Huyện Châu Thành chăm lo nhà ở cho người nghèo

(Mặt trận) -Bằng nhiều hình thức vận động, các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn huyện Châu Thành (Sóc Trăng) đã huy động các nguồn lực xã hội chung tay giúp đỡ, xây dựng nhà ở cho các hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở. Qua đó giúp các hộ được an cư lạc nghiệp, vươn lên ổn định cuộc sống.

Điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới

Mặt trận Tổ quốc huyện Phú Riềng: Dấu ấn một nhiệm kỳ

Hà Nam: Tập trung chuẩn bị các điều kiện tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh nhiệm kỳ 2024 – 2029

Được tham gia các buổi bàn giao nhà cho các hộ nghèo, chứng kiến sự vui mừng, xúc động của các hộ được hỗ trợ nhà, mới cảm nhận được sự vào cuộc đầy trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân địa phương để động viên, sẻ chia với những mảnh đời kém may mắn.

Ngày được bàn giao ngôi nhà mới, anh Thạch Biệl, ngụ ấp Trà Canh A2, xã Thuận Hòa phấn khởi cho biết: “Có nằm mơ tôi cũng không dám nghĩ mình được sống trong căn nhà mới, sạch, đẹp như vầy. Nhà tôi quanh năm làm mướn còn không đủ ăn lấy tiền đâu ra mà xây nhà. Tôi không biết nói gì hơn là rất biết ơn Nhà nước, biết ơn chính quyền địa phương”.

 Niềm vui của gia đình anh Thạch Biệl, ngụ ấp Trà Canh A2, xã Thuận Hòa, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) trong ngôi nhà mới. Ảnh: H.NHƯ

Hay trường hợp của bà Trần Thị Sương (76 tuổi) ở ấp Xà Lan, xã An Ninh cũng là hộ nghèo, neo đơn, nhiều năm qua bà phải sống trong căn nhà cũ nát. Hoàn cảnh vốn đã khó khăn nên để xây được căn nhà kiên cố là ước mơ bấy lâu của bà Sương. Vào cuối tháng 12 này, ngôi nhà cơ bản đã hoàn thành, với tổng trị giá là 50 triệu đồng được hỗ trợ từ Chương trình xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, khó khăn về nhà ở tỉnh Sóc Trăng. Tìm hiểu thêm về hoàn cảnh của bà Sương thì được biết, bà là hộ có hoàn cảnh rất khó khăn, các con của bà người thì bệnh tật, người thì làm ăn xa, người gần nhà nhưng cuộc sống kinh tế cũng rất khó khăn, bản thân bà bị bệnh, già yếu, sức khỏe kém không có khả năng lao động.

Đó là 2 số 75 trường hợp thuộc địa bàn huyện Châu Thành được quan tâm, hỗ trợ từ Chương trình xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, khó khăn về nhà ở tỉnh Sóc Trăng, giai đoạn 1, với tổng kinh phí trên 3,7 tỉ đồng. Đồng chí Lâm Văn Út - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Châu Thành cho biết: “Thực hiện Chương trình xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, khó khăn về nhà ở, giai đoạn 1 năm 2021, huyện Châu Thành được tỉnh phân bổ 75 căn nhà. Hiện nay đã xây dựng hoàn thành được 35 căn, những căn còn lại đang trong quá trình triển khai xây dựng, phấn đấu từ đây đến trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 sẽ hoàn thành 100%, để đảm bảo theo đúng kế hoạch đề ra”.

Bên cạnh đó, với mục tiêu giúp hộ nghèo cải thiện điều kiện sống, nhất là về nhà ở, huyện Châu Thành đã có nhiều giải pháp như chỉ đạo chính quyền cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cán bộ, công chức, viên chức tích cực quan tâm bằng cả vật chất và tinh thần đối với các hộ nghèo. Trong năm 2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện vận động “Quỹ vì người nghèo” huyện Châu Thành được hơn 600 triệu đồng; đồng thời, phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện rà soát, lập danh sách hộ nghèo bức xúc về nhà ở để hỗ trợ. Hiện Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã phối hợp bàn giao và đưa vào sử dụng 34 căn “Nhà đại đoàn kết”, góp phần giúp các xã đạt tiêu chí về nhà ở dân cư.

Thời gian qua, các cấp ủy đảng, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn huyện Châu Thành luôn quan tâm và triển khai các chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo. Trong quá trình rà soát, bình xét và hỗ trợ xây dựng, bàn giao công trình đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch, đúng đối tượng, tiêu chuẩn quy định. Đặc biệt là Ban Chỉ đạo vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, khó khăn về nhà ở các cấp trên địa bàn huyện tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến đến các tầng lớp nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo giai đoạn 2021 - 2022, ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn trong huyện còn phối hợp các cơ quan có liên quan thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc xây dựng nhà ở để đảm bảo đúng tiến độ đề ra.

Những cách làm thiết thực trong việc hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo của huyện Châu Thành đã giúp các hộ nghèo trên địa bàn huyện có nhà ở kiên cố vững chắc. Từ đó giúp hộ nghèo phấn đấu vươn lên, phát triển kinh tế, giảm nghèo, góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua từng năm.

H.NHƯ