Gia Viễn giúp người nghèo "an cư"

(Mặt trận) -Những năm qua, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Binh đã làm tốt việc huy động sức mạnh của toàn xã hội tham gia xóa đói giảm nghèo, đặc biệt là hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo, người có công. Từ nguồn quỹ Đền ơn đáp nghĩa và An sinh xã hội, đến nay huyện đã hỗ trợ 144 hộ nghèo, 44 hộ gia đình người có công xây mới và sửa chữa nhà ở đảm bảo an toàn, kiên cố.

Điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới

Mặt trận Tổ quốc huyện Phú Riềng: Dấu ấn một nhiệm kỳ

Hà Nam: Tập trung chuẩn bị các điều kiện tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh nhiệm kỳ 2024 – 2029

 Ông Trần Hữu Thị (xã Gia Thắng) phấn khởi trong ngày khánh thành ngôi nhà mới.

Ông Trần Hữu Thị (xã Gia Thắng) sinh năm 1940 là nạn nhân nhiễm chất độc da cam/dioxin, mất trên 61% sức khỏe. Ông Thị có 4 người con đã lập gia đình ở riêng nhưng cuộc sống cũng không dư dả. Ông Thị và vợ sống trong ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp từ nhiều năm song vì hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên gia đình ông chưa có điều kiện sửa chữa, nâng cấp. 

Chia sẻ khó khăn với gia đình ông Thị, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa và An sinh xã hội huyện Gia Viễn đã trích 40 triệu đồng để hỗ trợ gia đình ông Thị xây dựng một ngôi nhà kiên cố. Công trình được khởi công từ tháng 10/2022 với diện tích 80m2. Sau một thời gian tích cực thi công, đến nay công trình đã hoàn thiện và được bàn giao cho gia đình với tổng kinh phí gần 400 triệu đồng.  

Ngoài số tiền hỗ trợ từ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa và An sinh xã hội huyện, tiền tiết kiệm của gia đình, gia đình ông Thị còn nhận được sự quan tâm, chia sẻ và giúp đỡ bằng tiền, ngày công, vật liệu của con cháu, họ hàng, làng xóm và chính quyền địa phương.

Xúc động tiếp khách trong ngôi nhà còn thơm mùi vữa, ông Thị cho biết: Tôi đã cao tuổi rồi, thật không dám nghĩ có ngày mình được sở hữu một ngôi nhà kiên cố, khang trang như thế này. Nếu không có sự động viên, hỗ trợ kịp thời từ Quỹ An sinh xã hội huyện thì chắc tôi cũng không đủ động lực để thực hiện điều ước từ bao năm qua về một ngôi nhà mới. Có được ngôi nhà kiên cố, chúng tôi không còn phải lo lắng mỗi khi tới mùa mưa bão, chất lượng cuộc sống chắc chắn được cải thiện nhiều.

Ông Tạ Văn Ba, Chủ tịch UBND xã Gia Thắng cho biết, để hỗ trợ hộ nghèo sửa chữa, xây nhà mới, ngoài sự hỗ trợ kinh phí từ huyện, xã Gia Thắng cũng dành tặng mỗi hộ 1 triệu đồng. Ngoài ra, xã còn phân công các đoàn thể hỗ trợ các gia đình về ngày công lao động. Nhờ vậy, các công trình đều được hoàn thành đúng thời gian dự kiến, đảm bảo chất lượng công trình. Ngày khánh thành nhà mới cho hộ nghèo luôn nhận được sự quan tâm, chúc mừng của họ hàng, bà con hàng xóm, tình làng nghĩa xóm cũng vì thế mà thêm bền chặt, tạo thêm động lực để hộ nghèo, cận nghèo tiếp tục vươn lên trong cuộc sống. 

Những năm qua, huyện Gia Viễn luôn xác định công tác xóa đói giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Để thực hiện có hiệu quả các biện pháp hỗ trợ giảm nghèo, huyện đã chỉ đạo phòng chức năng phối hợp với các địa phương làm tốt công tác khảo sát nguyên nhân nghèo, tâm tư, nguyện vọng của hộ nghèo để có phương án hỗ trợ thiết thực, phù hợp. Kết quả khảo sát cho thấy, đa số hộ nghèo là do ốm đau, bệnh tật, tuổi cao, đơn thân… Do hoàn cảnh khó khăn, nên nhiều hộ trong số đó vẫn chưa có nhà ở kiên cố, thậm chí nhà bị xuống cấp nghiêm trọng. 

Nắm chắc số liệu khảo sát nhu cầu nhà ở từ các địa phương, bên cạnh việc thực hiện các biện pháp hỗ trợ phù hợp, huyện Gia Viễn đã huy động sự chung tay của cộng đồng tạo nguồn lực giúp người nghèo sửa chữa, xây dựng nhà ở kiên cố để "an cư, lạc nghiệp". Theo đó, để việc xã hội hóa công tác giảm nghèo tiếp tục đạt hiệu quả cao, huyện đã triển khai thực hiện khá bài bản. Cụ thể, UBND huyện đã giao cho MTTQ và các đoàn thể trong huyện tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, nhất là các doanh nghiệp phát huy tinh thần đoàn kết, hỗ trợ người nghèo thông qua quỹ Đền ơn đáp nghĩa và An sinh xã hội. 

Từ năm 2017 tới nay, từ nguồn quỹ này, huyện Gia Viễn đã trích kinh phí hỗ trợ xây mới được 144 ngôi nhà với mức hỗ trợ 40 triệu đồng/ngôi nhà; sửa chữa 4 ngôi nhà với mức 20 triệu đồng/hộ. Ngoài ra, huyện Gia Viễn cũng đã huy động sự tham gia của các doanh nghiệp như Tập đoàn The Vissai, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt, Tập đoàn Vingroup… cùng chung tay hỗ trợ hộ nghèo xây mới, sửa chữa nhà ở. 

Có được ngôi nhà kiên cố, người nghèo, cận nghèo càng có thêm động lực để vươn lên ổn định cuộc sống. Theo khảo sát mới nhất từ phòng chuyên môn, hiện nay toàn huyện có 112 hộ nghèo có nhu cầu về nhà ở, trong đó, 78 hộ có nhu cầu xây mới, 34 hộ có nhu cầu sửa chữa nhà ở; có 44 hộ gia đình người có công có nhu cầu về nhà ở, trong đó có 28 hộ có nhu cầu xây mới, còn lại là sửa chữa nhà ở.

Bà Nguyễn Thúy Hằng, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Gia Viễn cho biết: Trong thời gian tới, phòng chuyên môn sẽ tích cực tham mưu cho UBND huyện tiếp tục huy động mọi nguồn lực để cùng chung tay chăm lo cho người nghèo, trong đó có hoạt động trọng tâm là hỗ trợ người nghèo có chốn an cư. 

Về lâu dài, để tạo điều kiện cho hộ nghèo vươn lên làm chủ cuộc sống, phòng Lao động, Thương binh và Xã hội sẽ chủ động, tích cực tham mưu để địa phương làm tốt hơn nữa công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động, trong đó có lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo. 

Ngoài nỗ lực để hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, trên cơ sở điều tra nắm rõ nguyên nhân nghèo, hoàn cảnh gia đình cũng như tâm tư, nguyện vọng của người nghèo, huyện cũng sẽ xây dựng phương án hỗ trợ thích hợp, hiệu quả, thực sự tạo "lực đẩy" để người nghèo vươn lên. Cụ thể như: với người thiếu vốn thì được giới thiệu vay vốn tín chấp ở Ngân hàng Chính sách xã hội; người thiếu kiến thức sẽ được tập huấn, tư vấn lựa chọn mô hình sản xuất nông nghiệp phù hợp; người thiếu nông cụ sản xuất sẽ được hỗ trợ thông qua việc thực hiện các Dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo trong Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững…

M.Quang