Hợp Thịnh xây dựng khu dân cư sáng – xanh – sạch – đẹp

(Mặt trận) -Thời gian qua, xã Hợp Thịnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng, tích cực tham gia phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường (BVMT), xây dựng khu dân cư sáng – xanh – sạch – đẹp”. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, xây dựng và hình thành lối sống văn minh.

An Khê: Nhiều công trình, phần việc chào mừng đại hội MTTQ Việt Nam các cấp

MTTQ Việt Nam Gia Huynh đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng mạnh về cơ sở

Yên Bái phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc trong phát triển kinh tế - xã hội

 Các tổ chức, đoàn thể và nhân dân xã Hợp Thịnh tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm

Hưởng ứng phong trào “Toàn dân tham gia BVMT, xây dựng khu dân cư sáng – xanh – sạch – đẹp” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UB MTTQ) tỉnh Vĩnh Phúc phát động, các cấp chính quyền trên địa bàn xã Hợp Thịnh đã tổ chức khảo sát, nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân và xây dựng kế hoạch thực hiện.

Trong quá trình triển khai, đại diện các tổ chức chính trị - xã hội của địa phương đã nhiều lần tổ chức họp với các khu dân cư, tổ liên gia để phổ biến, thống nhất cách thức thực hiện, vận động nhân dân xã hội hóa (XHH) nguồn lực đầu tư.

Đồng thời, tuyên truyền, tạo khí thế thi đua trong các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng và giữ gìn các tuyến đường sáng – xanh – sạch – đẹp – văn minh, làm nổi bật cảnh quan môi trường khu dân cư.

Đến nay, 100% các tuyến đường ngõ, xóm trên địa bàn đã được đầu tư hệ thống điện chiếu sáng, HTX Nông nghiệp Hợp Thịnh là đơn vị được giao nhiệm vụ thường xuyên kiểm tra, kịp thời thay thế khi có bóng điện cháy, hỏng dọc các tuyến đường nhằm đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn và tạo thuận lợi cho người dân đi lại vào buổi tối.

Năm 2022, toàn xã trồng mới hơn 1.000 cây phân tán, trên cơ sở đó, MTTQ xã chủ trì, phối hợp với các đoàn thể vận động nhân dân tham gia trồng và chăm sóc cây xanh, vệ sinh môi trường (VSMT) làm cỏ, tỉa cây....

Đồng thời, định kỳ vào ngày Chủ nhật tuần đầu tiên của tháng, vận động nhân dân tham gia tổng VSMT khu dân cư, thu gom rác thải. Vào các ngày lễ, Tết và sự kiện chính trị quan trọng, vận động nhân dân treo cờ Đảng, cờ Tổ quốc ở dọc tuyến đường, bố trí phù hợp với khoảng cách không có nhà dân.

Đến nay, Hợp Thịnh đã xây dựng được 10 tuyến đường sáng – xanh – sạch – đẹp – văn minh ở 6 thôn, phong trào đã tạo được sự lan tỏa trong các tầng lớp nhân dân địa phương.

Chúng tôi đến thôn Lê Lợi, thôn điển hình trong số các thôn được người dân ủng hộ, chung tay cùng địa phương hưởng ứng, triển khai phong trào “Toàn dân tham gia BVMT, xây dựng khu dân cư sáng – xanh – sạch – đẹp”.

Nhằm cải tạo, chỉnh trang cảnh quan môi trường đường làng, ngõ xóm, các đoàn thể trong thôn đã vận động người dân đặt các chậu hoa trang trí lối đi ở ven đường, vẽ tranh bích họa các tường rào phù hợp với hiện trạng. Nguồn kinh phí được XHH từ các tổ chức, cá nhân và các nguồn vận động hợp pháp khác…

Đối với các khu vực tường rào có dán nhiều biển quảng cáo, rao vặt, tổ chức ra quân, quét dọn, quét sơn hoặc vôi ve sạch sẽ. Đồng thời, quy định ngày Chủ nhật tuần đầu tiên trong tháng tổng vệ sinh toàn bộ đường làng, ngõ xóm và vận động nhân dân ký cam kết tham gia bảo vệ VSMT, thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo ANTT khu dân cư.

Ngoài tuyến đường đăng ký trước đó dài 750m, người dân trong thôn đã tiếp tục đăng ký triển khai thêm 1 tuyến ngõ xóm dài 250m để hưởng ứng phong trào.

Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Lê Lợi Nguyễn Văn Hào cho biết: “Trước khi triển khai xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu sáng – xanh – sạch – đẹp – văn minh, chúng tôi đã tổ chức nhiều cuộc họp với các tổ liên gia, các đoàn thể trong thôn vận động, tuyên truyền và nhận được sự ủng hộ tích cực của người dân. Nếu chương trình triển khai có hiệu quả, chúng tôi sẽ phấn đấu duy trì,từ 2 - 3 buổi tổng vệ sinh ngõ xóm/tháng”.

Sự nỗ lực của các cấp chính quyền và nhân dân xã Hợp Thịnh đã mang lại diện mạo mới cho các khu dân cư, đường làng, ngõ xóm. Đồng chí Nguyễn Chiến Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Hợp Thịnh cho biết:

Mục tiêu của việc xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu sáng – xanh – sạch – đẹp – văn minh không chỉ nhằm nâng cao nhận thức, ý thức BVMT cho các tầng lớp nhân dân, huy động sự tham gia của các tổ chức, đoàn thể, mà còn góp phần xây dựng và hình thành lối sống văn minh, văn hoá, BVMT trong cộng đồng.

Việc tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân tham gia BVMT, xây dựng khu dân cư sáng – xanh – sạch – đẹp” là nền tảng vững chắc để Hợp Thịnh phấn đấu xây dựng thành công và đạt chuẩn xã NTM nâng cao vào cuối năm 2022.

Ngọc Lan