Hải Dương: Hướng hoạt động chăm lo cho người nghèo

(Mặt trận) -Với vai trò là trung tâm của khối đại đoàn kết, MTTQ tỉnh Hải Dương đã cùng với cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể trên địa bàn tỉnh thực hiện hiệu quả các Cuộc vận động (CVĐ), các phong trào thi đua yêu nước do Trung ương và tỉnh phát động. Thông qua các CVĐ, MTTQ đã khẳng định vị thế của mình, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

 Thị trấn Lai Cách, huyện Cẩm Giàng trao nhà Đại đoàn kết cho người nghèo.

Buổi khởi công xây nhà Đại đoàn kết cho ông Trần Xuân Bích, thôn An Sơn, xã An Sơn, huyện Nam Sách đã trở thành ngày vui của không chỉ gia đình ông Bích mà còn là ngày vui của bà con lối xóm. Là hộ nghèo của thôn nhiều năm nay, ông Trần Xuân Bích sống một mình bằng tiền bảo trợ xã hội trong ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp. Thấu hiểu hoàn cảnh của ông, MTTQ các cấp đã vận động các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương xây mới ngôi nhà Đại đoàn kết. Ông Trần Xuân Bích cho biết, trước đây căn nhà của tôi dột nát nhưng nhờ có sự giúp đỡ của chính quyền địa phương nên tôi có ngôi nhà mới để ở.

Còn tại huyện Thanh Miện, mới đây Ủy ban MTTQ huyện đã tham mưu với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết cho bà Nguyễn Thị Cát, là người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ốm đau thường xuyên, sống trong ngôi nhà cấp 4, xuống cấp. Sau thời gian hơn 2 tháng thi công, đến nay ngôi nhà đã hoàn thành với diện tích 50 m2, mái lợp ngói. Trong đó, Ủy ban MTTQ tỉnh vận động hỗ trợ 50 triệu đồng, số tiền còn lại của gia đình và dòng họ hỗ trợ. Cũng dịp này, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể nhân dân trong xã, thôn, dòng họ và bà con hàng xóm đã trao tặng gia đình bà Cát những phần quà có ý nghĩa thiết thực. Đây không chỉ là món quà ý nghĩa đối với gia đình mà còn thể hiện truyền thống, đạo lý tốt đẹp, tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta.

Niềm vui của ông Bích, bà Cát cũng là niềm vui chung của hàng trăm hộ gia đình được hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Để các đối tượng được hưởng sự hỗ trợ một cách chính xác, minh bạch, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với các địa phương tiến hành rà soát, kiểm tra, đánh giá, phân loại đối tượng, xác định mức hỗ trợ cụ thể, đồng thời tiến hành bình xét dân chủ từ các thôn, xóm, khu dân cư. Nhờ đó, phong trào xây nhà Đại đoàn kết đã khơi dậy được sự chung tay, góp sức của đông đảo các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh nhiệt tình ủng hộ. Năm 2022, tỉnh Hải Dương đã xây dựng được 134 ngôi nhà Đại đoàn kết với kinh phí 6,7 tỷ đồng.

Có thể khẳng định, xây nhà Đại đoàn kết là chương trình mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện truyền thống, đạo lý, nghĩa cử tốt đẹp của dân tộc. Việc làm ý nghĩa này không chỉ giúp người nghèo có ngôi nhà mới, giúp họ an cư mà còn tạo được niềm vui để họ phấn khởi, hăng hái lao động sản xuất, phát triển kinh tế, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững. Việc thực hiện chương trình an sinh xã hội, từ thiện nhân đạo chính là điểm nhấn nổi bật nhất trong công tác Mặt trận ở Hải Dương thời gian qua. Chương trình đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, cải thiện đời sống cho nhân dân, tạo điều kiện để các hộ nghèo vượt khó.

Ông Vũ Quang Ánh - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Hải Dương cho biết, MTTQ thành phố Hải Dương cùng với các tổ chức đoàn thể đã tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền làm tốt công tác chăm sóc cho người nghèo trong các dịp lễ, tết; đặc biệt là thăm hỏi, động viên người nghèo, người cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó, có sự chung tay của các tổ chức, cá nhân, đơn vị... đã cùng MTTQ để chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, MTTQ các cấp trên địa bàn thành phố cũng đặc biệt quan tâm đến việc làm nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ sinh kế để người nghèo có điều kiện thoát nghèo bền vững.

Đánh giá về việc chăm lo cho người nghèo trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Đức Tuấn - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương cho biết, trong những năm qua, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. Bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, MTTQ đã phối hợp với các ngành, các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động nhân dân, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, đa dạng hóa ngành nghề. Bên cạnh đó, các nội dung của CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã được đẩy mạnh và đi vào chiều sâu, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh cũng đã tổ chức lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng nông thôn mới nâng cao tại 16 xã và 16 xã nông thôn mới kiểu mẫu. Công cuộc xây dựng nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu đã đạt được kết quả khả quan. Bộ mặt làng quê đã có sự đổi thay mạnh mẽ. Hệ thống điện, đường, trường trạm được đầu tư xây dựng đã đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân.

Từ nguồn lực vận động được MTTQ tỉnh đã tập trung hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà Đại đoàn kết cho các hộ khó khăn về nhà ở. Để việc xây dựng nhà có hiệu quả, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã chỉ đạo MTTQ các cấp phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức thành viên rà soát các hộ nghèo cần hỗ trợ xây nhà; đồng thời lựa chọn bình xét dân chủ từ thôn, xóm, khu dân cư. Bằng cách làm này mọi tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm đều yên tâm khi tiền, ngày công giúp đỡ đã đến được với người nghèo. Chính vì vậy phong trào xây nhà Đại đoàn kết đã khơi dậy sức mạnh của hệ thống chính trị được các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh nhiệt tình ủng hộ.

“Việc xây dựng và duy trì các mô hình tự quản ở các thôn, khu dân cư đã phát huy hiệu quả tại 325 xã, phường, thị trấn. Trong năm 2022, MTTQ tỉnh đã tổ chức 19 hội nghị triển khai các mô hình tự quản gồm: Khu dân cư bảo vệ môi trường, khu dân cư đảm bảo an ninh trật tự và khu dân cư thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang tại 10 huyện. Qua đó, phát huy tinh thần tự quản, sáng tạo của nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở cơ sở”, ông Nguyễn Đức Tuấn cho biết.

Có thể khẳng định, với vai trò và trách nhiệm của mình những người làm công tác Mặt trận trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã trở thành cầu nối giữa ý Đảng, lòng dân; huy động sức mạnh của nhân dân để cùng nhau xây dựng cuộc sống mới.

PHƯƠNG NGUYÊN