Khi toàn dân tham gia bảo vệ môi trường

(Mặt trận) -Thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp”, mô hình khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường ở xã Liên Châu, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc các khu dân cư trên được thành lập đã góp phần nâng cao nhận thức và huy động sự tham gia tích cực của người dân trong bảo vệ môi trường.

Phú Yên: Tuyên truyền xây dựng nông thôn mới đến khu dân cư

Ủy ban MTTQ huyện Văn Chấn quan tâm hoạt động kết nối với cử tri và nhân dân

Lan tỏa cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ở Vĩnh Lộc

 Người dân xã Liên Châu, huyện Yên Lạc tích cực tham gia vệ sinh đường làng ngõ xóm, xây dựng môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp.

Hình thành thói quen "sạch từ nhà ra ngõ"

Thứ 7 hằng tuần, dọc các tuyến đường liên thôn ở xã Liên Châu, huyện Yên Lạc trở nên sôi động hẳn lên. Ngay từ sáng sớm, người dân trong các khu dân cư, xóm ngõ rôm rả mỗi người một việc cùng nhau dọn dẹp sạch sẽ “từ nhà ra ngõ”.

Vì công việc này được duy trì thường xuyên nên người dân ở nhiều ngõ xóm nói vui “tìm được nhiều rác cũng khó”. Việc dọn dẹp trở nên rất nhẹ nhàng và vui vẻ với sự gắn kết của tất cả các thành viên trong khu, chỉ trong gần tiếng đồng hồ, đường làng ngõ xóm đã sạch sẽ, phong quang.

Vừa chuyện trò vừa nhanh tay thu dọn ít rác và lá rụng ngay trước cổng nhà, bà Nguyễn Thị Tam, ở thôn Thụ Ích chia sẻ: “Môi trường sạch sẽ thì người được hưởng lợi đầu tiên là chính người dân chúng tôi nên gia đình tôi ý thức cao trong việc vệ sinh môi trường xung quanh.

Các thành viên trong gia đình tích cực tham gia bảo vệ môi trường từ hành động nhỏ nhất là phân loại rác thải tại nhà, thu gom rác thải định kỳ, thường xuyên dọn dẹp nhà cửa vườn tược và ngõ xóm. Không chỉ tham gia chung với khu dân cư vào ngày thứ 7 hằng tuần và ngày 5, ngày 12 hằng tháng mà ngày nào tôi cũng tự dọn dẹp không gian trong gia đình mình và cổng, ngõ để giữ đường đi luôn sạch sẽ”.

Nhờ ý thức tốt của nhiều người dân như bà Tam nên tại hầu hết các tuyến đường chính trên địa bàn xã Liên Châu thời gian qua không có tình trạng rác thải vứt bừa bãi, cảnh quan môi trường khang trang, sạch đẹp.

Bên cạnh đó, với sự tham gia của người dân, đến nay, hơn 80% các tuyến đường giao thông trung tâm xã và ở các thôn dân cư đã được trồng cây xanh hai bên đường, nhiều tuyến đường được vẽ tranh trang trí bắt mắt.

Bởi vậy, đi trên tuyến đường trải áp phan rộng rãi, nối dài hai bên đường là hàng cây xanh nở hoa tím rực rỡ và những bức tường bích họa ở Liên Châu khiến nhiều người tưởng như lạc vào một khu du lịch sinh thái đồng quê nào đó.

Mô hình hiệu quả, nhân rộng toàn tỉnh

Không chỉ ở Liên Châu, mô hình khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường đã có sức lan tỏa rộng lớn tại nhiều địa phương trong toàn tỉnh, góp phần nâng cao nhận thức và huy động được sự tham gia của người dân trong công tác bảo vệ môi trường.

Được triển khai từ năm 2010, ban đầu mỗi huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh lựa chọn 2 địa phương để triển khai xây dựng điểm. Sau một thời gian, hiệu quả của mô hình điểm ở tất cả các địa phương đều được đánh giá tốt, trở thành phong trào có tính quần chúng ở các khu dân cư, góp phần quan trọng trong thực hiện tiêu chí môi trường, một tiêu chí quan trọng trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Năm 2020, nhằm tiếp tục cải thiện môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân trên địa bàn tỉnh, Mặt trận Tổ quốc tỉnh tổ chức phát động phong trào "Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp" trên cơ sở phát huy hiệu quả các mô hình khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường.

Theo đó, phong trào bảo vệ môi trường, xây dựng khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp đã tạo khí thế thi đua sôi nổi và thu hút được sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân, công tác bảo vệ môi trường ở khu dân cư đi vào chiều sâu.

Ở mỗi khu dân cư, Ban công tác mặt trận thường xuyên đến từng gia đình tuyên truyền, vận động người dân tham gia công tác bảo vệ môi trường, tạo thành ý thức, thói quen duy trì vệ sinh hằng ngày của mỗi gia đình, định kỳ ra quân tổng vệ sinh môi trường ở các đường làng, ngõ xóm.

Nhờ vậy, ý thức và nhận thức chung tay bảo vệ môi trường của các hộ gia đình được nâng lên, việc thu gom, phân loại rác thải được tiến hành ngay tại hộ, thu gom, để rác thải đúng nơi quy định, dần từ bỏ thói quen sử dụng túi nilon hay các sản phẩm nhựa dùng một lần, khuyến khích sử dụng sản phẩm dễ phân hủy, thân thiện với môi trường...

Các nội dung cụ thể trong phong trào như tổ chức vệ sinh đường làng ngõ xóm; thu gom rác thải và xử lý chất thải đảm bảo vệ sinh môi trường; vận động nhân dân trồng cây xanh, cây cảnh, đường hoa tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp; vận động nhân dân lắp đặt điện chiếu sáng ở đường làng, ngõ xóm, khu dân cư... được người dân hưởng ứng tham gia bằng những hành động thiết thực, cụ thể trên tinh thần tự nguyện, tự giác.

Đồng thời, lồng ghép với các phong trào thi đua, các cuộc vận động, mô hình hoạt động hiệu quả của các tổ chức chính trị xã hội đang triển khai như "Đường hoa phụ nữ", "Ngày Chủ nhật xanh", CLB "Cựu chiến binh tự quản bảo vệ môi trường ở khu dân cư"...

Nhờ sự tham gia tích cực của toàn dân trong công tác bảo vệ môi trường, các chỉ tiêu về bảo vệ môi trường của tỉnh trong những năm qua đều đạt mục tiêu nghị quyết HĐND tỉnh đề ra, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Tùng Lâm