Điểm sáng trong công tác Mặt trận ở thị xã Tân Châu

(Mặt trận) -Xác định được 7 nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Mặt trận, UBMTTQVN TX. Tân Châu (tỉnh An Giang) và các thành viên đã làm tốt vai trò, nhiệm vụ của mình. Qua đó, góp phần xây dựng quê hương Tân Châu ngày càng giàu đẹp, văn minh, nghĩa tình.

Phú Yên: Tuyên truyền xây dựng nông thôn mới đến khu dân cư

Ủy ban MTTQ huyện Văn Chấn quan tâm hoạt động kết nối với cử tri và nhân dân

Lan tỏa cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ở Vĩnh Lộc

 Lễ khởi công nhà Mái ấm tình thương

7 nhiệm vụ UBMTTQVN TX. Tân Châu và các thành viên triển khai trong thời gian qua, gồm: Tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội; tuyên truyền, động viên Nhân dân thực hiện quyền làm chủ, thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước; thực hiện giám sát và phản biện xã hội; tập hợp, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân để phản ánh, kiến nghị với Đảng, Nhà nước; thực hiện hoạt động đối ngoại Nhân dân.

“Ở vùng biên giới này, nhờ có MTTQVN và các tổ chức chính trị - xã hội nên đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với Nhân dân, như: Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), xóa nghèo bền vững. Trước khi ban hành chương trình, chính quyền đều tổ chức lấy ý kiến đóng góp của Nhân dân nên khi triển khai thực hiện, các chủ trương sớm đi vào đời sống, tạo được sự đồng thuận cao. Qua đây, chúng tôi nhận thức được vai trò làm chủ của mình, nhất là trong quá trình xây dựng NTM…” - ông Hoàng Văn Trọng (ấp 2, xã Vĩnh Xương, TX. Tân Châu) chia sẻ.

Xã Vĩnh Xương được công nhận xã NTM ngày 24/3/2023. Từ khi được công nhận, đời sống người dân không ngừng được nâng lên. Nhân dân thể hiện vai trò làm chủ của mình thông qua góp ý cho chính quyền trong xây dựng kế hoạch phát triển NTM. Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”, nhiều hộ tham gia đóng góp tiền, ngày công lao động, hiến đất để xây dựng đường lộ nông thôn, khôi phục lại đường cộ nội đồng; thi đua sản xuất, bảo vệ môi trường. Nhờ đó, đời sống vật chất và tinh thần người dân được nâng cao, bình quân thu nhập đạt trên 58 triệu đồng/người/năm.

“Trong xây dựng NTM, nhờ có MTTQ và các tổ chức thành viên tham gia vận động, tuyên truyền, giải thích nên chủ trương xây dựng NTM được người dân đồng tình, hưởng ứng. Qua đó cho thấy, vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội rất quan trọng trong thực hiện của chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, địa phương…” - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Xương Bùi Thái Hoàng khẳng định.

Điểm sáng trong công tác mặt trận trên địa bàn TX. Tân Châu thời gian qua là đánh giá đúng, khách quan tình hình, tham mưu cho các cấp ủy Đảng ban hành các chủ trương hợp lòng dân, tạo được sự đồng thuận cao trong Nhân dân, như: Chủ trương nâng cấp các con hẻm trên địa bàn nội ô thị xã; xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, đưa Tân Châu lên thành phố; xây dựng tuyến đường liên kết vùng, đoạn từ TX. Tân Châu đi TP. Châu Đốc kết nối với tỉnh Kiên Giang…

“Là người dân quê lụa, chúng tôi rất tự hào với những kết quả Đảng bộ, chính quyền địa phương đạt được thời gian qua, hướng đến mục tiêu, phát triển Tân Châu trở thành nơi đáng sống, văn minh, giàu đẹp, nghĩa tình…” - bà Lê Thị Hòa (cán bộ hưu trí phường Long Thạnh) chia sẻ. Bà Hòa cho biết, chính quyền thị xã đã thực sự là chính quyền của dân, do dân và vì dân, điều đó thể hiện qua việc định kỳ tổ chức đối thoại, lắng nghe ý kiến của Nhân dân. Từ những buổi đối thoại này, mọi chủ trương, chính sách được đưa ra Nhân dân để bàn, tạo sự đồng thuận cao, nhất là trong thực hiện các dự án lớn.

Chủ tịch UBMTTQVN TX. Tân Châu Huỳnh Văn Minh cho biết, cùng với việc phát huy dân chủ, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, MTTQVN các cấp trên địa bàn đã triển khai toàn diện và ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả việc giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Mặt trận đã phát huy vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo động lực để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

“Mặt trận các cấp đã phối hợp các tổ chức thành viên, góp ý thường xuyên, định kỳ và đột xuất bằng nhiều hình thức khác nhau với hàng trăm ý kiến đối với các cấp ủy Đảng, chính quyền về những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân. Công tác phối hợp giữa UBMTTQVN với HĐND, UBND và các đơn vị liên quan trong các hoạt động ngày càng chặt chẽ, hiệu quả. Từ đó, tạo được sự đồng thuận, nhịp nhàng trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương” - Chủ tịch UBMTTQVN TX. Tân Châu Huỳnh Văn Minh chia sẻ.

MINH HIỂN