Hải Châu đoàn kết nhân dân thực hiện các phong trào thi đua yêu nước

(Mặt trận) -Những năm qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các tổ chức thành viên xã Hải Châu (huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) đã đoàn kết nhân dân đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước với nội dung thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, tạo bước phát triển mới về kinh tế - xã hội.

Quảng Ngãi: Sẻ chia với đồng bào vùng bão, lũ

Nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong XDNTM ở huyện Hậu Lộc

Người dân Lâm Đồng san sẻ yêu thương, hướng về đồng bào miền Bắc

 Ban công tác Mặt trận xóm 2, xã Hải Châu (Hải Hậu) thường xuyên sâu sát cơ sở, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các phong trào thi đua yêu nước.

Đồng chí Nguyễn Văn Hiển, Chủ tịch MTTQ xã Hải Châu cho biết: MTTQ và các tổ chức thành viên của xã tiếp tục triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/HU, ngày 14/12/2021 của BCH Đảng bộ huyện “Về việc tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo”. Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, chương trình mục tiêu xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, MTTQ và các tổ chức thành viên đã vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân đóng góp, ủng hộ tiền và ngày công để kè kênh mương, nâng cấp hệ thống giao thông, chỉnh trang khuôn viên gia đình, giữ gìn vệ sinh, duy trì các tuyến đường hoa, cây xanh, tạo cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp; tham gia mua bảo hiểm y tế (BHYT); thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang và lễ hội; xây dựng gia đình văn hóa, xóm văn hóa; đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội... Điển hình như Hội Phụ nữ xã hàng năm đều phát động các phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ trọng tâm của Hội; đẩy mạnh việc thực hiện công tác vệ sinh môi trường, trồng và chăm sóc các loại hoa, loại cây trên các tuyến đường dong xóm, đường trục xã; duy trì 10 tuyến đường “Sáng - xanh - sạch - đẹp kiểu mẫu” do phụ nữ tự quản; tuyên truyền, vận động gia đình hội viên phụ nữ phân loại và xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình; 100% chi hội thành lập và duy trì mô hình “Biến rác thải thành tiền”. Hội Phụ nữ xã còn duy trì 10 nhóm phụ nữ tiết kiệm mua thẻ BHYT vì sức khỏe gia đình. Các câu lạc bộ “Xây dựng gia đình hạnh phúc”, bóng chuyền hơi, dân vũ, văn nghệ được hội viên phụ nữ duy trì hoạt động với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. 

Hội Nông dân xã đẩy mạnh phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”; khơi dậy và duy trì ngành nghề truyền thống của địa phương nhằm giải quyết việc làm cho hội viên nông dân; vận động hội viên tham gia mua thẻ BHYT, chỉnh trang khuôn viên gia đình, thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, phân loại xử lý rác thải mềm tại gia đình, thu gom vận chuyển rác thải đúng nơi quy định.

Hội Cựu chiến binh xã đặc biệt coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, hội viên; động viên cán bộ, hội viên phát huy tốt bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền và nhân dân. Phong trào cựu chiến binh giúp nhau phát triển kinh tế, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi để nâng cao thu nhập cho hội viên được quan tâm. Hội phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho hội viên vay để phát triển kinh tế, nhờ đó đời sống của gia đình hội viên không ngừng được nâng lên. Hộ khá, giàu đạt 76%, không có hội viên nghèo; trên địa bàn xã đã xuất hiện nhiều gia đình hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân điển hình trong phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi trên các lĩnh vực chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản, trồng cây hoa màu cho thu nhập bình quân từ 90 đến 150 triệu đồng/năm.

Tại các khu dân cư, nhân dân đã tích cực tham gia xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu với tinh thần thi đua sôi nổi giữa các gia đình với nhau, giữa các xóm với nhau… Tiêu biểu như xóm 2, từ năm 2010-2023 đã huy động được trên 6 tỷ đồng, hơn 500 ngày công từ nhân dân để xây dựng NTM. Năm 2019, xóm 2 vinh dự là một trong những khu dân cư đạt danh hiệu xóm NTM kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh. Ông Hoàng Ngọc Ban, Trưởng ban công tác Mặt trận xóm 2 chia sẻ, có được kết quả đó là do Ban công tác Mặt trận hàng năm đều phát động, triển khai thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là thi đua xây dựng NTM kiểu mẫu, NTM thông minh; đẩy mạnh tuyên truyền lồng ghép trong các cuộc họp của xóm và các đoàn thể, từ đó tổng hợp được sức mạnh đoàn kết của cán bộ, nhân dân…

Thực hiện phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, MTTQ xã đã phát huy truyền thống đoàn kết tương thân, tương ái của nhân dân, góp phần cùng Đảng, Nhà nước giúp đỡ người nghèo cả về vật chất lẫn tinh thần để họ có điều kiện thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống. Trong 5 năm qua, MTTQ xã và các tổ chức thành viên đã vận động được trên 232 triệu đồng, cùng sự hỗ trợ của cấp trên, các đơn vị, các nhà hảo tâm đã ủng hộ xây dựng được 7 nhà đại đoàn kết trị giá 1,3 tỷ đồng; trong đó 6 nhà do con em trong Hội đồng hương xã Hải Châu tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam tài trợ và 1 nhà từ Quỹ “Mái ấm nông dân” ủng hộ. Cùng với đó, gia đình Thiếu tướng Trần Đình Xuyên đã ủng hộ sổ tiết kiệm cho thân nhân gia đình chính sách trên 100 triệu đồng. MTTQ và các tổ chức thành viên còn tổ chức thăm hỏi, tặng quà vào dịp Tết Nguyên đán với 1.250 suất quà trị giá 368,2 triệu đồng; động viên kịp thời các đối tượng không may gặp rủi ro đột xuất cho 5 gia đình với số tiền 15 triệu đồng. Các hoạt động từ thiện, nhân đạo mang tính nhân văn sâu sắc đã góp phần tích cực vào việc giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao đời sống nhân dân. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt 70,5 triệu đồng; xã không còn hộ nghèo.

Với việc đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, đến nay, chương trình xây dựng NTM bền vững và phát triển (giai đoạn 2016-2020), NTM kiểu mẫu (giai đoạn 2019-2025) của xã Hải Châu đã đạt kết quả quan trọng. Xã có 9 xóm đạt NTM kiểu mẫu, 1 xóm cơ bản đạt xóm NTM kiểu mẫu. 97,5% gia đình đạt gia đình văn hóa. 100% các xóm tổ chức ngày hội đại đoàn kết tại khu dân cư. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 95,61%. Cảnh quan môi trường được cải thiện. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Xã Hải Châu phấn đấu đạt xã NTM kiểu mẫu năm 2024.

 Hồng Lâm