Điện Biên: Chung tay làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

(Mặt trận) -Điện Biên là tỉnh có tỷ lệ hộ nghèo cao thứ 3 trong cả nước, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, còn nhiều hộ phải sống trong những ngôi nhà tạm, nhà dột nát. Trước những khó khăn trên, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã triển khai Đề án vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Từ đó, nhằm huy động các nguồn lực xã hội để chung tay xóa nhà tạm, giúp hộ nghèo của tỉnh ổn định cuộc sống, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

 Hộ nghèo xã Xá Nhè, huyện Tủa Chùa nhận bàn giao nhà ở được hỗ trợ theo Chương trình “Mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội” năm 2022.

Theo rà soát của UBND tỉnh, hiện toàn tỉnh Điện Biên có gần 7.450 hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo đang ở trong những ngôi nhà tạm, nhà dột nát, hư hỏng có nhu cầu hỗ trợ làm mới và sửa chữa. Trong đó, hộ nghèo, cận nghèo có nhu cầu làm nhà mới là 5.479, hộ có nhu cầu sửa chữa 1.916; hộ chính sách có nhu cầu làm mới là 28 và nhu cầu sửa chữa 24 hộ. Để giúp tỉnh thực hiện mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn, ngày 25/4/2023 Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ban hành Đề án vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Mục tiêu Đề án đặt ra trong thời gian 1 năm (từ 7/5/2023 đến 7/5/2024) sẽ làm mới 7.000 - 8.000 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo của tỉnh Điện Biên và địa bàn Tây Bắc. Trong đó, hỗ trợ Điện Biên 5.000 căn, sau khi hỗ trợ xong cho tỉnh số nhà còn lại hỗ trợ các địa phương khác trên địa bàn Tây Bắc. Tổng kinh phí vận động dự kiến từ 350 đến 400 tỷ đồng, trong trường hợp nguồn kinh phí vận động chưa đáp ứng yêu cầu hỗ trợ đến các hộ gia đình trên một khu vực, địa bàn thì sẽ ưu tiên hỗ trợ theo thứ tự: Hộ nghèo dân tộc thiểu số; hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng; hộ nghèo, cận nghèo có thành viên thuộc đối tượng bảo trợ xã hội; hộ nghèo, cận nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; hộ nghèo, cận nghèo thuộc vùng thường xuyên xảy ra thiên tai; các hộ nghèo, cận nghèo còn lại. Mức hỗ trợ xây dựng mỗi nhà là 50 triệu đồng, sau khi làm mới nhà ở phải đảm bảo “3 cứng”, có đủ diện tích sử dụng và tuổi thọ căn nhà từ 20 năm trở lên.

Để huy động các nguồn lực thực hiện mục tiêu trên, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ tập trung kêu gọi, vận động các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm trong cả nước; các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước, người Việt Nam ở nước ngoài; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan trung ương, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, tổ chức tôn giáo, tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam cùng với đoàn viên, hội viên và nhân dân cả nước chung tay ủng hộ chương trình. Vào ngày 13/5 vừa qua, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với 63 điểm cầu tỉnh, thành phố trong cả nước. Trong lễ phát động, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã kêu gọi ủng hộ chương trình với thông điệp “Triệu tấm lòng yêu thương, nghìn mái nhà hạnh phúc”, tiếp nhận đăng ký ủng hộ của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, đồng thời trao hỗ trợ đợt 1 cho tỉnh Điện Biên.

Tại buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Điện Biên để thống nhất nội dung triển khai thực Đề án, đồng chí Hoàng Công Thủy, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khẳng định: Việc triển khai Đề án vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ là hết sức cần thiết, mang lại nhiều kết quả tích cực cho xã hội, thể hiện sự quan tâm, tri ân của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam và nhân dân cả nước với đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên đã đóng góp, chiến đấu hi sinh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Vì vậy, việc triển khai kịp thời, hiệu quả Đề án sẽ tạo động lực để các hộ nghèo của tỉnh Điện Biên vươn lên thoát nghèo bền vững, củng cố niềm tin vững chắc của nhân dân vào các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Huyền Lâm – Báo Điện Biên