hiện. Gia đình, người dân nào chưa thông, thành viên ban công tác mặt trận thôn trực tiếp đến tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn thấu đáo. Trong quá trình triển khai, mọi công việc đều được bàn bạc công khai, minh bạch, có sự tham gia đóng góp ý kiến của Nhân dân nên khi tổ chức thực hiện Nhân dân rất tích cực ủng hộ. Năm 2023, thu nhập bình quân của người dân thôn 1 ước đạt 62 triệu đồng/người/năm; thôn không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo. Tỷ lệ hộ gia đình được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa” 3 năm liên tục đạt 90,8%. Thôn 1 là thôn đầu tiên và duy nhất của xã Xuân Sinh thực hiện thành công thôn NTM kiểu mẫu.

Xác định rõ vị trí của mình, trong quá trình hoạt động MTTQ xã Xuân Sinh đã tăng cường phối hợp với các tổ chức thành viên thường xuyên góp ý, định kỳ, đột xuất bằng nhiều hình thức khác nhau với cấp ủy đảng, chính quyền những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân. Công tác phối hợp giữa MTTQ với HĐND, UBND và các đơn vị liên quan trong các hoạt động ngày càng chặt chẽ, hiệu quả, đặc biệt trong tổ chức tiếp xúc cử tri, đối thoại trực tiếp với Nhân dân, các kỳ họp HĐND và trong thực hiện chương trình phối hợp. Chính vì vậy, những ý kiến của cử tri do MTTQ tổng hợp đã phản ánh một cách toàn diện đến cấp ủy, chính quyền, giúp cấp ủy, chính quyền không ngừng nâng cao chất lượng công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, hướng đến sự hài lòng của người dân.

Phát huy vai trò “cầu nối” giữa cấp ủy, chính quyền với Nhân dân, thời gian qua MTTQ xã Xuân Sinh đã đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp Nhân dân để phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân. Điều đó thể hiện qua việc MTTQ xã phối hợp với các tổ chức thành viên thường xuyên nắm bắt tư tưởng của Nhân dân, các khu dân cư, các ban công tác mặt trận thôn để kịp thời đóng góp ý kiến, kiến nghị, phản ánh cho cấp ủy, chính quyền có giải pháp chỉ đạo. Đa số các kiến nghị, phản ánh của thường trực MTTQ đối với những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân đều được Đảng ủy, UBND xem xét, giải quyết.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Xuân Sinh Lê Thị Hằng cho biết: Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở là một trong những yếu tố quan trọng để khẳng định vai trò chủ thể của Nhân dân. Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, chủ trương XDNTM, NTM nâng cao của địa phương được cấp ủy, chính quyền, MTTQ công khai thông tin đầy đủ để Nhân dân bàn bạc, tháo gỡ, giải quyết có hiệu quả những khó khăn, vướng mắc. Từ cách làm này đã huy động sức mạnh của Nhân dân cùng nỗ lực hoàn thành xã NTM nâng cao năm 2022 theo đúng kế hoạch, lộ trình đề ra.

Với những kết quả đạt được trong tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, MTTQ xã Xuân Sinh đã tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò của mình trong hệ thống chính trị ở cơ sở, là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân.

Quang Nhật