Đồng Phú (Bình Phước) phát huy hiệu quả nguồn Quỹ “Vì người nghèo”

(Mặt trận) -Những năm qua, nhờ đổi mới hình thức tuyên truyền, cuộc vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” của huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước đã đạt những kết quả tích cực, thu hút đông cá nhân, tập thể, nhà hảo tâm và các tổ chức chính trị - xã hội tham gia ủng hộ. Qua đó, góp phần hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình khó khăn có thêm điều kiện phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, thoát nghèo bền vững.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

“BÀ ĐỠ” CỦA NGƯỜI NGHÈO

Trong những gia đình được giúp vốn làm ăn, chăm sóc sức khỏe, nhà ở... từ Quỹ “Vì người nghèo” huyện có hộ anh Phan Viết Hùng ở ấp Thuận An, xã Thuận Lợi. Gia đình anh Hùng thuộc diện hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Không đất sản xuất, vợ chồng lại không có việc làm ổn định, trong đó vợ anh là chị Nguyễn Thị Mai mắc bệnh xuất huyết não, không làm được việc nặng, ăn cơm trong bệnh viện nhiều hơn cơm nhà. Các khoản chi tiêu của vợ chồng anh và 2 con nhỏ đang tuổi ăn học phụ thuộc vào tiền công phụ hồ hay những con cua, con cá do anh tranh thủ đánh bắt.

Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh Hùng, năm 2018, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, UBMTTQVN huyện Đồng Phú đã hỗ trợ hộ 50 triệu đồng và 30 triệu đồng do người thân, gia đình, hàng xóm, các tổ chức chính trị, đoàn thể ở địa phương chung tay đóng góp xây dựng ngôi nhà kiên cố cho hộ anh có diện tích hơn 42m2. Tháng 10-2019, gia đình anh được hỗ trợ 1 con bò sinh sản trị giá 16 triệu đồng. Ngoài ra, MTTQ các cấp và tổ chức thành viên còn tranh thủ vận động các tổ chức, cá nhân trong, ngoài huyện hỗ trợ 200 triệu đồng giúp chị Mai điều trị bệnh.

“Nếu không có sự hỗ trợ, giới thiệu, kết nối của chính quyền địa phương thì tôi không có được căn nhà vững chãi, vợ tôi không thể khỏe mạnh, điều kiện kinh tế gia đình không được như hôm nay. Cuối năm 2018, khi xã lập danh sách những hộ được xét thoát nghèo, trong đó có gia đình tôi nên vợ chồng rất mừng” - anh Hùng chia sẻ.

Anh Huỳnh Thiện Nhân, ấp 5, xã Đồng Tâm chăm sóc bò do Quỹ “Vì người nghèo” huyện vận động trao tặng

Cũng nhận được sự giúp sức từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” huyện, anh Huỳnh Thiện Nhân, ngụ ấp 5, xã Đồng Tâm xúc động cho biết: “Trước đây, hoàn cảnh gia đình tôi khó khăn, được Đảng, Nhà nước quan tâm tặng căn nhà, con bò đang mang thai. Đến nay, đời sống đã ổn định, vừa qua tôi xin ra khỏi danh sách hộ nghèo để nhường lại những gia đình khó khăn hơn”.

Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, trong 3 năm qua, UBMTTQVN huyện đã phân bổ xây dựng mới 150 căn nhà đại đoàn kết; sửa chữa 9 căn nhà với tổng kinh phí 8 tỷ 253 triệu đồng. Ngoài ra, hằng năm còn tổ chức thăm hỏi, tặng quà người cao tuổi nghèo neo đơn, hộ khó khăn đột xuất, học sinh nghèo hiếu học, tổng trị giá hàng trăm triệu đồng.

Trước đó, gia đình anh Nhân thuộc diện hộ nghèo của xã. Gia đình anh không có đất sản xuất, vợ chồng làm thuê nuôi 3 đứa con ăn học. Năm 2017, gia đình anh được hỗ trợ 35 triệu đồng và vay mượn từ người thân để xây dựng ngôi nhà cấp bốn với diện tích 40m2. Cuối năm 2019, gia đình anh được hỗ trợ 1 con bò đang mang bầu 4 tháng. Có nhà xây kiên cố, vợ chồng anh Nhân yên tâm đi làm thuê lo cho các con ăn học. Vừa qua, anh tích cóp được hơn 20 triệu đồng để sửa lại căn nhà tươm tất hơn.

TRAO ĐÚNG NGƯỜI, ĐÚNG ĐỐI TƯỢNG

Phát huy truyền thống “Lá lành đùm lá rách”, “Thương người như thể thương thân”, những năm qua, UBMTTQVN huyện Đồng Phú đã kêu gọi các tập thể, cá nhân tích cực tham gia đóng góp ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động linh hoạt đã tạo hiệu ứng tích cực, sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Chỉ tính riêng năm 2019, tại lễ phát động hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo”,  UBMTTQVN huyện đã vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện được hơn 4,3 tỷ đồng. Ngoài ra, Quỹ “Vì người nghèo” huyện còn tiếp nhận hơn 1,6 tỷ đồng tiền vận động từ nguồn vận động quà tết năm 2019.

Ông Nguyễn Văn Hượng, Ủy viên Thường trực UBMTTQVN huyện Đồng Phú cho biết: Để Quỹ “Vì người nghèo” trao đúng người, đúng đối tượng, UBMTTQVN huyện chỉ đạo MTTQ các xã, thị trấn chủ động rà soát hộ nghèo, đặc biệt là hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Hiện tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện còn 1,92%, hộ cận nghèo 2,26%. Theo chủ trương của huyện, trong năm 2020 sẽ giảm 100 hộ nghèo, tiến tới giảm hộ nghèo xuống dưới 1%, từng bước đưa Đồng Phú trở thành một trong 2 huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh. Thời gian tới, UBMTTQVN huyện tiếp tục đồng hành với người nghèo trong xóa nhà tranh tre dột nát, hỗ trợ sinh kế...

Thông qua Quỹ “Vì người nghèo”, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện Đồng Phú đã giúp người nghèo có điều kiện thuận lợi trong phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống mới. Đồng thời, góp phần giảm bớt gánh nặng đáng kể đối với ngân sách địa phương trong đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện tốt công tác giảm nghèo, một trong những mục tiêu quan trọng trên lộ trình xây dựng nông thôn mới của huyện.

Xuân Túc - Trần Cảnh