Gương mẫu đi đầu xây dựng nông thôn mới nâng cao

(Mặt trận) -Dù số lượng hội viên ít, nhưng Chi hội CCB thôn Đan Thượng, xã Tân Phú, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc không chỉ thực hiện hiệu quả nhiệm vụ của hội, mà còn luôn gương mẫu đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao của địa phương.

An Khê: Nhiều công trình, phần việc chào mừng đại hội MTTQ Việt Nam các cấp

MTTQ Việt Nam Gia Huynh đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng mạnh về cơ sở

Yên Bái phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc trong phát triển kinh tế - xã hội

Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Đan Thượng chăm sóc cây hoa do hội viên CCB trồng. Ảnh: Kim Ly 

Năm 2020, ngay sau khi được sáp nhập đơn vị hành chính mới, Tân Phú là 1 trong 5 xã được huyện Vĩnh Tường lựa chọn để triển khai xây dựng NTM nâng cao, khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Bước đầu triển khai, xã còn gặp nhiều khó khăn do mới sáp nhập, có một số tiêu chí cần tăng khối lượng, nhiều chỉ tiêu trong các tiêu chí cần tăng tốc thực hiện. Trước tình hình đó, các cấp Hội CCB vận động hội viên tích cực đóng góp kinh phí, công sức, tham gia hiến đất, ngày công lao động xây dựng nhà văn hóa, đường giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi khác.

Mặc dù chỉ có 50 hội viên, có số lượng hội viên ít nhất trong các chi hội CCB của xã, nhưng Chi hội CCB thôn Đan Thượng đã tiên phong trong tham gia xây dựng NTM.

Ngay khi được Chi bộ thôn Đan Thượng và trưởng thôn kêu gọi hưởng ứng phong trào “Toàn dân bảo vệ môi trường, xây dựng khu dân cư sáng-xanh-sạch-đẹp”, Chi hội CCB của thôn đã họp bàn và quyết định trồng hoa trên các tuyến đường và trong khuôn viên nhà văn hóa thôn.

Với quan điểm không chạy theo số lượng để báo cáo thành tích mà cần xây dựng những con đường hoa phát triển bền vững, các hội viên CCB thôn Đan Thượng đã cẩn thận khi lựa chọn giống hoa để trồng.

Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Đan Thượng Hoàng Văn Tuế cho biết: “Sau khi họp bàn thống nhất, Chi hội CCB của thôn quyết định lựa chọn các loại hoa thân gỗ như mẫu đơn, râm bụt, hoa giấy… để trồng vì đây là các loại hoa có sức sống bền, không mất nhiều công chăm sóc và phù hợp với nhiều mùa trong năm. Nguồn hoa được các hội viên CCB giâm, chiết cành từ chính cây hoa của gia đình và mua thêm của một số nhà vườn”.

Với cách làm này, Chi hội CCB thôn Đan Thượng đã ủng hộ 100 cây hoa các loại trị giá hơn 10 triệu đồng và đóng góp hơn 20 ngày công trồng các cây hoa; vận động các gia đình ở ven các tuyến đường hoa chủ động phối hợp trong việc chăm sóc hoa. Các hội viên CCB thường xuyên kiểm tra các bồn hoa để chăm sóc kịp thời khi cần thiết.

Đến hết tháng 11/2021, các tuyến đường hoa trên địa bàn thôn Đan Thượng đã được hoàn thiện, sinh trưởng phát triển tốt, góp phần hình thành nên những khu dân cư sáng -xanh-sạch-đẹp.

Ngoài hoạt động ủng hộ cây hoa, các CCB thôn Đan Thượng còn tích cực đóng góp ngày công dọn vệ sinh môi trường, xây dựng rãnh thoát nước thải trên địa bàn thôn; gương mẫu và vận động người thân trong gia đình, nhân dân nâng cao ý thức trong xây dựng đời sống văn hóa, chấp hành pháp luật, nói không với tệ nạn xã hội; giữ gìn an ninh trật tự và thực hiện tốt các quy định trong việc cưới, việc tang, lễ hội, xây dựng nếp sống văn minh tại các khu dân cư.

Với sự vào cuộc nhiệt tình và ý thức, trách nhiệm của các CCB thôn Đan Thượng đã góp phần tích cực cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu.

Thùy Linh