Điện Biên: Ðẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

(Mặt trận) -Thực hiện Cuộc vận động (CVÐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua, tỉnh Điện Biên đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá giới thiệu sản phẩm, hỗ trợ doanh nghiệp trong phân phối, tiêu thụ hàng hóa, mở rộng thị trường… Nhờ vậy, nhận thức và thói quen tiêu dùng hàng Việt của người dân trên địa bàn đã có nhiều thay đổi, hàng Việt được người tiêu dùng tin tưởng, ưa chuộng, lựa chọn nhiều hơn.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Khách hàng lựa chọn, mua sắm hàng Việt Nam tại Siêu thị Tâm Ðỏ. Ảnh: Ðức Linh

Tập trung triển khai thực hiện hiệu quả CVÐ, Ban chỉ đạo CVÐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến các nội dung của CVÐ đến toàn thể cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân. MTTQ Việt Nam các cấp lồng ghép tuyên truyền nội dung của CVÐ gắn với thực hiện CVÐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; vận động Nhân dân tích cực sử dụng hàng Việt; tổ chức hội nghị tập huấn tuyên truyền về CVÐ… Trong năm 2022, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức 6 hội nghị tuyên truyền về CVÐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại các xã: Xá Nhè, thị trấn Tủa Chùa (huyện Tủa Chùa), Rạng Ðông, Mùn Chung (huyện Tuần Giáo), Ẳng Nưa, Ẳng Tở (huyện Mường Ảng); phối hợp tổ chức 3 hội nghị tập huấn tuyên truyền về CVÐ tại các xã: Mường Phăng, Nà Nhạn, Nà Tấu (TP. Ðiện Biên Phủ).

Phát huy vai trò của mình, thời gian qua các cấp Hội Nông dân tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội tăng cường tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên tham gia hưởng ứng CVÐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; đẩy mạnh giới thiệu các sản phẩm nông sản, giống cây trồng có chất lượng, hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho hội viên. Ðồng thời, vận động người dân tham gia liên kết sản xuất theo chuỗi sản xuất thực phẩm an toàn giúp người tiêu dùng có các địa chỉ cung cấp sản phẩm nông nghiệp đảm bảo chất lượng, người sản xuất tăng thu nhập, tạo sức cạnh tranh, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm. Quan tâm triển khai thực hiện CVÐ, Hội LHPN tỉnh thường xuyên nâng cao nhận thức về khả năng sản xuất, kinh doanh, chất lượng sản phẩm hàng hóa trong nước và địa phương cho hội viên; kết nối, hỗ trợ, khuyến khích chị em tham dự các hội chợ, triển lãm, gian hàng trưng bày sản phẩm địa phương; giới thiệu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, nông sản, thực phẩm an toàn đến với khách hàng. Mặt khác, Hội cũng thành lập và duy trì các mô hình phụ nữ khởi nghiệp, mô hình trồng trọt, chăn nuôi để tạo ra các mặt hàng chất lượng, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Ông Lò Văn Mừng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo CVÐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Điện Biên cho biết: Cùng với việc tăng cường đẩy mạnh tuyên truyền, tỉnh đã có nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trong phân phối, tiêu thụ hàng hóa, quảng bá giới thiệu sản phẩm. Thông qua việc tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư, sản xuất kinh doanh trên địa bàn; hỗ trợ phát triển các sản phẩm chủ lực, lợi thế của địa phương theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với nhu cầu thị trường, sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao; hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia hội chợ triển lãm và các sự kiện xúc tiến thương mại trong và ngoài nước; chỉ đạo thực hiện các chương trình khuyến mại, kích cầu tiêu dùng trên địa bàn; phát triển các sản phẩm OCOP của địa phương. Song song với đó, tỉnh cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát giá cả thị trường, ngăn chặn hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

Hưởng ứng CVÐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Siêu thị Tâm Ðỏ đã chủ động triển khai nhiều hoạt động thiết thực. Chị Hoàng Thị Dung, Quản lý Siêu thị Tâm Ðỏ chia sẻ: Các mặt hàng được bày bán trong siêu thị hiện nay chủ yếu là hàng Việt (chiếm khoảng 80%). Trong đó, nhiều sản phẩm, hàng hóa đa dạng như: Hàng thực phẩm tươi sống, đồ gia dụng và các mặt hàng thiết yếu... Các sản phẩm đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, mẫu mã đẹp, chất lượng đảm bảo, so với hàng ngoại không hề thua kém mà giá cả lại rẻ hơn. Vì thế, đa số khách hàng đến siêu thị mua sắm đều tin tưởng lựa chọn các mặt hàng Việt và cảm thấy rất yên tâm khi sử dụng.

Quan tâm thực hiện CVÐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Điện Biên đã đạt nhiều kết quả rõ nét. Nhận thức, thói quen tiêu dùng hàng Việt của người dân đã có sự thay đổi rõ rệt. Hàng Việt ngày càng được người dân ưa chuộng sử dụng. Một số sản phẩm địa phương bước đầu được xây dựng thương hiệu và mã truy xuất nguồn gốc, góp phần nâng cao chuỗi giá trị hàng hóa. Chất lượng hàng Việt ngày càng được nâng cao, đa dạng về mẫu mã, lợi ích của người tiêu dùng đã được quan tâm đảm bảo, từ đó đã nhận được sự tin tưởng của khách hàng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp trong nước.

Huyền Lâm