Hậu Giang: Cộng đồng gắn kết nhờ “Ngày hội đại đoàn kết”

(Mặt trận) -Cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Hậu Giang luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức tốt Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc (ngày hội) ở khu dân cư theo Nghị quyết số 04 của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Từ đó, ngày hội trở thành một hoạt động có ý nghĩa xã hội thiết thực, là diễn đàn rộng rãi để mọi tầng lớp nhân dân phát huy dân chủ, vun đắp khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngay từ cơ sở, từ mỗi cộng đồng dân cư.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Các trò chơi dân gian được tổ chức tạo không khí vui tươi, sôi nổi trong ngày hội.

Năm nào cũng vậy, ông Võ Văn Thúc, ở ấp Thạnh Thắng, xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, tranh thủ lo xong việc nhà để đến dự ngày hội ở ấp mình. Tuổi đã ngoài 60, nhưng lão nông này vẫn hăng hái tham dự ngày hội đầy đủ và liên tục nhiều năm liền.

“Nhờ dự ngày hội mà tôi biết được nhiều thông tin bổ ích, bởi thường ngày chỉ lo chuyện làm ăn nên không thể nắm bắt kịp thời tình hình phát triển của địa phương. Đặc biệt là được gặp lại bạn bè thân thiết mà đôi khi cả năm không gặp. Xóm giềng gặp gỡ rồi hàn huyên tâm sự đủ điều, giúp tình làng, nghĩa xóm kết chặt hơn”, ông Võ Văn Thúc chia sẻ.

Không riêng ông Thúc, nhiều người dân ở ấp Thạnh Thắng cũng hân hoan đến dự ngày hội. Họ coi hoạt động được tổ chức thường niên này như ngày “tết” ở khu dân cư, bởi người dân dành thời gian để tham gia các trò chơi, ngồi quây quần cùng nhau ăn bữa cơm đoàn kết…

Toàn ấp Thạnh Thắng có hơn 249 hộ dân, đời sống bà con ngày càng phát triển khi trên địa bàn chỉ còn 5 hộ nghèo. Ông Trần Văn Hải, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Thạnh Thắng, cho biết, ngày hội được tổ chức hàng năm là cơ hội để gắn kết hơn nữa mối quan hệ máu thịt giữa Chi bộ ấp với người dân. Tiếng nói, tiếng cười, những lời thăm hỏi nhau râm ran làm cho không khí thật rộn ràng, vui vẻ.

“Tại ngày hội, người dân được công khai nói lên tâm tư, nguyện vọng của mình, đưa ra ý kiến góp phần xây dựng cộng đồng dân cư phát triển. Chi bộ ấp luôn cầu thị lắng nghe và tiếp thu các ý kiến đóng góp của người dân. Nhân dịp này, chúng tôi còn ra sức tuyên truyền, vận động bà con tích cực hưởng ứng thực hiện các phong trào, nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Sự đồng thuận của họ chính là nền tảng để xây dựng xóm ấp ngày càng phát triển”, ông Trần Văn Hải thông tin.

Tương tự, tại ấp 5, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, Chi bộ ấp này cũng luôn nỗ lực tổ chức ngày hội đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhưng vẫn giữ được sự trang trọng, tạo không khí vui tươi, sôi nổi. Ông Hồ Ngọc Tôn, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp 5, cho hay, hàng năm, sau khi thực hiện xong việc bình xét các danh hiệu văn hóa ở khu dân cư, chi bộ bắt tay ngay vào việc chuẩn bị tổ chức ngày hội quan trọng này.

Do diện tích nhà văn hóa ấp khá hẹp nên chi bộ chủ động che thêm vài căn rạp để có không gian bố trí bàn ghế cho dân ngồi. Chưa kể, kinh phí được hỗ trợ không nhiều, từ đó phải tranh thủ vận động thêm nguồn xã hội hóa để tổ chức ngày hội thêm trọn vẹn. Về phần hội, ấp tổ chức một số trò chơi dân gian như: nhảy bao bố, đập heo đất… để người dân vui chơi giải trí.

Sau phần lễ, luôn tổ chức bữa cơm đoàn kết để mọi người cùng chung vui. “Chúng tôi luôn nỗ lực tổ chức thật tốt ngày hội hàng năm, bởi xác định đây là dịp quan trọng để Chi bộ ấp và Nhân dân cùng nhau nhìn lại những việc đã làm được, chưa làm được, từ đó rút kinh nghiệm để năm sau làm tốt hơn, cùng nhau xây dựng khu dân cư ngày càng vững mạnh”, ông Hồ Ngọc Tôn cho biết thêm.

Với những hoạt động thiết thực, sinh động, phong phú và nhiều ý nghĩa, ngày hội ngày càng thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, tạo sức lan tỏa rộng lớn, tác động mạnh mẽ đến đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh, mang lại nhiều thay đổi tích cực, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân. Đồng thời, khơi dậy, phát huy truyền thống đoàn kết, yêu thương đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau xây dựng kinh tế nhằm giảm nghèo, thắt chặt tình làng, nghĩa xóm.

N.T