Đón Xuân trong những ngôi nhà Đại đoàn kết

(Mặt trận) -Trong năm 2021, Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Thái Nguyên đã có nhiều hình thức phong phú, phù hợp nhằm vận động nhiều nguồn lực để hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho những hộ nghèo.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

 Bàn giao nhà Đại đoàn kết cho gia đình bà Vi Thị Hanh, xóm Trại, xã Tân Hương, T.X Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên.

Chưa năm nào bà Vi Thị Hanh, xóm Trại, xã Tân Hương (T.X Phổ Yên) lại đón Tết vui như năm nay. Bởi lẽ bà vừa được Ủy ban MTTQ T.X Phổ Yên, các đoàn thể chính trị - xã hội địa phương hỗ trợ kinh phí, công sức để xây dựng căn nhà cấp 4, rộng 80m2, tổng kinh phí trên 200 triệu đồng.

Chia sẻ với chúng tôi trong căn nhà thơm mùi sơn mới, bà Hanh nói: Tôi thuộc diện hộ nghèo, sống đơn thân, thường xuyên đau yếu và còn phải chăm sóc đứa cháu ngoại bị bệnh tan máu bẩm sinh, điều trị rất tốn kém. Nếu không có các tổ chức, đoàn thể, bà con lối xóm hỗ trợ thì tôi không dám nghĩ tới mình sẽ có căn nhà vững chãi để ở.

Gia đình ông Bùi Văn Bốn, hộ nghèo của xóm Tân Thái, xã Tân Kim (Phú Bình), năm nay cũng được đón Tết trong ngôi nhà Đại đoàn kết. Ông Bốn đã ở tuổi “gần đất xa trời”, sức khỏe yếu, vợ ông lại bị khuyết tật thị giác, ngôi nhà mới luôn là mơ ước xa vời đối với vợ chồng ông.

Ông Bốn chia sẻ: Bữa cơm ngon vợ chồng tôi còn chưa nghĩ tới, nói gì đến việc xây nhà khang trang để ở. Tôi rất biết ơn chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội địa phương, đặc biệt các nhà hảo tâm, bà con chòm xóm đã hỗ trợ gia đình có được ngôi nhà này...

Thực hiện Chương trình xóa nhà dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, năm qua, với cách làm sáng tạo, linh hoạt, Ủy ban MTTQ các cấp đã phối hợp với các tổ chức thành viên, chính quyền địa phương vận động các nguồn lực hỗ trợ kinh phí để xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo.

Theo thống kê của Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên, thông qua Quỹ “Vì người nghèo”, các tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm, anh em dòng họ, bản thân gia đình đã chung sức xây mới 488 ngôi nhà Đại đoàn kết, sửa chữa 111 nhà cho các hộ nghèo (với tổng kinh phí trên 43,9 tỷ đồng).

Đặc biệt, với cách làm sáng tạo giới thiệu địa chỉ, kết nối để các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đến tận gia đình hộ nghèo trao kinh phí hỗ trợ, năm qua MTTQ tỉnh phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tổ chức được 12 Chương trình “Thắp sáng ước mơ hỗ trợ người nghèo”. Qua đó, các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã trao tổng số trên 785 triệu đồng để hỗ trợ xây 12 ngôi nhà mới cho hộ nghèo.

Đồng chí Phạm Thái Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên khẳng định: Việc huy động các nguồn lực để hỗ trợ xây nhà ở cho hộ nghèo là rất cần thiết, nhằm giúp các gia đình “an cư, lạc nghiệp”. Tại Lễ phát động “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2022”, bên cạnh nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp ủng hộ kinh phí mua quà, hiện vật cho các hộ nghèo trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc, đã có 3 địa phương đăng ký hỗ trợ kinh phí làm nhà ở cho hộ nghèo với tổng số kinh phí đăng ký 3,1 tỷ đồng.

Được biết, hiện nay toàn tỉnh Thái Nguyên còn 36.578 hộ nghèo và cận nghèo, trong đó có nhiều gia đình cần được hỗ trợ kinh phí để làm nhà ở. Ủy ban MTTQ tỉnh đang phối hợp với các cấp, ngành, địa phương tiếp tục huy động các đơn vị, tổ chức, cá nhân hỗ trợ kinh phí giúp đỡ người nghèo. Ủy ban MTTQ các cấp cũng đã ban hành kế hoạch rà soát, lập phương án hỗ trợ kinh phí làm nhà ở cho hộ nghèo năm 2022.

P.T