Hải Dương đoàn kết các tầng lớp nhân dân tham gia giúp đỡ người nghèo

(Mặt trận) -MTTQ các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội ở Hải Dương đã, đang có nhiều nỗ lực, chủ động, sáng tạo trong việc tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân tham gia giúp đỡ người nghèo với quyết tâm “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Năm 2023, MTTQ xã Văn Tố (Tứ Kỳ) và các tổ chức chính trị - xã hội đã vận động được nguồn kinh phí hỗ trợ các hộ nghèo sửa chữa nhà ở lớn nhất từ trước tới nay. Ảnh: NGUYỄN NGÂN

An cư

Cách đây hơn 1 tháng, MTTQ xã Văn Tố (Tứ Kỳ) đã trích Quỹ “Vì người nghèo” 160 triệu đồng hỗ trợ 8 hộ nghèo sửa chữa nhà ở (mỗi hộ 20 triệu đồng). Ông Bùi Văn Tần, Chủ tịch MTTQ xã cho biết trước đây việc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho các hộ khó khăn chủ yếu dựa vào nguồn lực từ cấp trên. Điểm mới năm nay là MTTQ xã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, các thôn tổ chức một cuộc vận động trên quy mô lớn, huy động từ cán bộ, nhân dân địa phương đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và con em xa quê tham gia. “Tinh thần đoàn kết được phát huy, mọi giai tầng trong xã hội tham gia hưởng ứng tích cực nên đã giúp chúng tôi có được nguồn lực lớn, giúp đỡ được các gia đình khó khăn sửa chữa nhà ở lớn nhất từ trước tới nay”, ông Tần nhấn mạnh.

Bao năm nay, Bà Đinh Thị Nam (68 tuổi, sống đơn thân) ở phường Hiến Thành (thị xã Kinh Môn) luôn mơ ước có một ngày sẽ không phải sống trong căn nhà chật hẹp, xuống cấp. Ngày 6/9 vừa qua, ước mơ ấy của bà trở thành hiện thực. Sau 3 tháng khởi công, ngôi nhà “đại đoàn kết” trị giá 226 triệu đồng do MTTQ thị xã Kinh Môn vận động Hội Doanh nghiệp trẻ thị xã, các tổ chức, cá nhân, họ hàng ủng hộ xây dựng cho bà Nam đã được khánh thành. “Nhờ MTTQ và các tổ chức, đoàn thể giúp đỡ mà tôi đã thoát ra được cảnh khó khăn, cuộc sống ổn định, yên tâm hơn”, bà Nam chia sẻ.

“An cư lạc nghiệp” là điều quan trọng nhất đối với mỗi gia đình vì trước hết là phải có nơi ăn, chốn ở ổn định thì việc làm ăn về sau mới thuận buồm, xuối gió. Người nghèo càng cần an cư mới có được tinh thần, động lực tốt để quyết tâm vượt lên khó khăn, ổn định cuộc sống. Người cao tuổi, bệnh tật, không còn khả năng lao động cũng cần được sống trong môi trường bảo đảm, an toàn hơn. Giúp người nghèo an cư là ưu tiên hàng đầu của MTTQ các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội quyết tâm hành động trong thực hiện Cuộc vận động “Vì người nghèo- không để ai bị bỏ lại phía sau”. Nhà “đại đoàn kết”, nhà “Nghĩa tình đồng đội”, nhà “Mái ấm công đoàn”, “Mái ấm nông dân”… là tên các công trình nhà ở mà MTTQ các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội đứng ra vận động giúp đỡ người nghèo. Dù tên gọi khác nhau nhưng đều hướng tới đích chung là hỗ trợ các gia đình có một nơi ở ổn định, ấm áp hơn.

Mỗi năm, Hải Dương giúp đỡ được hàng trăm hộ nghèo xây mới và sửa chữa nhà ở. Năm 2022, dù phát triển kinh tế gặp nhiều khó khăn nhưng MTTQ các cấp trong tỉnh vẫn vận động hỗ trợ 7,5 tỷ đồng xây dựng 167 ngôi nhà “đại đoàn kết” cho hộ nghèo. Các tổ chức thành viên hỗ trợ xây 92 ngôi nhà tổng trị giá 3,83 tỷ đồng cho các gia đình đoàn viên, hội viên gặp khó khăn. 9 tháng đầu năm nay, hàng chục hộ nghèo trong tỉnh cũng đã được đón nhận niềm vui tương tự.

Ổn định cuộc sống

Đồng chí Nguyễn Đức Tuấn, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh Hải Dương cho biết trong chương trình phối hợp hành động hằng năm, Uỷ ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh đều xác định việc tham gia Cuộc vận động “Vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Các hoạt động tuyên truyền, triển khai thực hiện những phong trào, cuộc vận động liên quan nhằm huy động tối đa nguồn lực giúp đỡ người nghèo được tổ chức đa dạng, tập hợp được mọi giai tầng trong xã hội cùng tham gia.

Hỗ trợ người nghèo ở Hải Dương không chỉ được thể hiện ở việc vận động nguồn lực hỗ trợ xây dựng nhà, tặng quà vào các dịp lễ, Tết, tặng thẻ bảo hiểm y tế, khám chữa bệnh miễn phí, đỡ đầu trẻ mồ côi… Rất nhiều hoạt động thiết thực khác cũng đang được các tổ chức thành viên của Mặt trận triển khai hiệu quả như phối hợp tư vấn, đào tạo, giới tạo việc làm, hỗ trợ tín chấp với các ngân hàng cho lao động nghèo được vay vốn sản xuất.

Năm 2022, chỉ tính riêng Hội Phụ nữ các cấp ở Hải Dương đã phối hợp đào tạo nghề cho hơn 8.600 lao động, giới thiệu việc làm cho 5.560 chị em, tín chấp hàng nghìn tỷ đồng cho hội viên vay phát triển sản xuất, kinh doanh. Trong năm, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh giúp được 449 hộ thoát nghèo, 304 hộ thoát cận nghèo…

Ở Hải Dương có hàng nghìn mô hình phát triển kinh tế của các cá thể, hợp tác xã. Đặc điểm chung của những mô hình này là luôn ưu tiên, tạo điều kiện về việc làm cho người nghèo còn khả năng lao động. Được hỗ trợ về giống, vốn, kinh nghiệm, cách làm, rất nhiều hộ đã thoát được cảnh nghèo khó, cải thiện chất lượng cuộc sống. Nhiều “Mạnh Thường Quân” hay những “ông Bụt”, “bà Bụt” vẫn hằng ngày, hằng tháng đều đặn âm thầm giúp đỡ những mảnh đời khó khăn.

Không thể kể hết được những đóng góp của nhân dân, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong việc tham gia hưởng ứng các phong trào, cuộc vận động giúp đỡ người nghèo do MTTQ các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh Hải Dương phát động. Nhưng có thể khẳng định, sự chung tay của toàn xã hội đã, đang và sẽ tạo điều kiện, tiếp thêm động lực để các hộ nghèo vượt lên nghịch cảnh, hướng tới cuộc sống ngày càng ổn định, hạnh phúc.

TIẾN MẠNH