Góp sức vào sự đổi thay ở khu dân cư

(Mặt trận) -Tiếp nối công việc của những người làm công tác Mặt trận đi trước, bà Nguyễn Thị Vân Thuần, Phó bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận ấp 2, xã Bàu Cạn (H.Long Thành, tỉnh Đồng Nai) đang góp sức vào sự đổi thay của khu dân cư. Bà Thuần là một trong những cán bộ Mặt trận cơ sở tiêu biểu năm 2022 được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tuyên dương.

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Đức tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới

Vĩnh Lợi (Bạc Liêu): Phát huy vai trò Mặt trận, đẩy mạnh các phong trào thi đua

 Bà Nguyễn Thị Vân Thuần chuẩn bị cờ Tổ quốc để treo ở nhà văn hóa ấp

Theo bà Thuần, ấp 2 có 887 hộ dân, trong số này có 5 hộ nghèo và 5 hộ cận nghèo. Để kết nối người dân tham gia vào các hoạt động chung gắn với nâng cao chất lượng cuộc sống nông thôn do chính quyền các cấp phát động, bà Thuận đã đến gặp gỡ từng gia đình để chia sẻ công việc và lắng nghe ý kiến của bà con để hoàn thiện, điều chỉnh những ý tưởng, mô hình.

Cụ thể, hàng năm, ngoài hoàn thành nghĩa vụ đóng góp các khoản thu cố định với tổng trị giá 55 ngàn đồng/hộ, mỗi gia đình trong ấp còn tự nguyện đóng góp 45 ngàn đồng/năm để sử dụng vào công việc chung của ấp. Theo bà Thuần, thông qua đóng góp số tiền này, Ban điều hành ấp xây dựng việc phúng điếu khi trong ấp có người qua đời. Với mỗi trường hợp, Ban điều hành ấp tổ chức đoàn đến chia buồn và trích quỹ để phúng điếu 200 ngàn đồng/trường hợp. Hiện bà Thuần cùng Ban điều hành ấp đang lấy ý kiến người dân để thống nhất nâng số tiền này lên 300-400 ngàn đồng/trường hợp để phù hợp với thực tế.

Ngoài ra, từ số tiền cộng dồn hàng năm, bà Thuần cùng Ban ấp bàn với người dân tự trang bị, nâng cấp nơi sinh hoạt chung của ấp thay vì chờ phân bổ kinh phí từ ngân sách. Từ nguồn đóng góp của người dân, khu vực sân khấu ngoài trời rồi mái vòm cố định, cổng chào ở nhà văn hóa ấp được hình thành.

Bà Thuần cùng ban ấp còn triển khai thực hiện mô hình trụ cờ đồng nhất, với mỗi trụ cờ sắt cao 3,5m có kinh phí từ 120-150 ngàn đồng/gia đình. Thời gian qua, bà Thuần cùng Ban điều hành ấp làm theo hình thức cuốn chiếu từng tuyến đường và phấn đấu đến dịp 30-4-2023 này, 100% gia đình trong ấp đều có trụ cờ đồng nhất để mừng Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Bà Nguyễn Thị Thu (ngụ ấp 2, xã Bàu Cạn) cho hay, khi thấy phong trào được bà Thuần cùng Ban điều hành ấp đưa ra phù hợp với điều kiện của từng gia đình, làm đẹp thêm cho chính khu dân cư nơi mình sinh sống là người dân vui mừng hưởng ứng.

Sông Thao