Điểm sáng thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”

(Mặt trận) -Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Máu đào của các liệt sĩ đã làm cho lá cờ cách mạng thêm đỏ chói, sự hy sinh anh dũng của các liệt sĩ đã chuẩn bị cho đất nước ta nở hoa độc lập, kết quả tự do, nhân dân ta đời đời ghi nhớ công ơn các liệt sĩ”. Thấm nhuần lời dạy của Bác, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc luôn chú trọng thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách ưu đãi đối với các gia đình chính sách, người có công (NCC).

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Bí thư Huyện ủy Vĩnh Tường Nguyễn Xuân Quang thăm, tặng quà cụ Nguyễn Thị Chi (thân nhân liệt sĩ) ở khu 10, thị trấn Tứ Trưng

Trên địa bàn huyện Vĩnh Tường hiện có hơn 3.500 đối tượng chính sách, NCC với cách mạng đang hưởng chế độ trợ cấp hằng tháng theo quy định, trong đó có 9 Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH), 3 cán bộ lão thành cách mạng, 3 cán bộ tiền khởi nghĩa, 1.175 thương binh, 408 bệnh binh và các đối tượng chính sách, NCC khác.

Phát huy truyền thống, đạo lý “Uống nhớ nước nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” của dân tộc, hằng năm, huyện Vĩnh Tường ban hành kế hoạch, chỉ đạo các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể và lực lượng vũ trang phối hợp chặt chẽ, giải quyết đầy đủ, kịp thời chế độ chính sách với NCC; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động xây dựng Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa", ưu tiên nguồn lực chăm lo, tri ân NCC.

Giai đoạn 2016-2021, huyện đã thực hiện chi trả hơn 400 tỷ đồng cho hơn 300.000 lượt đối tượng chính sách, NCC hưởng trợ cấp hằng tháng; thực hiện mua và cấp hơn 100.000 lượt thẻ BHYT cho đối tượng là thân nhân liệt sĩ, cựu chiến binh, thương binh, bệnh binh; tổ chức đưa, đón hơn 2.500 NCC đi điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng NCC Sầm Sơn và Trung tâm Điều dưỡng NCC Tam Đảo...

Hằng năm, vào các dịp Tết Nguyên đán, Ngày Thương binh-Liệt sĩ 27/7, các ngày lễ lớn của đất nước, huyện Vĩnh Tường tổ chức rà soát, lập danh sách đối tượng NCC được nhận quà của Chủ tịch nước, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh và của huyện; thực hiện khám bệnh, cấp phát thuốc tận nhà cho các Mẹ VNAH; tổ chức các đoàn đi viếng nghĩa trang liệt sĩ, dâng hương và thắp nến tri ân; thăm hỏi, tặng quà, động viên thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách tiêu biểu, gia đình chính sách gặp khó khăn.

Hoạt động vệ sinh môi trường, chỉnh trang, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ được triển khai thường xuyên. Công tác quy tập và tổ chức lễ an táng hài cốt liệt sĩ tại nghĩa trang quê nhà được các địa phương quan tâm thực hiện. Từ năm 2016 đến nay, huyện đã tạo điều kiện cho 150 hộ gia đình và các đối tượng chính sách đi thăm viếng mộ liệt sĩ tại các nghĩa trang ngoài tỉnh.

 Thân nhân liệt sĩ thôn Vũ Di, xã Vũ Di được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám bệnh, cấp thuốc miễn phí nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ

Bên cạnh đó, huyện Vĩnh Tường chú trọng triển khai, thực hiện các chính sách hỗ trợ nhà ở cho NCC; vận động các tổ chức, doanh nghiệp và đông đảo nhân dân tham gia đóng góp, tăng thêm nguồn lực để xây mới, sửa chữa nhà ở cho NCC.

Giai đoạn 2018-2021, huyện Vĩnh Tường đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hơn 600 gia đình NCC với tổng kinh phí hơn 16 tỷ đồng. Trong đó, hỗ trợ xây mới nhà ở cho hơn 250 hộ, hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho hơn 350 hộ. Ngoài ra, hỗ trợ xây mới hơn 50 nhà, sửa chữa hơn 90 nhà từ nguồn vận động Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa", ủng hộ của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm thông qua Ủy ban MTTQ huyện với kinh phí gần 3 tỷ đồng.

Hiện nay, trên địa bàn huyện không còn hộ chính sách ở nhà tạm, nhà dột nát; 100% hộ chính sách đạt mức sống từ trung bình trở lên so với mức sống của nhân dân địa phương nơi cư trú. Các Mẹ VNAH còn sống đều được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng đến cuối đời với mức tiền trợ cấp 1,5 triệu đồng/mẹ/tháng. Các chế độ ưu đãi cho con em thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ được thực hiện kịp thời và đầy đủ.

Phó trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Vĩnh Tường Nguyễn Thanh Tùng cho biết: "Hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ, huyện đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm tri ân NCC như tổ chức lễ cầu siêu, thắp nến tri ân tại Đền liệt sĩ huyện; huy động nguồn lực hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở đối với hộ chính sách khó khăn; rà soát và tiến hành tu sửa, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ; tổ chức lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ…

Thông qua các hoạt động, thể hiện sự tri ân, lòng biết ơn sâu sắc đối với các gia đình chính sách, NCC với cách mạng. Đồng thời, tạo niềm tin, tiếp thêm sức mạnh để các đối tượng NCC khắc phục khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống.

Theo Báo Vĩnh Phúc