Đồng hành, hỗ trợ người nghèo

(Mặt trận) -Hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết, tặng con giống vật nuôi, trao sinh kế là việc làm thiết thực được MTTQ các cấp tỉnh Bắc Ninh tập trung thực hiện để đồng hành giúp người nghèo vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh trao kinh phí hỗ trợ nhà Đại đoàn kết cho bà Đào Thị Buôn, thôn Cổ Miếu, xã Phật Tích. Ảnh: Kiên Cường.

Những ngày cuối tháng 10 năm 2023 là khoảng thời gian khó quên đối với bà Đào Thị Buôn, thôn Cổ Miếu, xã Phật Tích, huyện Tiên Du khi chính thức chuyển về sinh sống trong ngôi nhà mới do MTTQ các cấp hỗ trợ xây dựng.

Thuộc diện hộ nghèo, lại sống đơn thân, bởi vậy khi căn nhà cấp 4 đã xuống cấp trầm trọng nhưng bà Buôn cũng chưa có điều kiện để xây mới. Qua rà soát, Ủy ban MTTQ các cấp đã trích Quỹ Vì người nghèo để hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho bà Buôn. Sau hơn 3 tháng thi công, ngôi nhà có diện tích 70m2 với tổng kinh phí xây dựng gần 400 triệu đồng đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Bên cạnh nguồn kinh phí hỗ trợ 65 triệu đồng từ Quỹ Vì người nghèo các cấp, bà cũng được chính quyền địa phương, anh chị em họ hàng và bà con lối xóm hỗ trợ về ngày công trong khi xây dựng nhà, cùng một số vật dụng ý nghĩa thiết thực khác phục vụ sinh hoạt hàng ngày.

Trong căn nhà mới khang trang, bà Buôn rất vui mừng phấn khởi bởi sau nhiều năm phải sống trong cảnh nhà ở tạm bợ, mơ ước về nơi ở ổn định đã trở thành hiện thực. Căn nhà mới vững chãi cũng là nguồn động viên để bà tiếp tục sống vui trong những năm tháng tuổi già.

Ngôi nhà của bà Buôn chỉ là một trong số hàng trăm nhà Đại đoàn kết được Mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh hỗ trợ cho các hộ nghèo. Năm 2023, toàn tỉnh đã có 130 căn nhà Đại đoàn kết được bàn giao đưa vào sử dụng, hơn 20 ngôi nhà nghĩa tình do các tổ chức hội đứng ra đảm nhiệm xây dựng cho các hội viên nghèo khó khăn về nhà ở.

Không chỉ hỗ trợ xây dựng nhà ở, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh Bắc Ninh còn có nhiều hoạt động thiết thực trợ giúp về tư liệu sản xuất, con giống cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Sau khi được hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết, hộ gia đình bà Nguyễn Thị Khái ở thôn Á Lữ, xã Đại Đồng Thành tiếp tục được MTTQ tỉnh Bắc Ninh, thị xã Thuận Thành phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ trao hỗ trợ sinh kế là 100 con gà giống cùng với 50kg thức ăn và 5 triệu đồng để sửa sang chuồng trại. Được nhận hỗ trợ về giống lại được cấp cả vốn, bà Khái rất phấn khởi vì từ đây gia đình sẽ có thêm nguồn thu nhập để trang trải cuộc sống hàng ngày và nuôi dạy con cái ăn học trưởng thành.

Theo ông Trần Xuân Nhiên - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh, trong năm 2023 công tác chăm lo cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn đã được cấp ủy, chính quyền, MTTQ quan tâm thực hiện bằng những việc làm thiết thực. Tại các địa phương MTTQ các cấp và các tổ chức đoàn thể đã có nhiều cách làm sáng tạo, huy động các nguồn lực để giúp đỡ người nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Từ khi phát động đợt cao điểm ủng hộ Quỹ Vì người nghèo (17/10) đến nay, toàn tỉnh Bắc Ninh đã vận động được hơn 9,4 tỷ đồng. Trong đó, quỹ cấp tỉnh đạt 1,6 tỷ đồng, quỹ cấp huyện hơn 2,1 tỷ đồng và cấp xã hơn 5,6 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ vận động được, Ủy ban MTTQ các cấp đã tập trung hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho người nghèo; hỗ trợ tư liệu sản xuất, cây, con giống; hỗ trợ khó khăn đột xuất cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Nhiên cho biết thêm, trong thời gian tới cùng với việc triển khai hiệu quả các hoạt động chăm lo cho người nghèo, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên trên địa bàn tiếp tục tập trung vận động ủng hộ các nguồn lực để chăm lo Tết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Tỉnh Bắc Ninh quyết tâm đảm bảo 100% gia đình chính sách, các hộ nghèo đều được tặng quà trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Anh Vũ