Hà Nam: Tập trung chăm lo Tết cho người nghèo

(Mặt trận) -Khác với mọi năm, Tết này như đến sớm hơn với gia đình chị Trần Thị Huệ, thôn Phù Thụy, xã Thi Sơn (Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) bởi ngôi nhà mới sau bao tháng khẩn trương thi công, xây dựng đã hoàn thiện. Ngôi nhà có diện tích hơn 80m2, tổng kinh phí xây dựng khoảng 300 triệu đồng. Trong đó, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng, Công đoàn Công ty TNHH L&M Vina - nơi chị Huệ đang làm việc hỗ trợ 5 triệu đồng. Trong ngày khánh thành căn nhà mới, LĐLĐ tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện, LĐLĐ huyện cũng dành tặng gia đình chị Huệ nhiều phần quà ý nghĩa.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Chia sẻ với chúng tôi, chị Huệ xúc động nói: Vợ chồng tôi đang nuôi 3 con nhỏ tuổi ăn học, cùng một người con của em chồng là 4. Công việc của chồng không ổn định, mẹ chồng ốm đau, bệnh tật; thu nhập của tôi cũng chỉ khoảng 7 triệu đồng/tháng, nên nhiều năm sống trong căn nhà xuống cấp, chúng tôi cũng đành vá víu ở tạm. Nay, được sự quan tâm của tổ chức công đoàn, vợ chồng tôi quyết tâm xây dựng một ngôi nhà mới để các con có điều kiện sống và học tập tốt nhất. Trước mắt vẫn còn nhiều nỗi lo, song đây chính là động lực để gia đình tôi vươn lên, từng bước ổn định cuộc sống. Tết Giáp Thìn 2024 chắc chắn là Tết vui nhất từ trước đến nay đối với chúng tôi vì điều ước lớn nhất cũng đã thành hiện thực.

Niềm vui của gia đình chị Huệ cũng là niềm vui của nhiều hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn khi được bàn giao nhà “Đại đoàn kết”, “Chữ thập đỏ”, “Mái ấm tình thương”, “Mái ấm Công đoàn” trong những ngày đầu năm 2024 do Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội từ tỉnh đến cơ sở huy động các nguồn lực hỗ trợ.

 Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Tỉnh đoàn tặng quà Tết cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP Phủ Lý nhân dịp Tết Giáp Thìn 2024. Ảnh: Lê Yến

Bên cạnh những ngôi nhà mới, mùa Xuân càng ý nghĩa hơn khi tình yêu thương, sự sẻ chia được gửi qua những món quà đầy ắp nghĩa tình đến với hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách. Thực hiện phong trào “Tết nhân ái”, những ngày này các cấp hội chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đang tích cực phối hợp với các nhà tài trợ tổ chức chương trình trao tặng quà Tết đến người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Mới đây, Hội CTĐ thành phố Phủ Lý phối hợp với Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) Chi nhánh Hà Nam tổ chức chương trình “Ấm tình mùa xuân”, tặng 100 suất quà cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người khuyết tật trên địa bàn thành phố với tổng trị giá 50 triệu đồng; phối hợp với Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup tặng 140 suất quà cho người có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 600 nghìn đồng/suất.

Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Tống Văn Tam cho biết: Để những món quà ý nghĩa từ các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm được gửi đến người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng yếu thế một cách nhanh chóng, kịp thời, Tỉnh hội đã xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức các chương trình trao tặng quà Tết tại các địa phương. Cùng với đó, hỗ trợ và chỉ đạo các huyện, thị, thành hội chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, hàng hóa, nhân lực, các nội dung khác để tổ chức thành công chương trình Chợ Tết nhân ái 2024, để mọi người được vui Xuân, đón Tết trong không khí đầm ấm, sum vầy.

Đang trong thời gian cao điểm thực hiện chương trình Tình nguyện mùa đông 2023 - Xuân tình nguyện 2024, thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh vừa phối hợp với Thành đoàn Phủ Lý, Ban Thanh niên - Phụ nữ Công an tỉnh tổ chức Chương trình “Xuân gắn kết - Tết yêu thương” năm 2024 tại phố đi bộ, tặng gần 200 suất quà cho trẻ em nghèo, mồ côi, người già cô đơn không nơi nương tựa, bệnh nhân phong… với tổng trị giá gần 150 triệu đồng. Bên cạnh hoạt động tặng quà, các đội văn nghệ của Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi đã tích cực tập luyện để mang đến những tiết mục văn nghệ đặc sắc, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, để lại dấu ấn trong các tầng lớp nhân dân và thiếu nhi trên địa bàn thành phố.

Với mong muốn ngày càng có nhiều người lao động được tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), nhiều người dân được chăm sóc sức khỏe bằng bảo hiểm y tế (BHYT), BHXH tỉnh, BHXH các huyện, thị xã đã tổ chức các chương trình trao tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn và mang Tết ấm đến với người nghèo dịp Xuân Giáp Thìn. Theo đó, toàn tỉnh trao tặng khoảng 80 sổ BHXH và 456 thẻ BHYT với tổng kinh phí hơn 300 triệu đồng, do cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành BHXH tỉnh ủng hộ và sự chung tay hỗ trợ của các tổ chức, doanh nghiệp. Đây thực sự là món quà thiết thực để trao tặng, lan tỏa yêu thương đến một bộ phận người dân yếu thế, giúp những người có hoàn cảnh khó khăn vơi bớt gánh nặng về chi phí khám, chữa bệnh nhờ có thẻ BHYT khi ốm đau. Qua đó, nâng cao nhận thức cho người lao động, người dân về chính sách BHXH, BHYT; đồng thời, huy động sự chung tay của các tổ chức, doanh nghiệp để hỗ trợ những người khó khăn, hướng đến mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân.

Với phương châm “Mọi người, mọi nhà trên địa bàn tỉnh đều có Tết”, Ủy ban MTTQ tỉnh đã triển khai các văn bản về việc chăm lo, hỗ trợ cho hộ nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn đến MTTQ các huyện, thị xã, thành phố. Trong đó, yêu cầu tập trung rà soát các đối tượng cần hỗ trợ để có kế hoạch thăm, tặng quà Tết; tăng cường công tác giám sát, bảo đảm chăm lo đúng đối tượng, đầy đủ và kịp thời. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với UBND cùng cấp chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương phối hợp thực hiện kế hoạch phân bổ và trao tặng quà Tết cho các hộ nghèo kịp thời, đúng đối tượng, phù hợp với điều kiện thực tiễn. Vận động nguồn lực xã hội hóa để chăm lo, giúp đỡ, tặng quà các hộ cận nghèo, hộ gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội, người tàn tật, người có hoàn cảnh khó khăn.

Theo đó, 100% hộ nghèo toàn tỉnh (5.915 hộ) được tặng quà Tết Giáp Thìn, mức hỗ trợ 500 nghìn đồng/hộ, trích từ Quỹ Vì người nghèo tỉnh và nguồn ngân sách tỉnh hỗ trợ. Trong đó, trích từ Quỹ Vì người nghèo tỉnh số tiền 1.796.500.000 đồng để hỗ trợ tặng quà Tết cho 3.593 hộ nghèo trên địa bàn TP Phủ Lý, thị xã Duy Tiên, huyện Lý Nhân và Thanh Liêm. Trích từ nguồn ngân sách tỉnh số tiền 1.161.000.000 đồng để hỗ trợ tặng quà Tết cho 2.322 hộ nghèo thuộc huyện Kim Bảng và Bình Lục. Ngoài ra, ban thường vụ các huyện, thị, thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo, huy động các nguồn lực để hỗ trợ mỗi hộ nghèo 10kg gạo (5kg gạo tẻ và 5kg gạo nếp). Cũng như mọi năm, nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, ngoài phần quà của Đảng và Nhà nước, UBND tỉnh trích ngân sách tặng quà cho 27.336 người có công với cách mạng và 11.145 nhân khẩu thuộc hộ nghèo, tổng kinh phí gần 20 tỷ đồng.

Những món quà tuy chưa thể làm cho cái Tết của mỗi gia đình thực sự đủ đầy, nhưng đó là tình cảm, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm dành cho các hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Tết nhờ đó mà thêm ấm áp, trọn vẹn, để tất cả mọi người, mọi nhà cùng đón năm mới an lành, hạnh phúc.

Theo Báo Hà Nam