Hiệu quả từ mô hình “Tuyến đường văn minh-Xanh-Sạch-Đẹp” ở Bàu Bàng

(Mặt trận) -Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương sau nhiều năm triển khai thực hiện đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Nhiều mô hình mới, cách làm hay đã xuất hiện như: tuyến đường thanh niên tự quản, tuyến đường hoa, ánh sáng an ninh trật tự, camera an ninh,… trong đó, nổi bật nhất là mô hình xây dựng “Tuyến đường văn minh-Xanh-Sạch-Đẹp” được triển khai thực hiện trên địa bàn các khu dân cư trong toàn huyện

Mặt trận Tổ quốc huyện Yên Bình hướng hoạt động về cơ sở

An Khê: Nhiều công trình, phần việc chào mừng đại hội MTTQ Việt Nam các cấp

MTTQ Việt Nam Gia Huynh đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng mạnh về cơ sở

Huyện Bàu Bàng được tách ra từ TX.Bến Cát, Bàu Bàng đã thật sự “thay da đổi thịt”, khoác trên mình màu áo mới. Các công trình hạ tầng giao thông đã và đang được tập trung đầu tư, tương đối đồng bộ, kết nối giữa các vùng, khu vực, như đường tạo lực Mỹ Phước - Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng. Các công trình hạ tầng kỹ thuật cơ bản đáp ứng được nhu cầu, phục vụ thiết thực mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH). Huyện có có 07 đơn vị hành chính, với 43 khu phố, ấp. Đến nay huyện đã hoàn thành chỉ tiêu về xây dựng nông thôn mới (7/7 xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia, thị trấn Lai Uyên trở thành đô thị loại 5...).

Lế ra quân phát động thực hiện mô hình xanh - sạch- đẹp trên địa bàn huyện 

Để Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn huyện thực sự hiệu quả, Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng xây dựng đời sống văn hóa” và các tổ chức Đoàn thể chính trị xã hội huyện đã phát động, triển khai thực hiện mô hình “Tuyến đường văn minh-Xanh-Sạch-Đẹp” trên địa bàn 7 xã, thị trấn. Những ngày đầu thực hiện mô hình cũng gặp không ít khó khăn do nhân dân sinh sống dọc theo các tuyến đường chưa tích cực tham gia. Bằng tinh thần nhiệt huyết vì cộng đồng Ban công tác Mặt trận các khu dân cư đã kiên trì vận động nhân dân tham gia, tổ chức các buổi họp dân phân công, chia nhiều nhóm tuyên truyền về xây dựng mô hình “Tuyến đường văn minh-Xanh-Sạch-Đẹp” nên tất cả Nhân dân đã đồng tình, tích cực tham gia ký cam kết thực hiện mô hình. Phương án thu gom rác thải được thực hiện, phân loại đổ đúng nơi quy định, tình trạng đổ rác thải bừa bãi đã được khắc phục hiệu quả; Ban công tác mặt trận các khu Dân cư thường xuyên phát động ra quân dọn dẹp phát quang tán cây, bụi cỏ; nhân dân tham gia trồng hoa các tuyến đường và trước sân, trước ngõ. Ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư qua đó được nâng nên rõ rệt. Tiêu biểu như ấp Mương Đào, xã Long Nguyên; khu phố Bàu Bàng, thị trấn Lai Uyên; ấp 3, ấp 5 xã Hưng Hòa; ấp 1, ấp 2 xã Tân Hưng…

Với quyết tâm thực hiện, Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng xây dựng đời sống văn hóa” xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã vận động hội viên, đoàn viên tham gia trồng các loại cây, hoa kiểng dọc theo hai bên tuyến đường. Cây, hoa kiểng được trồng đến đâu thì ấp bàn giao lại cho hộ gia đình có đất liền kề bảo quản và chăm sóc; từ đó, người dân có trách nhiệm và có ý thức cao hơn. Bên cạnh đó, ngành Công an tuyên truyền vận động các hộ buôn bán ký cam kết không lấn chiếm lòng lề đường, không để thanh thiếu niên tụ tập băng nhóm gây mất an ninh trật tự. Phối hợp cùng Ban giám hiệu các trường Tiểu học, Trung học cơ sở tuyên truyền đến học sinh xây dựng cổng trường xanh-sạch-đẹp và ý thức chấp hành luật giao thông khi tham gia giao thông trên đường.

 Đường hoa xanh-sạch- đẹp

Qua chuyến thăm cơ sở Cô Trịnh Thị Bình-Chi hội trưởng Hội người cao tuổi ấp Mương Đào xã Long Nguyên chia sẻ với “Đạt được kết quả như ngày hôm nay là có sự quan tâm vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân đồng thuận tham gia. Điển hình nhất là Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp đã gương mẫu thực hiện, các đồng chí không ngại khó khăn, vất vả, tích cực kiểm tra, đôn đốc thực hiện; các đồng chí đi nhiều nơi vận động cây xanh, hoa, sau đó đem phân phát cho các hộ dân trồng và chăm sóc. Những ngày Tết Nguyên Đán vừa qua đi qua các tuyến đường nhìn các tuyến đường nhân dân đồng loạt treo cờ, sắc hoa đua nở trong long mỗi người dân hân hoan khó tả tôi cảm nhận được sự mát mẽ bởi bóng mát của những hàng dừa cao vút; sự bình yên, thơ mộng với những cây, hoa kiểng khoe sắc rực rỡ; được hít thở không khí trong lành bởi sự khang trang, sạch đẹp dọc hai bên tuyến đường”.

Có thể nói, việc triển khai thực hiện mô hình thông qua các điểm, nhóm, các tổ tự quản đã giúp cho Nhân dân trong ấp như gắn bó, đoàn kết hơn; nhiều nét đẹp văn hóa được phát huy, tình làng nghĩa xóm được vun đắp; vấn đề ô nhiễm môi trường được đẩy lùi; hiệu quả từ mô hình được lan tỏa trong nhân dân.

Thời gian tới, mô hình này sẽ tiếp tục được duy trì và triển khai quyết liệt tại 43 khu dân cư nhằm tạo sức lan tỏa sâu rộng, góp phần củng cố và phát huy khối đoàn kết toàn dân tộc; nâng cao chất lượng và hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng xây dựng đời sống văn hóa”, tạo nên sức mạnh tổng hợp, là nền tảng, là tiền đề để hoàn thành mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới nâng cao trong thời gian tới.

 Thu Hằng