Khơi dậy sức dân trong xây dựng những vùng quê đáng sống

(Mặt trận) -Huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa đang nỗ lực xây dựng huyện NTM nâng cao, trong đó mục tiêu xây dựng khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn là một trong những nội dung quan trọng được cấp ủy, chính quyền trên địa bàn tập trung thực hiện thông qua những mô hình, cách làm hay từ việc huy động sự đóng góp của các tầng lớp Nhân dân.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Thôn Đồng Thanh, xã Vạn Hòa nổi bật với những tuyến đường rộng rãi, sạch sẽ và đường hoa, cây cảnh. 

Cùng với việc tự chỉnh trang khuôn viên gia đình từ cổng, tường rào sạch sẽ, hằng ngày các hộ dân tại thôn Đồng Thanh, xã Vạn Hòa còn dành thời gian để quét dọn đường trước cổng nhà; tích cực đóng góp công sức, tiền của để xây dựng tường rào thoáng; trồng các tuyến cây xanh, trồng hoa; lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng... để xây dựng thành nơi sinh hoạt chung của cả cụm dân cư.

Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Đồng Thanh Nguyễn Huy Phong, tự hào nói: Sau khi được chọn xây dựng mô hình vào năm 2022, chi bộ đã họp, bàn bạc và thảo luận những công việc cụ thể cần làm trước và tuyên truyền sâu rộng trong Nhân dân để mọi người hiểu được lợi ích khi thực hiện hiệu quả mô hình này. Nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ nên chỉ trong thời gian ngắn phát động đã thu hút được sự tham gia đông đảo của Nhân dân, từ đó cảnh quan môi trường trong thôn đã có nhiều thay đổi theo hướng tích cực.

Nổi bật trong 2 năm qua, Nhân dân trong thôn đã tự nguyện hiến hơn 1.000m2 đất, trong đó đất thổ cư là 500m2 để mở rộng đường giao thông từ 4m lên 6m, và cùng với kích cầu của xã đến nay trên 90% hộ dân ở trục đường chính và nhiều người dân trong các ngõ đã đồng thuận trong việc xây dựng tường rào thoáng. Công tác vệ sinh môi trường được chú trọng, 100% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh và có thùng chứa rác công cộng, 50% tuyến đường được xây dựng rãnh thoát nước có nắp đậy; 100% trục đường trong thôn được lắp đặt cột đèn điện cao áp chiếu sáng theo tiêu chuẩn... góp phần để thôn hoàn thành các tiêu chí đạt thôn kiểu mẫu trong năm 2023.

Cùng với thôn Đồng Thanh, đến nay trên địa bàn xã Vạn Hòa có 8/8 thôn đã triển khai, thực hiện có hiệu quả mô hình này. Để có được kết quả trên, xã đã xây dựng kế hoạch và chọn thôn làm điểm; sau đó rút kinh nghiệm để triển khai thực hiện đến các thôn khác. Do thực hiện tốt quy chế dân chủ nên người dân đã đồng thuận thực hiện tốt các nội dung công việc. Cụ thể những năm qua Nhân dân đã tự nguyện hiến hơn 3.000m2 đất, trị giá trên 2 tỷ đồng, hơn 1.500 ngày công lao động; đầu tư, nâng cấp tuyến đường từ xã đến các khu dân cư với tổng chiều dài 30,7km; xây dựng kết cấu giao thông trị giá hàng trăm triệu đồng. Đến nay, Ủy ban MTTQ xã đã phối hợp triển khai thực hiện hoàn thành được 45 tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh với tổng kinh phí trên 3,6 tỷ đồng; chăm sóc 2,5ha cây xanh, trồng được hơn 5,2km đường hoa ven đường; vận động Nhân dân đóng góp kinh phí lắp 25 mắt camera an ninh, trị giá trên 50 triệu đồng...

Sau 3 năm triển khai, thực hiện nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và đồng thuận hưởng ứng của Nhân dân, phong trào xây dựng mô hình khu dân cư “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn” trên địa bàn Nông Cống đã mang lại hiệu quả thiết thực. Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Nông Cống Thiệu Khắc Yên cho biết: "Để thực hiện có hiệu quả mô hình, trên cơ sở hướng dẫn của cấp trên, MTTQ huyện Nông Cống đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo MTTQ các cấp... Bên cạnh đó, huyện cũng tổ chức hội nghị để rút kinh nghiệm và biểu dương những cá nhân, tập thể điển hình, từ đó nhân rộng trên địa bàn toàn huyện”.

Từ những ngày đầu còn nhiều ý kiến trái chiều, đến nay cơ bản người dân đều có ý thức tự chỉnh trang khuôn viên gia đình, phân loại rác thải tại nguồn; tự nguyện hiến đất, tháo dỡ các công trình phụ và đóng góp kinh phí, ngày công lao động để mở rộng đường giao thông nông thôn. Nhân dân đã tự nguyện hiến đất, tháo dỡ nhiều công trình phụ và đóng góp hàng nghìn ngày công để mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn và xây dựng hệ thống rãnh thoát nước có nắp đậy. Hầu hết các trục đường thôn, xóm trên địa bàn huyện có đường điện chiếu sáng; lắp đặt 4.328 mắt camera tại các trục đường chính ra vào các thôn; trồng được gần 30.000 cây xanh, bóng mát và 98,7km đường hoa, hàng rào xanh, đường cây xanh; trồng và đặt nhiều chậu hoa trên các tuyến đường khu dân cư.

Từ việc triển khai, thực hiện có hiệu quả mô hình khu dân cư “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn” trên địa bàn huyện Nông Cống đã tạo nên những vùng quê đáng sống với những con đường rộng, sạch sẽ, thoáng mát; có hàng cây xanh, hoa làm điểm nhấn. Tại các tuyến đường trong các khu dân cư đều có đèn thắp sáng, giúp người dân đi lại thuận lợi, đảm bảo an ninh - trật tự, từ đó góp phần nâng cao đời sống của người dân.

Trung Hiếu