Giúp người nghèo an cư lạc nghiệp

(Mặt trận) -Những năm qua, cấp ủy, chính quyền địa phương, MTTQ các cấp cùng các tổ chức đoàn thể trên địa bàn huyện A Lưới (tỉnh Thừa Thiên Huế) đã chung tay xóa nhà tạm và hỗ trợ sinh kế, giúp người dân an cư lạc nghiệp.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Ngôi nhà Đại đoàn kết của gia đình anh Phạm Văn Trậu.

A Lưới là huyện miền núi của tỉnh Thừa Thiên Huế, đây đồng thời cũng là một trong 74 huyện nghèo của cả nước. Những năm qua, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm, chăm lo đời sống người dân; trong đó, vấn đề xóa nhà tạm và hỗ trợ sinh kế cho bà con nhân dân là một trong những ưu tiên hàng đầu.

Theo Ủy ban MTTQ huyện A Lưới, trong năm 2023 đã hỗ trợ xây dựng 18 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo gặp nhiều khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện. Trong đó, 15 nhà được trích từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của UBTƯ MTTQ Việt Nam, với mức hỗ trợ là 50 triệu đồng/nhà; 3 nhà được trích từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của Ủy ban MTTQ tỉnh Thừa Thiên Huế, với mức hỗ trợ là 40 triệu đồng/nhà.

Gia đình anh Phạm Văn Trậu (trú tại xã Hương Nguyên, huyện A Lưới) là một trong những gia đình gặp khó khăn về nhà ở. Sau khi khảo sát, Ủy ban MTTQ huyện A Lưới đã quyết định hỗ trợ gia đình kinh phí để xây dựng nhà Đại đoàn kết trong năm 2023. “Được sự quan tâm của chính quyền, MTTQ các cấp, tổ chức đoàn thể và bà con hàng xóm hỗ trợ, gia đình tôi rất vui mừng vì đã có một ngôi nhà đảm bảo tiêu chí 3 cứng, giúp gia đình ổn định cuộc sống, an cư lạc nghiệp” - anh Trậu chia sẻ.

Bên cạnh việc chung tay xóa nhà tạm cho các hộ dân đang gặp khó khăn về nhà ở, Ủy ban MTTQ huyện A Lưới còn quan tâm, hỗ trợ sinh kế cho người dân có thêm điều kiện để vươn lên, thoát nghèo bền vững. Là một trong những hộ gia đình gặp khó khăn về tư liệu sản xuất, chị Lê Thị Tuyển (trú tại thôn Giồng, xã Hương Nguyên, huyện A Lưới) được hỗ trợ lợn giống để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. “Tôi cảm ơn chính quyền, MTTQ các cấp cùng các tổ chức đoàn thể, nhà hảo tâm đã giúp đỡ gia đình có thêm điều kiện để vươn lên thoát nghèo. Gia đình cũng sẽ cố gắng chăm sóc những con lợn giống thật tốt để nhanh chóng phát triển thành đàn, giúp gia đình nâng cao thu nhập, có thêm điều kiện để con cái được đến trường học tập” - chị Tuyển nói.

Bà Lê Thị Mai Loan - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện A Lưới cho biết, với phương châm “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, xuất phát từ ý nghĩa đó, thời gian qua cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp, cùng các tổ chức thành viên trên địa bàn huyện đã luôn chú trọng đến việc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo, cận nghèo thông qua vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”.

Ngoài ra, với mục đích giúp hộ nghèo thoát nghèo, chuyển từ cho không sang trợ giúp một phần để các hộ nghèo có động lực sử dụng có hiệu quả chiếc “cần câu” giảm nghèo bền vững, Ủy ban MTTQ huyện A Lưới đã triển khai nhiều hình thức để vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ nguồn an sinh xã hội và triển khai mô hình hỗ trợ sinh kế cho người dân.

Để triển khai thực hiện mô hình này, Ban Thường trực MTTQ huyện đã chỉ đạo MTTQ các xã phối hợp với Ban Công tác Mặt trận các khu dân cư đến từng nhà tìm hiểu nhu cầu, nguyện vọng cũng như đề xuất phương án hỗ trợ, hướng dẫn các hộ dân làm chuồng trại để chăn nuôi nhằm đảm bảo phát triển kinh tế, giúp cho người nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.

Song song với đó, để việc hỗ trợ nhà ở và sinh kế đạt hiệu quả tối đa, thời gian qua Ủy ban MTTQ huyện A Lưới thường xuyên kiểm tra các hộ dân được nhận hỗ trợ. “Thông qua việc kiểm tra nhằm đánh giá thực tế về công tác triển khai của từng hộ dân. Trên cơ sở đó phát huy những kết quả tích cực, khắc phục, rút kinh nghiệm những tồn tại, hạn chế, giúp các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân” - bà Loan khẳng định.

NGUYỄN QUỐC