Gia Lai: Hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người nghèo

(Mặt trận) -Một ngôi nhà vững chãi là niềm mơ ước của hàng ngàn hộ nghèo tỉnh Gia Lai. Từ nhiều nguồn lực, các địa phương đã rà soát, lập danh sách và từng bước giúp hộ nghèo được tận hưởng niềm hạnh phúc trong những ngôi nhà mới, tạo động lực để họ vươn lên trong cuộc sống.

Bắc Giang: Chung tay giúp người nghèo an cư

Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên xây dựng 30 nhà Đại đoàn kết chào mừng Đại hội MTTQ tỉnh

Long An: Chung tay vì người nghèo

Ngôi nhà sàn truyền thống 3 gian, vách thưng ván gỗ, mái lợp tôn với diện tích 55 m2 có lẽ là món quà quý giá nhất mà gia đình chị H'Ben (buôn Puh Chik, xã Ia Rsai, huyện Krông Pa) từng được nhận. Chồng mất sớm, chị một mình nuôi 8 đứa con, đứa lớn nhất mới 12 tuổi. Sau đó, chị đi bước nữa và có thêm cậu con trai mới hơn 5 tháng tuổi. Nhà đông miệng ăn nhưng không có đất sản xuất, vợ chồng chị phải đi làm thuê làm mướn để có thu nhập. Khó khăn là thế nên gia đình chị chưa bao giờ dám mơ được sống trong ngôi nhà mới vững chãi, rộng rãi như hiện tại.

Chị H'Ben xúc động bày tỏ: “Thương các con phải sống trong ngôi nhà tạm bợ nhưng vợ chồng làm không đủ ăn, đâu dám nghĩ đến việc làm nhà mới. Mảnh đất làm nhà mới này cũng phải xin ông bà ngoại. Bây giờ có căn nhà vững chãi rồi, vợ chồng mình sẽ cố gắng làm lụng để thoát nghèo”.

Đại diện chính quyền địa phương trao nhà và sinh kế cho gia đình chị H'Ben (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa). 

Ngoài hỗ trợ toàn bộ 80 triệu đồng để làm nhà, nhóm thiện nguyện Vương quốc hạnh phúc (TP. Hồ Chí Minh) còn trao tặng gia đình chị H'Ben một số đồ dùng sinh hoạt như: quạt điện, nồi cơm điện, quần áo, nhu yếu phẩm và hệ thống dây để kéo điện sinh hoạt vào nhà trị giá 2,5 triệu đồng. Đặc biệt, gia đình chị còn được nhóm trao tặng 6 con dê sinh sản trị giá 9 triệu đồng. Chị H'Ben rất vui mừng và cam kết sẽ chăm sóc đàn dê thật tốt.

Theo số liệu điều tra, rà soát hộ nghèo, đến cuối năm 2022, Krông Pa còn 3.244 hộ nghèo, 2.512 hộ cận nghèo, trong đó có 800 hộ khó khăn về nhà ở và đa số chưa có sinh kế ổn định. Ông Trịnh Thanh Khiết-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện-cho biết: “Nhằm giúp hộ nghèo an cư, từ các nguồn Quỹ “Vì người nghèo” và các nguồn hỗ trợ khác, trong năm 2022, huyện đã hỗ trợ xây dựng 6 ngôi nhà “Đại đoàn kết” với tổng kinh phí 240 triệu đồng. Từ đầu năm đến nay, có thêm 6 hộ nghèo được hỗ trợ kinh phí để xây nhà.

2 năm gần đây, huyện Đak Đoa là một trong những địa phương làm tốt công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo, khó khăn về nhà ở. Phó Chủ tịch UBND huyện Đing Ơng thông tin: Hàng năm, chúng tôi đều tiến hành rà soát, lập danh sách hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Sau đó sẽ khảo sát, đánh giá đúng với thực tế để có hướng bố trí, sắp xếp kinh phí hỗ trợ. Từ nguồn ủng hộ của các nhà hảo tâm, cơ quan, doanh nghiệp, trong năm 2022, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện đã vận động được trên 3,1 tỷ đồng; trong đó, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai hỗ trợ 3 tỷ đồng để xây dựng nhà cho hộ nghèo (50 triệu đồng/căn). Từ số tiền này, huyện đã hỗ trợ xây dựng mới 63 nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo, trong đó có 59 nhà cho hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số.

Trong năm 2023, Công ty cổ phần Gia súc Lơ Pang hỗ trợ Quỹ “Vì người nghèo” huyện 1 tỷ đồng (trong đó có 500 triệu đồng để xây nhà cho hộ nghèo). Huyện đã tiến hành hỗ trợ xây dựng 10 căn nhà (50 triệu đồng/căn) cho 10 hộ nghèo. Đồng thời, xuất Quỹ “Vì người nghèo” huyện 90 triệu đồng để hỗ trợ xây 3 căn nhà “Đại đoàn kết” cho 3 hộ nghèo tại xã Tân Bình và Glar.

“Thời gian tới, huyện tiếp tục huy động các nguồn lực, sự đóng góp, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân để giúp hộ nghèo xóa nhà tạm, nhà dột nát, đảm bảo có nơi ở vững chãi. Cùng với làm nhà, huyện cũng tranh thủ các nguồn lực để hỗ trợ thêm sinh kế cho hộ nghèo, tiếp thêm động lực để họ nỗ lực vươn lên thoát nghèo”-ông Ơng cho biết thêm.

Theo thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai, từ ngày 1-1-2021 đến 31-8-2023, toàn tỉnh huy động được hơn 34,8 tỷ đồng. Các địa phương đã triển khai hỗ trợ xây dựng 344 căn nhà “Đại đoàn kết” (hơn 15,4 tỷ đồng), sửa chữa 112 căn (1,25 tỷ đồng). Bên cạnh vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, MTTQ các cấp đã kêu gọi cộng đồng, dòng họ, các tổ chức chính trị xã hội chung tay ủng hộ tiền, hiện vật, ngày công để nâng giá trị cho căn nhà. Cùng với đó, các tổ chức, đoàn thể, nhà hảo tâm cũng chung tay hỗ trợ thêm nhiều vật dụng sinh hoạt, trao sinh kế nhằm giúp các hộ nghèo có thêm điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Ngọc Anh