Hưng Yên: Xây dựng mô hình tự quản bảo vệ môi trường ở khu dân cư

(Mặt trận) -Những năm qua, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã có nhiều cách làm sáng tạo để xây dựng các mô hình tự quản bảo vệ môi trường ở khu dân cư. Qua thực tiễn hoạt động, các mô hình này đã mang lại những kết quả tích cực làm thay đổi nhận thức, hành vi của người dân trong bảo vệ môi trường.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Mô hình phân loại và xử lý rác thải hữu cơ tại xã Toàn Thắng, huyện Kim Động. Nguồn: MTTQ Hưng Yên. 

Từ nhiều năm nay, đã thành thông lệ vào những ngày cuối tuần, người dân tại các khu dân cư trên địa bàn xã Toàn Thắng, huyện Kim Động lại cùng nhau dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Mỗi người một việc từ quét dọn các trục đường, thu gom rác thải đến cắt tỉa cây xanh, chăm sóc các đường hoa, nhờ vậy cảnh quan môi trường ở các khu dân cư luôn sạch sẽ, phong quang.

Như nhiều địa phương khác của tỉnh Hưng Yên, trong quá trình xây dựng nông thôn mới, xã Toàn Thắng đặc biệt chú trọng hoàn thiện tiêu chí môi trường và coi đó là một trong những ưu tiên hàng đầu nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Để góp phần thực hiện nhiệm vụ này, Ủy ban MTTQ xã đã chủ trì hiệp thương với các tổ chức thành viên cùng vào cuộc tuyên truyền, vận động người dân thay đổi các thói quen sinh hoạt ảnh hưởng đến môi trường sống.

Song song với công tác tuyên truyền, MTTQ xã đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền huy động kinh phí thành lập đội vệ sinh môi trường, thường xuyên thu gom rác thải của các thôn. Tại khu dân cư, các tổ tự quản được thành lập để tổ chức cho người dân định kỳ tham gia tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, giữ gìn khuôn viên gia đình sạch sẽ, gọn gàng.

Hiện mô hình khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường đã được Ủy ban MTTQ huyện Kim Động triển khai xây dựng và nhân rộng ở các địa phương, để góp phần hoàn thiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Đến nay, trên địa bàn huyện đã xây dựng thành công nhiều mô hình hiệu quả trong bảo vệ môi trường, như mô hình “Đường thôn, xóm 3 sạch”, “Đoạn đường phụ nữ tự quản xanh, sạch, đẹp, mô hình “Hàng cây cựu chiến binh tự quản”…

Nói về những thành công của các mô hình này, bà Nguyễn Thị Kim Thúy - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hưng Yên cho biết, qua triển khai thực hiện, các mô hình tự quản đã mang lại hiệu quả thiết thực, phát huy được sức sáng tạo và ý thức tự quản trong nhân dân. Không chỉ tạo nên phong trào thi đua sôi nổi trong các khu dân cư, các mô hình tự quản đã gắn kết, thúc đẩy người dân tích cực đóng góp vào quá trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Theo thống kê của Ủy ban MTTQ tỉnh Hưng Yên, hiện nay trên địa bàn tỉnh có trên 200 mô hình tự quản về bảo vệ môi trường ở khu dân cư với các tên gọi khác nhau như: Tổ tự quản về vệ sinh môi trường, câu lạc bộ bảo vệ môi trường, các tuyến đường tự quản về bảo vệ môi trường. Từ những kết quả đã đạt được, bà Nguyễn Thị Kim Thúy cho rằng, trong thời gian tới, trên cơ sở đánh giá, rút kinh nghiệm từ thực tiễn, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hưng Yên sẽ chỉ đạo, hướng dẫn Mặt trận các địa phương tiếp tục duy trì hoạt động của các mô hình tự quản ở khu dân cư. Căn cứ vào tình hình thực tế, MTTQ các địa phương sẽ tiếp tục xây dựng, nhân rộng các mô hình, cách làm phù hợp để góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc giữ gìn môi trường sống sáng, xanh, sạch, đẹp.

Anh Vũ