Hiện thực hóa giấc mơ an cư cho hộ nghèo ở tỉnh Gia Lai

(Mặt trận) -Mỗi năm, toàn tỉnh Gia Lai có thêm hàng trăm ngôi nhà được xây dựng, sửa chữa giúp hộ nghèo hiện thực hóa giấc mơ an cư.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Kết quả đó có được nhờ vào tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái và cộng đồng trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp, nhà hảo tâm thông qua Quỹ “Vì người nghèo”.

Như một giấc mơ

Như một giấc mơ là cảm nhận chung của hầu hết hộ nghèo khi đón nhận nguồn kinh phí hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở. Nhờ sự quan tâm kịp thời của cấp ủy, chính quyền cùng sự chung tay của cộng đồng, hàng trăm hộ nghèo được hỗ trợ để ổn định cuộc sống trong những ngôi nhà “Đại đoàn kết”.

 Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai đã xây dựng 175 ngôi nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo. 

Dọn về nhà mới đã 3 tháng song nhiều lúc anh Mai Khan (thôn Hlâm, thị trấn Đak Đoa) vẫn nghĩ mình đang mơ. Gia tài chỉ có 1 sào cà phê bố mẹ chia cho khi dọn ra ở riêng. Tuy nhiên, vì khó khăn nên vợ chồng anh đành bán lại cho người quen. Cuộc sống vất vả, 5 miệng ăn trong nhà chỉ trông vào thu nhập bấp bênh từ tiền công làm thuê của 2 vợ chồng, nhà cửa hư hỏng cũng chẳng màng tới. Nắm bắt hoàn cảnh, địa phương tạo điều kiện để vợ chồng anh được hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng nhà “Đại đoàn kết” thay cho căn nhà tôn 20 m2 đã xuống cấp. “Nhìn các con vui mừng khi có nhà mới, có nơi ngủ rộng rãi, mình mừng lắm. Mình sẽ tiếp tục vay vốn ngân hàng để mua dê về nuôi, cải thiện thu nhập”-anh Khan bày tỏ.

Theo ông Võ Tiến Đông-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đak Đoa: Năm 2023, từ nguồn vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, huyện đã hỗ trợ xây dựng 13 ngôi nhà “Đại đoàn kết”, sửa chữa 2 ngôi nhà với tổng kinh phí 620 triệu đồng; hỗ trợ Hội Nông dân huyện 500 triệu đồng xây dựng đường giao thông nông thôn.

Cũng nhờ sự quan tâm hỗ trợ kịp thời mà ông Rơ Lan Lơ (làng Krêl, xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ) có nơi an cư. Năm 2023, gia đình ông được xét hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng nhà “Đại đoàn kết” từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh. Để ngôi nhà thêm khang trang, vợ chồng ông vay mượn thêm anh em, bạn bè. Đến tháng 7-2023, ngôi nhà có diện tích 50 m2 đã xây dựng xong. Ông Lơ phấn khởi cho hay: “Mình biết ơn các cấp, các ngành nhiều lắm! Mình và các con sẽ cố gắng làm ăn, phát triển kinh tế để không còn nghèo nữa”.

Đầu tháng 12 này, niềm vui được ở trong ngôi nhà mới cũng đến với gia đình anh Liu (làng Pơ Nang, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang). Đầu năm 2023, anh Liu làm đơn đề nghị chính quyền địa phương giúp đỡ làm nhà. Qua kiểm tra, rà soát và bình xét công khai, gia đình anh được hỗ trợ 70 triệu đồng để làm nhà ở. Sau hơn 1 tháng khởi công xây dựng, ngôi nhà rộng gần 40 m2 đã được bàn giao cho gia đình. Anh Liu chia sẻ: “Ngôi nhà trước đây tạm bợ nên mỗi khi gió lớn, mình sợ tốc mái, tôn rách thêm. Giờ thì yên tâm rồi. Vợ chồng mình sẽ chăm chỉ lao động để cuộc sống bớt khó khăn”.

Huy động nguồn lực hỗ trợ người nghèo

Ông Huỳnh Minh Thiện-Trưởng ban Dân vận Thị ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã An Khê-cho hay: “Đầu tháng 10 hàng năm, chúng tôi xây dựng kế hoạch vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và gửi thư ngỏ đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Đồng thời, tham mưu Thường trực Thị ủy có thư cảm ơn các cá nhân, tập thể tích cực đóng góp xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”. Việc sử dụng nguồn quỹ công khai, minh bạch đã tạo được niềm tin và có sức lan tỏa sâu rộng. Trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2023, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” thị xã đã vận động được gần 456 triệu đồng”.

Còn bà Nguyễn Thị Thanh Nga-Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mang Yang thì cho biết: “Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm nay, chúng tôi tiếp nhận gần 120 triệu đồng từ sự ủng hộ của 80 tập thể, cá nhân. Tuy nhiên, lâu nay, nguồn huy động chủ yếu từ các cơ quan, đơn vị; nhiều doanh nghiệp vẫn chưa tích cực tham gia. Thời gian tới, Ban vận động quỹ tiếp tục sâu sát kêu gọi để có thêm nguồn lực giúp đỡ người nghèo”.

Ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” với số tiền 2 triệu đồng, ông Tào Văn Lang (làng Tok Roh, xã Ia Blang, huyện Chư Sê) bộc bạch: “Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tôi đóng góp một phần nhỏ để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, ngoài ủng hộ quỹ, hàng năm, gia đình tôi đều tham gia các hoạt động thiện nguyện tại địa phương, tặng quà một số hộ nghèo, sách vở cho các cháu học sinh khó khăn... Chỉ cần còn sức khỏe, còn khả năng, gia đình tôi không ngại tham gia các hoạt động vì cộng đồng”.

Ông Siu Trung-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Gia Lai cho biết: Thời gian qua, nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã tích cực tham gia đóng góp xây dựng quỹ. Năm 2023, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã huy động trên 16,3 tỷ đồng. Cùng với các chương trình của Trung ương, của tỉnh, Quỹ “Vì người nghèo” đã triển khai xây dựng 175 ngôi nhà “Đại đoàn kết”, sửa chữa 69 ngôi nhà; giúp phát triển sản xuất, khám-chữa bệnh, hỗ trợ tiền, hiện vật cho học sinh khó khăn... giúp hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn có thêm động lực vươn lên ổn định cuộc sống.

Trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2023 (từ ngày 17-10 đến 18-11), toàn tỉnh Gia Lai đã vận động hơn 4,7 tỷ đồng. Trong đó, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” cấp tỉnh vận động gần 880 triệu đồng; Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” cấp huyện hơn 3,87 tỷ đồng. “Trên cơ sở nguồn quỹ vận động, Ban vận động xây dựng kế hoạch sử dụng, phân bổ hợp lý. Chúng tôi phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên triển khai thực hiện và giám sát để các chương trình hỗ trợ đảm bảo đúng đối tượng, phát huy hiệu quả”-ông Siu Trung nhấn mạnh.

Nhật Thanh