Khi người dân tự quản gìn giữ môi trường

(Mặt trận) -Để góp phần giữ gìn môi trường, Ủy ban MTTQ tỉnh Hưng Yên đã xây dựng, nhân rộng các mô hình tự quản bảo vệ môi trường ở các khu dân cư. Qua thực tiễn các mô hình này đã mang lại hiệu quả thiết thực thay đổi diện mạo nhiều vùng quê.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Các mô hình tự quản đã gắn kết, thúc đẩy người dân tham gia đóng góp vào quá trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Đã thành nền nếp cứ vào những ngày cuối tuần các hội viên cựu chiến binh ở phường Nhân Hòa (thị xã Mỹ Hào) lại cùng nhau dọn vệ sinh trong khu dân cư. Không ai bảo ai, mỗi người một việc từ thu gom rác, quét dọn nơi công cộng đến cắt tỉa cây xanh. Ông Nguyễn Văn Hiệp - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Nhân Hòa cho biết, để góp phần bảo vệ môi trường trong khu dân cư, từ năm 2000, Câu lạc bộ bảo vệ môi trường của các cựu chiến binh phường Nhân Hòa được thành lập với hơn 20 thành viên tham gia. Tại các khu dân cư, các hội viên cựu chiến binh đóng vai trò nòng cốt để tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, vận động các hộ gia đình chủ động phân loại rác, tổ chức thu gom, xử lý rác thải.

Song song với tuyên truyền vận động, Hội Cựu chiến binh phường cũng chủ động phối hợp với chính quyền xây dựng kế hoạch dọn vệ sinh môi trường ở các khu dân cư. Định kỳ mỗi tháng một lần, người dân trong các khu dân cư cùng tham gia dọn dẹp vệ sinh đường làng ngõ phố, vớt rác ở ao hồ, thu gom, xử lý rác thải còn tồn đọng, tổ chức phát quang bụi rậm, trồng cây xanh.

Không chỉ ở thị xã Mỹ Hào, đến nay tại các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã xuất hiện hàng trăm mô hình hay, cách làm sáng tạo trong bảo vệ môi trường, như mô hình “Đường thôn, xóm 3 sạch”, phong trào “Hàng cây cựu chiến binh tự quản”. Tại các khu dân cư, Ban Công tác Mặt trận thành lập tổ tự quản gắn với thực hiện bảo vệ môi trường, xây dựng tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp. Các tổ tự quản có trách nhiệm tuyên truyền vận động các hộ dân thực hiện bảo vệ môi trường thông qua việc phân loại thu gom rác thải, đổ rác đúng nơi quy định, định kỳ tổ chức tổng vệ sinh; ký giao ước thi đua “Tự quản bảo vệ môi trường”…

Bà Nguyễn Thị Kim Thúy - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hưng Yên cho rằng, qua thực tiễn, các mô hình tự quản đã góp phần thay đổi nhận thức, hành vi thói quen của người dân trong việc bảo vệ môi trường. Theo tổng hợp từ các huyện, thị xã, thành phố, hiện nay toàn tỉnh Hưng Yên có trên 200 mô hình tự quản về bảo vệ môi trường trong khu dân cư, như: Tổ tự quản về vệ sinh môi trường; câu lạc bộ bảo vệ môi trường; các tuyến đường tự quản về bảo vệ môi trường. Các mô hình tự quản đã và đang tiếp tục gắn kết, thúc đẩy người dân tham gia đóng góp vào quá trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Hiện nay, toàn tỉnh Hưng Yên có trên 200 mô hình tự quản về bảo vệ môi trường trong khu dân cư. Các mô hình tự quản đã và đang tiếp tục gắn kết, thúc đẩy người dân tham gia đóng góp vào quá trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

ANH VŨ