Huy động sức mạnh tổng hợp xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

(Mặt trận) -Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết nông thôn mới, đô thị văn minh” đã huy động được sức mạnh tổng hợp của các cấp ủy, sự phối hợp chặt chẽ giữa MTTQ TP Hà Nội với chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể, sự đồng tình hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Ủy ban MTTQ quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Công an quận đẩy mạnh mô hình hòm thư tố giác tội phạm. Ảnh: T.P.

Nhờ đó, TP Hà Nội đã thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) ở các huyện và duy trì nhiều mô hình giữ gìn văn minh đô thị tại các quận.

Thực hiện 5 nội dung của Cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, quận Bắc Từ Liêm đã cụ thể hóa các nội dung của CVĐ thành nội dung riêng của quận. Đó là tự quản về nếp sống văn hóa; an ninh trật tự, an toàn xã hội; vệ sinh môi trường; văn minh đô thị và tự quản về an toàn giao thông. Do đó, MTTQ các cấp của quận Bắc Từ Liêm đã phát động và duy trì thành công 187 mô hình “Tổ dân phố văn minh - an toàn - tự quản” ở các khu dân cư trên địa bàn, đạt 100%. Mô hình này đã phát huy mạnh mẽ tính tự quản của người dân trong xây dựng đô thị văn minh.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Bắc Từ Liêm Văn Thúy Hoa cho biết, hệ thống Mặt trận của quận đã tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân đóng góp 4,59 tỷ đồng, hàng chục nghìn ngày công lao động để nâng cấp, cải tạo 1.158m đường ngõ, xây dựng 387 đoạn đường bích họa, chỉnh trang 3 nhà văn hóa tổ dân phố. Đặc biệt, các cấp còn vận động nhân dân ủng hộ 3,29 tỷ đồng để lắp đặt 1.486 camera an ninh; “mở lối thoát hiểm thứ 2” bảo đảm thực hiện công tác phòng, chống cháy, nổ...

Còn tại huyện Mỹ Đức, sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, đến nay 21/21 xã của huyện Mỹ Đức đã được thành phố công nhận đạt chuẩn NTM; 3/21 xã được thẩm định đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao; thị trấn Đại Nghĩa đủ điều kiện đạt chuẩn đô thị văn minh.

Ông Trịnh Xuân Hương - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Mỹ Đức cho biết, MTTQ huyện đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể xây dựng các mô hình, như: “Gia đình 5 không, 3 sạch”; trồng các tuyến đường nở hoa “xanh - sạch - đẹp” ở 125 thôn, tổ dân phố thuộc 22 xã, thị trấn; thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” gắn với xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc; mô hình giúp nhau phát triển kinh tế, hỗ trợ vốn vay cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn... Các mô hình trên đã góp phần cải tạo cảnh quan môi trường, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, giúp địa phương vững bước trên con đường xây dựng NTM.

Đặc biệt, sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy định tiêu chí, trình tự, thủ tục xét công nhận đạt chuẩn đô thị văn minh, MTTQ thành phố đã hướng dẫn việc triển khai thực hiện các tiêu chí; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng đô thị văn minh gắn với các mô hình dân vận khéo, dân vận chính quyền. Tiêu biểu, quận Thanh Xuân đang duy trì 86 mô hình, điển hình như: “Con đường bích họa trong trật tự văn minh đô thị”; “Mỗi gia đình một bình cứu hỏa”; “Khu dân cư không có tụ điểm rác, chân rác, quảng cáo rao vặt”; quận Tây Hồ duy trì 149 “Ngõ văn minh đô thị” và 16 “Tuyến ngõ văn minh đô thị kiểu mẫu”...

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội Đặng Thị Phương Hoa cho biết, để góp phần xây dựng NTM, NTM nâng cao, thành phố đã đứng ra làm cầu nối giữa các quận nội thành với các huyện ngoại thành trong việc tập trung nguồn lực, hình thành mô hình “Quận giàu đi với huyện nghèo”. Do đó, chỉ trong 2 năm (2021 và 2022), tổng kinh phí 8 quận đã hỗ trợ cho các huyện là trên 444,5 tỷ đồng, để nâng cấp hạ tầng kinh tế - văn hóa - xã hội, phục vụ đời sống dân sinh trên địa bàn 6 huyện đang về đích NTM, NTM nâng cao gồm: Mỹ Đức, Sóc Sơn, Ứng Hòa, Mê Linh, Phú Xuyên và Phúc Thọ. Trong đó, huyện Mỹ Đức vừa được trao Bằng công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới vào ngày 20/1/2023.

Để tiếp tục thực hiện tốt CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, theo bà Đặng Thị Phương Hoa, MTTQ các cấp cần tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức vận động nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các CVĐ gắn với CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, nâng cao chất lượng Hội nghị đại biểu nhân dân và Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư, phát huy vai trò làm chủ của nhân dân trong triển khai xây dựng đời sống văn hóa và phát triển kinh tế.

“Trong đó, cần tăng cường công tác phối hợp giữa Ủy ban MTTQ với UBND và các ngành, các tổ chức đoàn thể thành phố trong thực hiện các nội dung CVĐ. Xác định rõ các chỉ tiêu của từng cấp, từng ngành trong thực hiện CVĐ, từ đó có lộ trình, thời gian phù hợp để thực hiện các nội dung CVĐ ở từng cấp, từng ngành” - bà Hoa nói.

Bằng lòng nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm cao, cán bộ Mặt trận các cấp trên địa bàn thành phố đã tích cực tham gia các nội dung của CVĐ. Nhờ đó, Hà Nội đã trở thành địa phương có số xã đạt chuẩn NTM cao nhất cả nước.

Tuệ Phương