Hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ở Lập Thạch

(Mặt trận) -Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh”, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc đã có nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp với tình hình địa phương, hướng mạnh về cơ sở. Từ đó, đã huy động sức mạnh đoàn kết, từng bước nâng cao đời sống nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

 Đường giao thông nông thôn xã Văn Quán, huyện Lập Thạch được xây dựng đạt chuẩn tiêu chí NTM. 

Thời gian qua, MTTQ các cấp huyện Lập Thạch và các tổ chức thành viên đã phát huy tinh thần đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, giúp nhau giảm nghèo. Theo đó, 5 nội dung của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” được triển khai thực hiện và đem lại nhiều kết quả tích cực.

Nhằm nâng cao các tiêu chí NTM cũng như tập trung cho xây dựng NTM nâng cao, thôn dân cư NTM kiểu mẫu, MTTQ các cấp đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể, vận động nhân dân vệ sinh đường làng ngõ xóm, chỉnh trang nhà cửa, giúp nhau phát triển kinh tế, trồng mới cây xanh trên các trục đường, điển hình như tại các xã Triệu Đề, Thái Hòa, Văn Quán, Xuân Lôi.

MTTQ các cấp trong huyện thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng các công trình dự án trên địa bàn huyện, một số đơn vị đã triển khai có hiệu quả như các xã Thái Hòa, Liên Hòa, Bàn Giản…

Việc xây dựng khu dân cư “sáng - xanh - sạch - đẹp” giai đoạn 2021-2025 được Ủy ban MTTQ huyện giao chỉ tiêu thi đua mỗi xã, thị trấn đăng ký xây dựng tối thiểu 10 tuyến đường kiểu mẫu “sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh”.

Đến nay, toàn huyện đã đăng ký và triển khai xây dựng 210 tuyến đường kiểu mẫu ở 20 xã, thị trấn; riêng MTTQ huyện phụ trách 10 tuyến đường với tổng chiều dài là 5,6km tại 5 xã.

Bên cạnh đó, công tác an sinh xã hội, vận động, giúp đỡ người nghèo, cứu trợ thiên tai, nhân đạo, từ thiện được MTTQ các cấp triển khai tích cực. Thực hiện chương trình xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ khó khăn, Ủy ban MTTQ huyện đã rà soát các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn để vận động, kêu gọi các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ủng hộ xây nhà đại đoàn kết, hỗ trợ các chương trình an sinh.

Từ đầu năm đến nay, Ủy ban MTTQ huyện phối hợp với Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, Công ty Điện lực Bến Tre hỗ trợ cho 39 hộ nghèo được xây nhà đại đoàn kết và trao 6 sổ tiết kiệm trị giá trên 2,6 tỷ đồng.

Các hoạt động vì người nghèo được MTTQ các cấp trong huyện triển khai có hiệu quả với nhiều cách làm sáng tạo như tổ chức các CLB liên thế hệ giúp nhau xóa đói, giảm nghèo; hỗ trợ hộ nghèo, hộ khó khăn phát triển kinh tế...

Trong năm 2022, Ủy ban MTTQ huyện đã tập trung triển khai, hỗ trợ 15 hộ nghèo ở xã Xuân Lôi và xã Văn Quán triển khai các mô hình nuôi dê, nuôi bò, trồng nấm… với số tiền hỗ trợ trên 400 triệu đồng.

Ngoài ra, Ủy ban MTTQ huyện đã trích từ Quỹ “Vì người nghèo” để kịp thời hỗ trợ 7 gia đình gặp tai nạn rủi ro, hỏa hoạn, mắc bệnh hiểm nghèo với số tiền hơn 14 triệu đồng. Các hoạt động quan tâm giúp đỡ người nghèo của Ủy ban MTTQ các cấp đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong huyện, hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện chỉ còn 1,41%, giảm 0,94% so với cùng kỳ năm 2021.

Tính đến tháng 12/2022, toàn huyện có 90,5% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa; 88,36% đạt thôn, tổ dân phố văn hóa. Có 2 xã được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao là xã Thái Hòa và Triệu Đề; 2 thôn đạt thôn dân cư NTM kiểu mẫu là thôn Đình Tre (xã Thái Hòa) và thôn Tân Tiến ( xã Triệu Đề).

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Lập Thạch Lê Minh Đức cho biết: “Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, MTTQ từ huyện đến cơ sở tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua yêu nước gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị, KT-XH, QP-AN của địa phương.

Đồng thời, phát triển thêm nhiều mô hình, cách làm mới phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương để người dân tích cực tham gia, tạo điều kiện để nhân dân phát huy tốt vai trò tự quản ở cộng đồng; tiếp tục khơi dậy tiềm năng, nội lực, nguồn lực trong nhân dân để chung sức xây dựng NTM, đô thị văn minh”.

Huyền Linh