Điện Biên: Lan tỏa tinh thần đoàn kết giúp đỡ người nghèo

(Mặt trận) -Với tinh thần “Tương thân tương ái”, không để hộ nghèo, người yếu thế bị bỏ lại phía sau, những năm qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp tỉnh Điện Biên đã kêu gọi, khớp nối các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm... chung tay ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”. Từ đó, góp phần củng cố, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc; thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở mỗi địa phương, nhất là chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới

Mặt trận Tổ quốc huyện Phú Riềng: Dấu ấn một nhiệm kỳ

Hà Nam: Tập trung chuẩn bị các điều kiện tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh nhiệm kỳ 2024 – 2029

 Đại diện lãnh đạo xã Ta Ma, huyện Tuần Giáo trao nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo bản Háng Chua.

Xác định công tác chăm lo cho người nghèo là nhiệm vụ quan trọng, hàng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Điện Biên đã ban hành các kế hoạch chuyên đề triển khai vận động; ra Lời kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội theo hướng thiết thực, hướng mạnh về cơ sở, phù hợp với từng đối tượng, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động của toàn hệ thống chính trị và toàn xã hội. Đặc biệt, phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên tổ chức tuyên truyền về các nội dung giảm nghèo bền vững với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng nhóm đối tượng trong nhân dân như: Tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin truyền thông; trang thông tin điện tử của MTTQ và các tổ chức thành viên; phát huy vai trò của người tiêu biểu, người có uy tín ở cộng đồng khu dân cư để tuyên truyền về công tác giảm nghèo bền vững gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh”. Cùng với đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã chủ trì phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” kêu gọi, khơi dậy những tấm lòng nhân ái, nghĩa cử cao đẹp chung tay giúp đỡ người nghèo... Theo thống kê, năm 2021, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã vận động được 84,079 tỷ đồng (tiếp nhận 33,579 tỷ đồng, đăng ký ủng hộ 50,5 tỷ đồng). Cùng với đó, công tác quản lý, sử dụng Quỹ thực hiện đúng quy chế, quy định, công khai, minh bạch mọi khoản thu, chi, không để xảy ra sai sót, tiêu cực. Công tác hỗ trợ đúng đối tượng, kịp thời, từ nguồn vận động đã phân bổ 19,027 tỷ đồng. Trong đó, hỗ trợ 5.320 suất quà; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 412 căn nhà Đại đoàn kết; hỗ trợ 22 hộ mua trâu, bò giống, luân chuyển 11 con trâu, bò; hỗ trợ 11 bệnh nhân nghèo khám chữa bệnh dài ngày; 671 suất quà cho học sinh con em hộ nghèo và nhiều hỗ trợ thiết thực khác... Từ nguồn quỹ các đối tượng được hỗ trợ đã ổn định cuộc sống, vươn lên phát triển kinh tế, giảm nghèo.

Ngoài ra, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Điện Biên đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội như: Phối hợp với bộ đội biên phòng cùng cấp hỗ trợ hộ nghèo nhân dịp tổ chức Chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản”, Ngày hội biên phòng toàn dân năm 2021, tổ chức bàn giao “Mái ấm cho người nghèo, chiến sĩ nơi biên giới”... Công tác cứu trợ được thực hiện kịp thời, trong năm Ban vận động Quỹ Cứu trợ các cấp đã phân bổ hỗ trợ 675 gia đình bị thiệt hại do thiên tai, hỏa hoạn tổng số tiền 649,5 triệu đồng; chuyển 300 triệu đồng hỗ trợ tỉnh Hải Dương phòng, chống dịch Covid-19...

Huyện Tuần Giáo là điểm sáng trong việc chung tay giúp đỡ người nghèo và thực hiện các hoạt động an sinh xã hội. Ông Giàng A Dơ, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tuần Giáo chia sẻ: Với quyết tâm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, ngay từ đầu năm, Ủy ban MTTQ huyện đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền xây dựng chương trình, đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, tổ chức, tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng công tác giảm nghèo bền vững, chung tay, góp sức ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”. Năm 2021 Quỹ “Vì người nghèo” huyện đã vận động được trên 600 triệu đồng. Từ quỹ kết dư năm 2020 và vận động năm 2021 huyện đã hỗ trợ trao 25 suất quà cho hộ nghèo; hỗ trợ 17 nhà Đại đoàn kết, nghiệm thu và bàn giao 15 nhà đại đoàn kết năm 2020; ngoài ra Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện còn thăm hỏi, hỗ trợ và trao 33 suất quà cho người uy tín nhân dịp tết Nguyên đán, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa.

Thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Điện Biên tiếp tục tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và các chương trình an sinh xã hội nhằm chung tay, góp sức, giúp đỡ, hỗ trợ và sẻ chia với hộ nghèo, người yếu thế cả về vật chất lẫn tinh thần. Từ đó, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, hoàn thành mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững, thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” trong tình hình mới.

Sầm Phúc