Hưng Yên: Lan tỏa tấm lòng nhân ái

(Mặt trận) -Những năm qua, Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Hưng Yên đã luôn dành nguồn lực chăm lo, giúp đỡ hộ nghèo; đồng thời phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tăng cường rà soát từng hộ nghèo để đưa ra các giải pháp hỗ trợ phù hợp. Những việc làm đó góp phần kết nối và lan tỏa những tấm lòng nhân ái đến với người nghèo, giúp đỡ họ vươn lên trong cuộc sống.

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Đức tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới

Vĩnh Lợi (Bạc Liêu): Phát huy vai trò Mặt trận, đẩy mạnh các phong trào thi đua

 Huyện Ân Thi (tỉnh Hưng Yên) trao nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn huyện.

Thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên về việc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ nạn nhân chất độc da cam còn khó khăn về nhà ở năm 2023. Ủy ban MTTQ tỉnh Hưng Yên đã phối hợp với chính quyền các địa phương và các Sở, ngành liên quan thành lập 5 đoàn để rà soát, lập danh sách thẩm định đối với hộ nghèo, hộ nạn nhân chất độc da cam tại 10 huyện, thị xã, thành phố trên toàn tỉnh. Qua đó, hệ thống MTTQ trên địa bàn tỉnh đã phát huy được vai trò giám sát đối với công tác thẩm định tại các địa phương.

Năm 2023, xã Phạm Ngũ Lão, huyện Kim Động đã rà soát được 10 trường hợp đủ điều kiện hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở. Trong đó, có 9 hộ nghèo, 1 hộ nạn nhân chất độc da cam. Để việc hỗ trợ được đảm bảo về pháp lý, đúng đối tượng, công bằng, MTTQ đã phối hợp với UBND xã cùng với các ban, ngành đoàn thể niêm yết danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo một cách công khai tại nhà văn hóa của các thôn.

Ông Trần Hùng Cường - Phó Chủ tịch UBND xã Phạm Ngũ Lão, huyện Kim Động cho biết, để đảm bảo việc thẩm định, rà soát hộ nghèo đúng đối tượng cũng như việc hỗ trợ xây nhà cho hộ nghèo đạt kết quả như mong muốn, UBND - Ủy ban MTTQ xã đã phối hợp rà soát rất kỹ nguồn gốc sử dụng đất để đảm bảo việc xây dựng nhà không bị tranh chấp. Do đó, trong nhiều năm qua, các trường hợp được hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết đều có nguồn gốc đất rõ ràng, hợp pháp. Việc thẩm định đất, hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở cho nhiều hộ nghèo luôn đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng.

Còn tại phường Minh Khai, thành phố Hưng Yên, năm 2023, Ủy ban MTTQ phường đã phối hợp với chính quyền, các tổ chức đoàn thể đã rà soát được 2 hộ nghèo đủ điều kiện làm hồ sơ để được hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết. Việc rà soát, thẩm định hộ nghèo được thực hiện đúng quy trình, công khai, dân chủ, công bằng với sự tham gia, giám sát của MTTQ, các tổ chức đoàn thể và người dân.

Ông Hoàng Quốc Việt - Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Minh Khai, thành phố Hưng Yên cho biết, chúng tôi đã hướng dẫn các hộ gia đình kê khai cũng như cung cấp tài liệu về quyền sử dụng đất để tập hợp, gửi các cơ quan chức năng thẩm định, lựa chọn. Tôi cho rằng, đây là hoạt động rất ý nghĩa của các cấp chính quyền đối với hộ nghèo. Việc làm này sẽ giúp các hộ gia đình an cư và có điều kiện vươn lên thoát nghèo. Bên cạnh đó, các hoạt động này cũng góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho địa phương.

Theo ông Trần Quốc Việt - Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Hưng Yên, chỉ tính riêng năm 2022, toàn thành phố đã vận động được trên 650 triệu đồng cho Quỹ Vì người nghèo. Từ nguồn Quỹ huy động được, thành phố đã xây mới 10 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Đây là nguồn động viên tinh thần to lớn, tạo thêm động lực để hộ nghèo yên tâm, nỗ lực trong lao động sản xuất, góp phần vào công tác xóa đói giảm nghèo trên địa bàn thành phố.

Năm 2023, để thực hiện tốt các hoạt động chăm lo cho người nghèo, Ủy ban MTTQ tỉnh Hưng Yên đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các sở, ngành liên quan tiến hành rà soát, lập danh sách, thẩm định đối với 700 hộ nghèo vào 550 hộ nạn nhân chất độc da cam cần xây dựng, sữa chữa nhà ở tại 10 huyện, thị xã, thành phố. Đây là các đối tượng do UBND cấp huyện quản lý và Hội Chữ thập đỏ tỉnh đề nghị hỗ trợ xây dựng nhà ở năm 2023.

Bà Nguyễn Thị Kim Thúy - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hưng Yên cho biết, từ nguồn xã hội hóa huy động được, tỉnh Hưng Yên đã tiến hành hỗ trợ đối với hộ nghèo, hộ nạn nhân chất độc da cam để xây dựng và sửa chữa nhà ở năm 2023. Theo đó, tỉnh sẽ hỗ trợ xây mới là 80 triệu đồng/căn. Mức hỗ trợ đối với việc sửa chữa có các hạng mục sửa nhưng tối đa không quá 40 triệu đồng/căn. 

Song song với việc làm tốt công tác rà soát, thẩm định hộ nghèo, Ủy ban MTTQ tỉnh Hưng Yên cũng đang triển khai chương trình hỗ trợ hộ nghèo từ nguồn Quỹ của Ban vận động của Quỹ Vì người nghèo Trung ương nhằm mục đích xây nhà đại đoàn kết cho các đối tượng. Để huy động các nguồn xã hội hóa, huy động các đối tượng, Tỉnh ủy – HĐND – UBND tỉnh Hưng Yên phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh cũng đã tổ chức phát động chung tay hỗ trợ xây dựng nhà ở đối với hộ nghèo, hộ nạn nhân chất độc da cam tỉnh Hưng Yên năm 2023. Ngay tại lễ phát động, đã có 9 đơn vị ủng hộ với số tiền 104 tỷ đồng. Có thể nói, đây là những hoạt động vô cùng ý nghĩa, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

PHƯƠNG NGUYÊN