Giúp người nghèo an cư, lạc nghiệp

(Mặt trận) -Trong những năm gần đây, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) đã phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, huy động mọi nguồn lực giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn an cư, lạc nghiệp. Các ngôi nhà Đại đoàn kết, "cặp bò yêu thương" hay những suất quà đột xuất do Mặt trận Tổ quốc trao đã tiếp thêm động lực để họ vươn lên phát triển kinh tế, tạo dựng cuộc sống ổn định.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Gia đình chị H’Mrát Niê (SN 1988, ở buôn Kbu, xã Hòa Khánh) thuộc diện khó khăn. Hai vợ chồng chị có 5 người con, đứa nhỏ nhất hơn một tuổi, cả gia đình sinh sống trong căn nhà ván được bố mẹ cho từ năm 2007 đã xuống cấp song vẫn không có điều kiện để sửa chữa, xây mới. Biết rõ hoàn cảnh của gia đình chị H’Mrát, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Buôn Ma Thuột vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ 50 triệu đồng, cùng sự giúp đỡ của anh em họ hàng về ngày công, vật liệu xây dựng, sau gần 3 tháng gấp rút thi công, đến cuối tháng 8/2023 căn nhà đã hoàn thành, đưa vào sử dụng, mang lại niềm vui khôn tả cho gia đình chị.

 Bà HLe Êban, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Buôn Ma Thuột trao nhà đại đoàn kết cho gia đình chị H'Mrát Niê (thứ sáu từ phải sang) ở buôn Kbu (xã Hòa Khánh).

Tương tự, gia đình bà H’Minh Mlô, 55 tuổi ở (tổ dân phố 9, phường Ea Tam) hoàn cảnh cũng rất khó khăn. Trong ngôi nhà cũ kĩ xuống cấp nằm sâu trong con hẻm nhỏ ở đường Săm Brăm, bà bày tỏ: "Hai vợ chồng tôi lớn tuổi hay ốm đau, nhà không có đất sản xuất, buổi sáng tôi đi mò cua bắt ốc, còn buổi chiều đi kiếm củi thông bán kiếm sống qua ngày".

Thương cảm hoàn cảnh của gia đình bà, tháng 4/2023, Ban công tác Mặt trận phường Ea Tam đã kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ 15 triệu đồng mua một cặp bò tặng gia đình bà. Ngày nhận cặp bò, vợ chồng bà H’Minh vui mừng nói không nên lời. Hằng ngày, vợ chồng bà thay nhau đi cắt cỏ để vỗ béo bò. Sau mấy tháng chăm sóc cẩn thận, đến nay bò mẹ chuẩn bị sinh bê con. Niềm vui, sự hy vọng của vợ chồng bà cũng lớn dần theo.

Theo bà HLe Êban, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Buôn Ma Thuột, để chăm lo giúp đỡ người nghèo, hằng năm Mặt trận các cấp trên địa bàn luôn duy trì vận động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo và triển khai Tháng cao điểm “Vì người nghèo”. Từ nguồn lực vận động được, Mặt trận các cấp của thành phố đã tập trung thực hiện nhiều hoạt động nhân đạo từ thiện, hỗ trợ các gia đình chính sách, đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, yếu thế trong xã hội.

Trong hai năm (từ 2021 - 2022), Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp của TP. Buôn Ma Thuột đã hỗ trợ xây dựng mới 57 căn nhà Đại đoàn kết, sửa chữa 15 căn nhà với tổng số tiền trên 2,6 tỷ đồng; thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán và hỗ trợ hơn 14 tấn gạo cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, tổng trị giá trên 7 tỷ đồng.

Riêng từ đầu năm 2023 đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp của thành phố đã trích từ nguồn Quỹ Vì người nghèo hỗ trợ xây mới 9 căn nhà Đại đoàn kết; trong đó Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Buôn Ma Thuột hỗ trợ 6 căn nhà, trị giá 300 triệu đồng, Ủy ban MTTQ Việt Nam các phường, xã hỗ trợ 3 căn nhà, trị giá 240 triệu đồng. Ngoài ra còn hỗ trợ vốn cho 9 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền 135 triệu đồng để phát triển sản xuất; giúp đỡ 30 học sinh có hoàn cảnh khó khăn số tiền 72 triệu đồng; cứu đói đột xuất một trường hợp với số tiền 5 triệu đồng; hỗ trợ khám chữa bệnh cho 68 trường hợp (247 triệu đồng)...

Những hoạt động thiết thực này là biểu hiện sinh động của tinh thần “lá lành đùm lá rách”, từ đó lan tỏa tinh thần nhân ái, đoàn kết, cùng chăm lo cho người nghèo trên địa bàn thành phố để không ai bị bỏ lại phía sau. Qua đó, góp phần cùng các cấp, ngành thực hiện chính sách an sinh xã hội, quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Bà H’Le Êban, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Buôn Ma Thuột cho hay, để góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo, thời gian tới, MTTQ các cấp của thành phố sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân tiếp tục phát huy tinh thần “tương thân tương ái” để cùng với sự đầu tư, hỗ trợ, các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, để hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn được sẻ chia, "tiếp sức" kịp thời, vươn lên thoát nghèo. 

Ngọc Anh