Kiên Giang: Mang tết đến với người nghèo

(Mặt trận) -Hơn 178.000 suất quà, hàng trăm căn nhà đại đoàn kết được tặng cho người dân trên địa bàn tỉnh Kiên Giang nhân dịp tết đến, xuân về. Đây là những món quà ý nghĩa do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong tỉnh Kiên Giang, các tổ chức thành viên, các tổ chức tôn giáo vận động và trao đến hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Yên Bái phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc trong phát triển kinh tế - xã hội

MTTQ huyện Lạc Sơn (tỉnh Hòa Bình): Đổi mới nội dung các phong trào thi đua

Hòa Bình: Sẵn sàng tổ chức đại hội Mặt trận Tổ quốc cấp huyện

QUÀ XUÂN ẤM ÁP NGHĨA TÌNH

Ngày 23 tháng chạp, 100 hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, neo đơn trên địa bàn phường Vĩnh Thanh Vân, TP. Rạch Giá (Kiên Giang) được nhận những phần quà tết. Mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng gồm bánh, kẹo, trà, mứt,… là những đồ dùng thiết thực trong ngày tết.

Hoạt động trao quà tết này nằm chương trình “Ấm tình mùa xuân lần thứ 20 - xuân Quý Mão 2023”, do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Kiên Giang phối hợp Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương tín chi nhánh Kiên Giang tổ chức.

Vừa rửa ly cho quán cà phê xong, bà Nguyễn Hồng Hòa (66 tuổi), ngụ khu phố 5, phường Vĩnh Thanh Vân vội chạy xe đạp đến nhận quà, hai tay áo còn ướt lấm tấm.

Bà Hòa cho biết, chồng của bà năm nay 76 tuổi, không còn lao động được. Bà đi rửa ly, rửa chén thời vụ cho các quán cà phê, quán bán thức ăn để kiếm thu nhập trang trải sinh hoạt hàng ngày. “Phần quà tết đối với gia đình tôi rất quý, có quà để trong nhà thấy thêm không khí tết”, bà Hòa nói.

Buổi phát quà hôm ấy có nhiều người già neo đơn, như trường hợp bà Hồng Kim Keo, ngụ phường Vĩnh Thanh Vân. Bà Keo sống với người em trai bị sốt não, tinh thần không ổn định.

“Chị em tôi sống chủ yếu bằng tiền trợ cấp của Nhà nước. Tôi còn đi cạo gió cho những người bị bệnh cảm để kiếm thêm tiền trang trải, nhưng không được bao nhiêu”, bà Keo chia sẻ.

Giữa tháng chạp, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Kiên Giang phối hợp các chủ doanh nghiệp ở TP. Rạch Giá tặng 200 phần quà (500.000 đồng/phần) cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn ở hai xã Thạnh Hưng, Thạnh Phước, huyện Giồng Riềng (Kiên Giang). Tại đây, tôi chứng kiến nhiều câu chuyện xúc động.

 Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Kiên Giang Lê Thị Vệ trao quà tết cho hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Giồng Riềng.

Đến nhận quà, bà Nguyễn Thị Nhiều (71 tuổi), ngụ ấp Thạnh Trung, xã Thạnh Hưng rất vui mừng và xúc động. Bà Nhiều là một trong những trường hợp đặc biệt khó khăn của xã, bà sống với con trai bị bệnh tâm thần.

Biết được hoàn cảnh khó khăn của bà, các chủ doanh nghiệp đã tặng thêm tiền mặt để bà trang trải trong những ngày tết. Bà Nhiều bùi ngùi: “Tôi cảm ơn các cô, các chú rất nhiều. Tiền này tôi để dành mua thịt, cá để ăn trong ngày tết”.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Kiên Giang Ngô Phương Vũ cho biết xác định công tác chăm lo tết cho người nghèo, hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn là nhiệm vụ trọng tâm của công tác Mặt trận. Do đó, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Ban vận động quỹ Vì người nghèo tỉnh Kiên Giang chỉ đạo, hướng dẫn Mặt trận các huyện, thành phố chủ động phối hợp triển khai vận động quà tết, chăm lo cho các gia đình chính sách, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

“Kết quả, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong tỉnh, các tổ chức thành viên, các tổ chức tôn giáo vận động được trên 178.000 suất quà, với tổng giá trị trên 78 tỷ đồng trao đến người dân”, đồng chí Ngô Phương Vũ cho biết.

"CÓ NHÀ MỚI, ĐÓN TẾT THÊM VUI"

Ngoài việc tặng quà tết, dịp Tết Quý Mão năm 2023, Mặt trận các cấp trong tỉnh cất và bàn giao hàng trăm căn nhà trong tổng số 1.130 căn nhà được triển khai trong năm 2022 cho hộ dân có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

Cuối năm 2022, vợ chồng ông Châu Đang, ngụ ấp Ba Trại, xã Bình An, huyện Kiên Lương (Kiên Giang) vui mừng được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Kiên Giang phối hợp Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Kiên Giang bàn giao căn nhà đại đoàn kết trị giá 50 triệu đồng.

 Ông Châu Đang (thứ hai, từ phải qua) và vợ là bà Thị Cúc (thứ ba, từ phải qua), ngụ ấp Ba Trại, xã Bình An, huyện Kiên Lương được bàn giao nhà đại đoàn kết.

Vợ chồng ông Châu Đang lớn tuổi, ông bị bệnh đi đứng khó khăn, vợ ông - bà Thị Cúc lo việc nấu ăn, chăm sóc ông hàng ngày. Các con của ông bà cũng khó khăn, nhưng mỗi người vẫn cố gắng góp một ít lo cho cha mẹ.

Hôm được bàn giao nhà đại đoàn kết, bà Thị Cúc mừng vui nói: “Căn nhà của vợ chồng tôi đã xiêu vẹo lâu rồi mà không có tiền cất. Nay được hỗ trợ cất nhà mới, vợ chồng tôi mừng lắm. Có nhà mới lát gạch sạch sẽ, mái tole không còn lo mưa lùa gió tạt, đón tết thêm vui”.

“Chúng tôi mong rằng với những phần quà tết, những căn nhà đại đoàn kết được bàn giao trong dịp tết dến, xuân về sẽ góp phần tạo điều kiện để hộ nghèo, hộ khó khăn được vui xuân, đón tết thêm phần vui tươi, hạnh phúc”, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Kiên Giang Ngô Phương Vũ chia sẻ. 

T.L