Hỗ trợ người dân thoát nghèo bền vững

(Mặt trận) -Với phương châm "Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, Ban Thường trực UB MTTQ - Ban quản lý (BQL) Quỹ "Vì người nghèo" tỉnh Hòa Bình đã tham mưu, ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở vận động, ủng hộ quỹ bằng nhiều hình thức.

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

Dựa vào sức dân xây dựng nông thôn mới

Từ nguồn Quỹ "Vì người nghèo”, bà Bùi Thị Bẻm ở xóm Lãi, xã Tây Phong (Cao Phong, Hòa Bình) đã có nhà xây kiên cố để an cư, lạc nghiệp.

Hưởng ứng lời kêu gọi, nhiều cơ quan, đơn vị, tập thể, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ quỹ, nhất là dịp phát động tháng cao điểm. Trong đó, với quỹ cấp tỉnh, ngoài các cơ quan, đơn vị, tập thể, cá nhân ủng hộ đã có thêm các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn trong nước ủng hộ như: Công ty CP Tập đoàn T&T, FLC, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam... Nhờ đó, góp phần nâng mức vận động vào quỹ cao hơn so với những năm trước. Năm 2019, Quỹ "Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã thu được trên 14,9 tỷ đồng. Trong đó, Quỹ cấp tỉnh có 143 tập thể, cá nhân ủng hộ trên 8,5 tỷ đồng; cấp huyện thu được trên 3 tỷ đồng; cấp xã thu được trên 3,2 tỷ đồng.

Vấn đề quản lý, sử dụng, hiệu quả của quỹ được xã hội và các tập thể, cá nhân ủng hộ quan tâm. Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Phó Ban thường trực BQL Quỹ "Vì người nghèo” tỉnh Đặng Bích Ngọc khẳng định: Quỹ nhằm hỗ trợ người nghèo thoát nghèo, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững. Do đó, việc quản lý, sử dụng phải thực hiện đúng các quy định, không để xảy ra sai sót. Việc lựa chọn đối tượng hỗ trợ thực hiện theo hướng dẫn của UB T.Ư MTTQ Việt Nam. Các hình thức hỗ trợ thực hiện theo Quyết định số 279, ngày 15/11/2018 của Ban Thường trực UB MTTQ tỉnh. Điểm nổi bật năm 2019 là công tác giao dịch quỹ được thực hiện tại Ngân hàng NN&PTNT, lãi được cộng vào gốc để hỗ trợ người nghèo. Từ nguồn quỹ các cấp đã xây mới 208 nhà, sửa chữa 104 nhà, hỗ trợ học sinh nghèo, chăm lo Tết.

Để góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, mô hình trồng bí đỏ lấy hạt và chăn nuôi bò sinh sản đã được thực hiện tại 2 xã Đú Sáng và Kim Bôi (Kim Bôi). Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch UB MTTQ huyện Kim Bôi Bùi Mai Lan cho biết: MTTQ huyện đã phối hợp với UB MTTQ tỉnh thực hiện mô hình trồng bí đỏ lấy hạt cho 16 hộ nghèo tại xã Đú Sáng và chăn nuôi bò sinh sản cho 16 hộ nghèo tại xã Kim Bôi. Mô hình cho thấy hiệu quả, đem lại thu nhập ổn định cho các hộ nghèo tham gia. Thời gian tới, MTTQ huyện tiếp tục phối hợp kiểm tra, giám sát, hỗ trợ và nhân rộng mô hình.

Bên cạnh đó, UB MTTQ các cấp trong tỉnh vận động hỗ trợ nguyên vật liệu xây dựng, cây, con giống, ngày công... giúp hộ nghèo; các đoàn thể phối hợp triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, hiệu quả. Qua đó, hỗ trợ người nghèo từng bước thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh xuống 11,36%.

Tuy nhiên, theo đánh giá của BQL Quỹ cấp tỉnh, có doanh nghiệp đăng ký ủng hộ nhưng chưa kịp thời đóng góp. Một số cấp uỷ Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, cơ quan, đơn vị chưa thực sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Tuyên truyền, phổ biến về xây dựng quỹ chưa thực sự sâu rộng, đều khắp, còn mang tính bình quân, chỉ tập trung vào tháng cao điểm. Việc xây dựng các mô hình giảm nghèo bền vững ít, nguồn vốn hạn hẹp. Bản thân hộ nghèo còn trông chờ, chưa năng động...

Thời gian tới, nhiệm vụ được BQL Quỹ "Vì người nghèo” tỉnh Hòa Bình xác định là tiếp tục đẩy mạnh vận động ủng hộ quỹ. Phấn đấu toàn tỉnh xây dựng quỹ năm 2020 và những năm tiếp theo đạt từ 8 tỷ đồng trở lên. Để giúp hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững, bên cạnh việc dành trên 50% tổng số tiền vận động được để hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà là định hướng việc cho "cần câu” hơn cho "xâu cá”. MTTQ sẽ tổ chức sơ kết, đánh giá rút kinh nghiệm việc giúp người nghèo thoát nghèo bền vững và xây dựng các mô hình về phát triển kinh tế. Song, điều quan trọng là mỗi hộ nghèo, người nghèo cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cộng đồng hãy chủ động vươn lên thoát nghèo.

Cẩm Lệ