Hưng Yên không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác Mặt trận

(Mặt trận) -Năm 2023, vượt lên nhiều khó khăn, thử thách, MTTQ các cấp tỉnh Hưng Yên luôn chủ động, tích cực, đổi mới, sáng tạo nội dung, phương thức hoạt động và đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực công tác. MTTQ tỉnh Hưng Yên tự hào bởi những đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của địa phương.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 MTTQ tỉnh Hưng Yên khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu.

Hiệu quả từ các cuộc vận động, phong trào thi đua

Năm 2023, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Hưng Yên đã chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên, ngành chức năng tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh.

MTTQ các cấp chú trọng phát huy vai trò của các cá nhân tiêu biểu, người có uy tín, các chức sắc tôn giáo. Chủ trì phối hợp tổ chức các đoàn đến thăm, tặng quà, chúc mừng chức sắc Phật giáo nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, dịp Đại lễ Phật đản và mùa an cư kết hạ năm 2023.

Kỷ niệm 93 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hưng Yên đã tổ chức thành công “Liên hoan tiếng hát khu dân cư” tỉnh Hưng Yên và Hội thao “Đại đoàn kết” tỉnh Hưng Yên năm 2023. 100% khu dân cư triển khai các hoạt động và tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Trong dịp này, 11 khu dân cư được Ủy ban MTTQ tỉnh Hưng Yên tặng Bằng khen; toàn tỉnh có 9.361 gia đình được công nhận “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con trung hiếu, cháu thảo hiền” các cấp; 494 gia đình được trao tặng nhà Đại đoàn kết; hàng nghìn phần quà ý nghĩa cũng được cấp ủy, chính quyền, MTTQ tặng các khu dân cư và các hộ gia đình tiêu biểu, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

MTTQ tỉnh Hưng Yên tổ chức Hội nghị biểu dương 93 hộ gia đình “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con trung hiếu, cháu thảo hiền” tiêu biểu toàn tỉnh, giai đoạn 2018 - 2023.

Năm 2023, MTTQ các cấp trong tỉnh tập trung tuyên truyền và xây dựng điển hình trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; phát huy vai trò chủ trì hiệp thương của MTTQ các cấp trong việc chủ trì, phối hợp với các tổ chức thành viên, ngành chức năng trong công tác phối hợp tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đoàn kết giúp nhau sản xuất, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, hiến kế, hiến công, hiến đất làm đường, đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi, bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn...

MTTQ các cấp tỉnh Hưng Yên tổ chức phát động, vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2023 được 66,3 tỷ đồng; tham mưu với Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” cùng cấp, trích quỹ “Vì người nghèo” tặng 20.656 suất quà cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền là 5 tỷ 491 triệu đồng nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh Hưng Yên triển khai, hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo, hộ nạn nhân chất độc da cam năm 2023, tổng cộng là 894 nhà với tổng số tiền hỗ trợ 57,29 tỷ đồng.

Hưởng ứng phát động, vận động ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà “Đại đoàn kết” cho người nghèo tỉnh Điện Biên, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hưng Yên tổ chức Hội nghị hưởng ứng phát động, vận động ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà “Đại đoàn kết” cho người nghèo tỉnh Điện Biên. Đến nay, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã ủng hộ với tổng số tiền trên 2 tỷ đồng.

MTTQ các cấp chủ động tham mưu, triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, lồng ghép thực hiện cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước của các tổ chức thành viên; phối hợp tổ chức các hoạt động liên kết tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là sản phẩm nông nghiệp do nông dân sản xuất; thực hiện Đề án của tỉnh về “Phát triển thị trường trong nước” gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai và mang lại hiệu quả thiết thực.

MTTQ chủ động, tích cực phối hợp với các tổ chức thành viên đẩy mạnh thực hiện phong trào “Đoàn kết - sáng tạo”, gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, đã thu hút sự tham gia đông đảo cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ý tưởng mới.

Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác

Năm 2023, MTTQ các cấp tỉnh Hưng Yên tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chỉ thị, nghị quyết, chỉ đạo của các cấp uỷ, tổ chức Đảng và chính quyền các cấp về các lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hoá, an sinh xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, xây dựng chính quyền vững mạnh.

MTTQ các cấp tỉnh Hưng Yên tổ chức giám sát thông qua các hình thức được 2.112 cuộc. Kết quả thực hiện phản biện thông qua hình thức tổ chức hội nghị phản biện là 252 văn bản; gửi văn bản tham gia góp ý là 445 văn bản.

MTTQ các cấp tỉnh Hưng Yên tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác.

Công tác thi đua, khen thưởng của Ủy ban MTTQ các cấp được chú trọng, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hưng Yên đã ban hành hướng dẫn đánh giá tiêu chí thi đua và chất lượng hoạt động đối với Ủy ban MTTQ các huyện, thị xã, thành phố năm 2023.

Có 76 cá nhân được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc”; 40 tập thể được UBND tỉnh tặng Bằng khen; 30 tập thể và 20 cá nhân Ủy ban MTTQ tỉnh Hưng Yên tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong 20 năm tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” giai đoạn 2003 - 2023 và thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước.

MTTQ các cấp tỉnh Hưng Yên không ngừng tăng cường củng cố tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động của MTTQ Việt Nam, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Đảng đoàn MTTQ tỉnh Hưng Yên đã xây dựng Đề án “Nâng cao chất lượng hoạt động của Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư” tỉnh Hưng Yên” giai đoạn 2024-2029.

Tuấn Minh - Đức Sơn