Hiệu quả công tác phối hợp giữa Ủy ban MTTQ huyện Lập Thạch với các tổ chức, đoàn thể

(Mặt trận) -Phát huy vai trò cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn huyện Lập Thạch (tỉnh Vĩnh Phúc) đã làm tốt công tác phối hợp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Hướng tới xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu

Tuyên Quang: Xây dựng nông thôn mới từ sức mạnh đoàn kết toàn dân

Tân Yên (Bắc Giang): Tự chủ kinh phí xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Xác định công tác phối hợp giữa MTTQ với các tổ chức chính trị - xã hội là nhiệm vụ quan trọng, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân và nâng cao hiệu quả hoạt động, Ủy ban MTTQ huyện Lập Thạch đã xây dựng quy chế phối hợp cụ thể, rõ ràng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

Hoạt động phối hợp giữa MTTQ với các tổ chức chính trị - xã hội được tăng cường, thực hiện hiệu quả trên nhiều nội dung, lĩnh vực như công tác giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững. Trong đó, nổi bật là việc phối hợp tổ chức, triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước.

 Ủy ban MTTQ huyện Lập Thạch triển khai công tác phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội trong tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng nông thôn mới nâng cao, Làng văn hóa kiểu mẫu. Ảnh: Dương Chung

Với phương châm lấy sức dân xây dựng đời sống cho nhân dân, lấy lợi ích chung của cộng đồng khu dân cư làm điểm tương đồng, lấy sự tiến bộ và nâng cao chất lượng cuộc sống ở khu dân cư làm mục đích, Ủy ban MTTQ và các tổ chức, đoàn thể đã bám sát địa bàn khu dân cư và hộ gia đình để triển khai các phong trào, các cuộc vận động, góp phần cổ vũ, động viên nhân dân phát triển sản xuất, kinh doanh, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giảm nghèo bền vững và làm giàu chính đáng, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng nếp sống văn minh, bảo đảm an ninh trật tự và an toàn xã hội.

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, MTTQ và các tổ chức đoàn thể đã phối hợp, lồng ghép với thực hiện chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới nhằm phát huy được sức mạnh và sức sáng tạo của nhân dân trong hoạt động tự quản ở cộng đồng dân cư.

5 năm qua (2019 - 2024), huyện Lập Thạch có 185/189 khu dân cư đạt danh hiệu thôn văn hóa, nhiều gương điển hình được biểu dương, tôn vinh, tạo sự lan tỏa, tác động mạnh mẽ trong nhân dân. Chương trình vận động chăm lo giúp đỡ cho người nghèo tiếp tục nhận được sự quan tâm hưởng ứng của toàn xã hội.

Trong nhiệm kỳ, MTTQ các cấp trong huyện đã vận động, xây dựng Quỹ Vì người nghèo được hơn 1,5 tỷ đồng để thực hiện các chương trình an sinh xã hội; phối hợp với các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp xây dựng và sửa chữa hơn 175 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo với trị giá hơn 7 tỷ đồng, trao hơn 11.500 suất quà nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc; tổ chức thăm hỏi các đối tượng chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền gần 2,2 tỷ đồng.

Đồng thời tham mưu cấp ủy, chính quyền tổ chức nhiều hoạt động tri ân, thăm hỏi, tặng quà các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ...

Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Lập Thạch Lê Minh Đức cho biết: "MTTQ, các tổ chức đoàn thể và chính quyền làm tốt công tác phối hợp đã tạo nền tảng vững chắc trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn huyện được triển khai sâu rộng, có trọng tâm, trọng điểm, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần thi đua, lao động sáng tạo của nhân dân và sự chung sức của cộng đồng tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững.

Công tác giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền được quan tâm; vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí được tăng cường.

Hoạt động của MTTQ ngày càng đổi mới và hướng mạnh về cơ sở, tạo tiền đề quan trọng để MTTQ các cấp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động trong thời kỳ mới, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương".

Tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, thời gian tới, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Lập Thạch đẩy mạnh thực hiện quy chế phối hợp công tác đã được ký kết; chỉnh sửa, bổ sung kịp thời về nội dung phối hợp đảm bảo phù hợp với từng giai đoạn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội chú trọng đổi mới phương thức tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát huy vai trò là cầu nối giữa nhân dân với các cấp ủy, chính quyền, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, hội viên và nhân dân; làm tốt công tác giám sát, phản biện xã hội, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh...

Hải Nam