Hòa An đẩy mạnh việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

(Mặt trận) -Cùng với nguồn lực của Nhà nước, sự ủng hộ của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và nỗ lực của người dân, huyện Hòa An (tỉnh Cao Bằng) tập trung hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo. Những căn nhà tạm, nhà dột nát (NDN) được xây mới và sửa chữa để người dân sớm ổn định cuộc sống.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Hòa An có 15 xã, thị trấn với 153 xóm, tổ dân phố, tổng số hộ nghèo 1.850/13.998 hộ, chiếm 13,25%; thu nhập bình quân đạt 32,5 triệu đồng/người/năm. Huyện quan tâm triển khai kịp thời các nguồn lực trong xã hội giúp đỡ các hộ hoàn cảnh khó khăn đảm bảo điều kiện về nhà ở. 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Đại Tiến Hoàng Biên Cương cho biết: Những năm qua, để triển khai hiệu quả công tác xóa nhà tạm (XNT), NDN cho người dân, Đảng ủy, Ủy ban MTTQ xã chỉ đạo rà soát, thống kê, đánh giá thực trạng, tìm hiểu hoàn cảnh các hộ cần xây dựng nhà ở mới để có kế hoạch ưu tiên hỗ trợ. Từ đó, lập danh sách trình lên các cấp có thẩm quyền huy động nguồn lực hỗ trợ. Theo thống kê, hiện nay, xã có 65 hộ gia đình hoàn cảnh khó khăn đang sống trong những ngôi nhà tạm, NDN cần được hỗ trợ xây mới. Ngoài sự hỗ trợ từ các chương trình, dự án, sự giúp đỡ của đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, xã tuyên truyền, vận động các hộ tự XNT, NDN. Từ năm 2022 đến nay, xã xóa được 24 nhà tạm, NDN, còn 20 nhà hiện đang thi công.

 Hộ nghèo xã Quang Trung (Hòa An) được hỗ trợ kinh phí xây nhà ở.

Huyện hiện có 760 hộ thuộc diện hỗ trợ XNT, NDN. Trong đó, có 9 nhà lắp ghép, 459 nhà làm mới, 81 nhà sửa chữa 2 tiêu chí cứng, 211 nhà sửa chữa 3 tiêu chí cứng. Đến nay, có 437 nhà đã hoàn thành, gồm 1 nhà lắp ghép (nhà lắp ghép tại xã Dân Chủ đã xây mới và đề nghị điều chỉnh sang xây mới), 285 nhà làm mới, 48 nhà sửa chữa 2 tiêu chí cứng và 103 nhà sửa chữa 3 tiêu chí cứng. Số nhà hiện đang thi công 17 nhà, gồm 14 nhà làm mới, 1 nhà sửa 2 tiêu chí cứng và 2 nhà sửa 3 tiêu chí cứng. Số nhà chưa làm hiện còn 306 nhà.

Qua triển khai thực hiện Đề án XNT, NDN trên địa bàn huyện đã tạo động lực thúc đẩy sự nỗ lực cố gắng của từng hộ nghèo trong xây dựng nhà ở ổn định và nâng cao điều kiện sống. Với phương châm công khai, minh bạch, rõ ràng, huyện phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức rà soát về tình hình nhà ở của các hộ nghèo, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng để tìm giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn của bà con. Không chỉ hỗ trợ kinh phí, huyện còn phối hợp với chính quyền, các tổ chức đoàn thể vận động người dân, cộng đồng dân cư giúp đỡ ngày công lao động, nguyên vật liệu để các hộ nghèo XNT, NDN.

Để công tác XNT, NDN đạt hiệu quả cao hơn nữa, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về chủ trương, Đề án hỗ trợ XNT, NDN; tiếp tục huy động, kêu gọi sự tham gia đóng góp kinh phí hỗ trợ nhà ở để thực hiện Đề án từ các nhà hảo tâm, đóng góp ngày công lao động từ dòng họ, người dân trong cộng đồng dân cư và cán bộ, công chức để thực hiện Đề án; UBND các xã, thị trấn tiếp tục vận động, đôn đốc, hỗ trợ các hộ gia đình xây mới, sửa chữa nhà ở, đảm bảo yêu cầu về chất lượng sau khi đã nghiệm thu hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà ở...

Minh Tuyền