Góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

(Mặt trận) -Ngay sau thời điểm nới lỏng giãn cách xã hội, các hoạt động xây dựng đường giao thông nông thôn, trồng cây tạo mảng xanh, vệ sinh môi trường… do Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Đồng Nai chủ trì, kết nối tiếp tục được đẩy mạnh thực hiện.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

Người dân xã Bảo Quang, TP.Long Khánh ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường 

Việc xây dựng môi trường cảnh quan xanh - sạch - đẹp được người dân tích cực hưởng ứng bằng nhiều hình thức với mong muốn cùng chung tay nâng cao chất lượng cuộc sống ở địa bàn dân cư.

Người dân tích cực hưởng ứng

Ngày 23-10, chỉ thời gian ngắn sau khi tỉnh Đồng Nai thực hiện nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, Ủy ban MTTQ Việt Nam H.Long Thành đã tiến hành khánh thành tuyến đường liên tổ tại xã Bàu Cạn; đồng thời, ra quân trồng cây xanh thực hiện tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp trên toàn huyện và phát động phong trào sử dụng túi ny-lông tự phân hủy bảo vệ môi trường.

Bà Lê Hoàng Bảo Ngọc, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam H.Long Thành cho biết, đây là một trong những hoạt động kết nối người dân chung tay xây dựng quê hương do Ủy ban MTTQ Việt Nam H.Long Thành phát động. Những hoạt động này luôn nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía người dân.

Trong số những người tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng có đại đức Thích Đạt Ma Nghiêm Thuận (trụ trì Thiền viện Trúc Lâm Long Đức, xã Long Đức, H.Long Thành). Từ đầu năm đến nay, đại đức Thích Đạt Ma Nghiêm Thuận đã chung tay góp sức cùng với chính quyền địa phương hỗ trợ kinh phí làm đường xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã, xây dựng 2 căn nhà tình thương cho hộ khó khăn về nhà ở với tổng trị giá trên 200 triệu đồng. Đại đức cũng đã ủng hộ kinh phí 20 triệu đồng lắp đặt camera an ninh trên các tuyến đường, góp phần trong công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn xã.

Ngoài ra, trong thời điểm người dân đến sinh hoạt tôn giáo, đại đức Thích Đạt Ma Nghiêm Thuận đã tích cực cùng các thành viên Ban công tác Mặt trận tuyên truyền, vận động bà con tham gia dọn dẹp đường làng ngõ xóm, chỉnh trang tường rào, sân vườn sạch đẹp, bỏ rác đúng nơi quy định. “Đồng hành cùng khó khăn của đất nước cũng như các hoạt động ở địa phương, bản thân tôi luôn cố gắng gắn kết phật tử, mạnh thường quân cùng chung tay thực hiện những hành động thiết thực để trợ giúp bà con khó khăn, xây dựng quê hương” - Đại đức chia sẻ.

Trong 18 năm đảm nhận vai trò Trưởng ấp rồi Trưởng khu phố, Bí thư Chi bộ KP.Cấp Rang (P.Suối Tre, TP.Long Khánh), ông Huỳnh Văn Long đã thể hiện vai trò kết nối người dân cùng chung tay thực hiện nhiều giải pháp xây dựng quê hương. Để người dân trong khu phố thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các phong trào địa phương, ông Long thường xuyên đến nhà từng hộ dân để vận động mọi người tham gia các mô hình như: Ánh sáng dân sinh, Tổ tự quản vệ sinh môi trường…

Theo ông Long, khu phố có 457 hộ với 10 tổ nhân dân. Để chung tay giải quyết tình trạng bỏ rác không đúng nơi quy định làm mất mỹ quan, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đường thoát nước, phường đã bố trí thùng rác ở một số khu vực. “Tuy nhiên, bấy nhiêu là chưa đủ, nên tôi cùng các thành viên trong Ban công tác Mặt trận khu phố, chi bộ phát động người dân chủ động bố trí dụng cụ đựng rác tùy theo điều kiện thực tế của gia đình và tham gia giữ gìn, chăm sóc mảng xanh trước khu vực nhà mình” - ông Long nói.

Nhân rộng những mô hình, cách làm hay

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai cho biết, thông qua Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, MTTQ Việt Nam các cấp đã phối hợp các đoàn thể chính trị - xã hội xây dựng, nhân rộng những mô hình, cách làm hay trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan. Hiện toàn tỉnh đã xây dựng được 121 mô hình khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu gắn liền với những mô hình như: Ánh sáng dân sinh, Tổ tự quản vệ sinh môi trường, Ngày thứ bảy xanh -  sạch - đẹp…

Cụ thể, hiện có 41 mô hình trong lĩnh vực giữ gìn an ninh trật tự, phòng - chống tội phạm và tệ nạn xã hội đang hoạt động hiệu quả, phát huy vai trò tích cực, sáng tạo trong tự quản, tự phòng của nhân dân. Trong số này có thể kể đến những điển hình như: Đội Xe ôm tham gia bảo vệ an ninh trật tự, Đội Dân phòng nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Khu nhà trọ công nhân “An toàn - Văn minh - Không tội phạm và tệ nạn xã hội”, Tiếng kẻng an ninh…

Bà Phạm Thị Mỳ, Trưởng ấp 10, xã Xuân Tây (H.Cẩm Mỹ) cho hay, thông qua mô hình CLB Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu đã giúp kết nối nhân dân nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường. Trước đây, CLB khuyến khích người dân đăng ký thu gom rác và bỏ rác đúng nơi quy định. Sau này, CLB tiếp tục vận động người dân chủ động phân loại rác tại nguồn; đồng thời, vận động mỗi hộ mua 2 thùng rác thay vì chỉ 1 như trước kia nhằm đảm bảo và tập thói quen phân loại rác ngay trong quá trình sinh hoạt hằng ngày.

Riêng mô hình Camera an ninh được triển khai tại 11/11 huyện, thành phố với tổng cộng hơn 2 ngàn camera an ninh, gần 6 ngàn bóng đèn chiếu sáng đã được lắp đặt.

Ông Nguyễn Văn Lai (ngụ xã Xuân Tâm, H.Xuân Lộc) cho hay, nhờ ánh sáng đèn điện ở các khu dân cư vào ban đêm, giám sát của camera an ninh mà tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được cải thiện rất nhiều.

Hưởng ứng các hoạt động vì người nghèo, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã phối hợp xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn thông qua trợ giúp phương tiện sản xuất và cây - con giống, trợ cấp thường xuyên... Trong đó, chương trình Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo do Hội Chữ thập đỏ tỉnh phát động thực hiện đang là chỗ dựa cho nhiều trường hợp kém may mắn.

Theo bà Nguyễn Thị Phương Anh, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đồng Nai, hiện có trên 450 tập thể, cá nhân tham gia chương trình Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo giúp đỡ cho trên 3,2 ngàn địa chỉ đặc biệt khó khăn. Mỗi năm, thông qua vận động của các cấp Hội, có khoảng 8 tỷ đồng từ nguồn lực xã hội hóa được huy động để trợ giúp người dân.

Điểm đáng chú ý là chất lượng mô hình gắn với giá trị trợ cấp hằng tháng ngày càng được các cấp Hội Chữ thập đỏ tỉnh nâng lên theo thời gian. Cụ thể, hiện mỗi hoàn cảnh được hỗ trợ từ 300-600 ngàn đồng/tháng cùng với gạo, quà. Có những mạnh thường quân hỗ trợ từ 800 ngàn đồng đến trên 1 triệu đồng/tháng/trường hợp. Điều này góp phần nâng cao mức sống cho người kém may mắn.

Ủy ban MTTQ Việt Nam H.Long Thành vừa tiến hành sơ kết 5 năm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Qua đó, có 15 tập thể và 25 cá nhân được nhận khen thưởng của UBND huyện, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện vì có thành tích trong 5 năm thực hiện cuộc vận động.

Sông Thao