Điểm sáng làm nhà cho hộ nghèo ở Thượng Giáp

(Mặt trận) -Trong 2 năm (2021 - 2022) xã Thượng Giáp, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang đã làm được 21 ngôi nhà cho các hộ nghèo trên địa bàn, đứng đầu các xã về số lượng nhà cho hộ nghèo được làm mới. Có được kết quả này là sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong xã vì mục tiêu “Không để hộ nghèo bị bỏ lại phía sau”.

MTTQ huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ: Khẳng định vai trò trong hệ thống chính trị

Gắn công tác Mặt trận với học và làm theo Bác ở huyện Thanh Liêm

Hà Trung nâng cao hiệu quả công tác thu gom, xử lý rác thải

Gia đình anh Hứa Văn Thiện, thôn Bản Cưởm là hộ nghèo. Năm nay, anh rất vui vì Tết này sẽ được ở trong ngôi nhà mới. Đầu tháng 5 vừa qua, anh Thiện được hỗ trợ 50 triệu đồng từ nguồn vốn xã hội hóa của Tỉnh đoàn và các nhà hảo tâm. Huyện đoàn Na Hang, Đoàn xã Thượng Giáp giúp đỡ về nhân công trong quá trình xây dựng, cộng thêm số vốn tích góp, anh Thiện đã làm được căn nhà 75 m2, trị giá 200 triệu đồng. 

Anh Nguyễn Văn Hiệp, Bí thư Đoàn xã Thượng Giáp cho biết: Ngay sau khi Huyện đoàn có chương trình giúp đỡ làm nhà cho đoàn viên Hứa Văn Thiện, Đoàn xã đã kịp thời huy động 50 ngày công lao động để giúp đỡ. Với tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, các đoàn viên đều cố gắng hết sức đưa căn nhà vào sử dụng theo đúng kế hoạch đề ra.

 Căn nhà mới của gia đình anh Hứa Văn Thiện, thôn Bản Cưởm (Thượng Giáp).

Gia đình ông Nông Văn Chiến, thôn Nà Thài là hộ nghèo, ông mắc căn bệnh nan y, cuộc sống cùng cô con gái vô cùng khó khăn. Cuối năm 2021, ông được Tỉnh đoàn hỗ trợ 50 triệu đồng làm nhà mới. Ông xúc động kể: Căn nhà này là mơ ước không bao giờ dám nghĩ đến của bố con ông. Khi được chọn làm nhà mới, ông vui nhưng cũng lo lắng vì không có sức khỏe để làm, nhưng được các đoàn viên giúp đỡ trên 40 ngày công, san lấp mặt bằng, đào móng, làm nền… Căn nhà hoàn thành chính là động lực để gia đình vươn lên thoát nghèo bền vững.

Đầu tháng 6 năm nay, xã Thượng Giáp được Bộ Công an hỗ trợ làm mới 16 căn nhà theo tiêu chuẩn 3 cứng (nền cứng, mái cứng, khung cứng), mỗi căn nhà trị giá 50 triệu đồng. Ngay sau khi được hỗ trợ tiền làm nhà, cấp ủy đã lãnh đạo chính quyền, các tổ chức đoàn thể xã, trong đó Đoàn thanh niên là nòng cốt cùng chung tay làm nhà cho hộ nghèo. Trong đợt cao điểm làm nhà tháng 7 năm nay, Đoàn xã đã huy động trên 200 lượt đoàn viên đóng góp trên 500 ngày công lao động cùng Đoàn thanh niên Công an tỉnh và Công an huyện Na Hang vận chuyển vật liệu đến tận chân công trình, san nền, làm móng, lắp ghép cấu kiện. Hiện nay, 16 căn nhà đã đưa vào sử dụng. Trong căn nhà mới, ông Phùng Dùng Châu, thôn Nặm Cằm cho biết: Ông và vợ đều tuổi cao, mất khả năng lao động, thuộc diện hộ neo đơn của xã. Được chính quyền xã quan tâm kêu gọi nguồn vốn giúp đỡ làm nhà, ông bà vô cùng xúc động. Vậy là ước mơ cả cuộc đời có căn nhà kiên cố nay đã thành hiện thực.

Nếu như trong 2 năm 2019, 2020, toàn xã Thượng Giáp mới chỉ làm mới được 3 căn nhà cho 3 hộ nghèo là gia đình anh Trương Càn Hùng, thôn Nà Ngoa; anh Nguyễn Văn Bằng, thôn Nà Thài và anh Triệu Mùa Choáng, thôn Nà Ngoa thì trong 2 năm 2021, 2022, xã Thượng Giáp đã tận dụng các nguồn lực làm mới được 25 căn nhà. Đồng chí Nguyễn Văn Hằng, Chủ tịch UBND xã Thượng Giáp cho biết: Để có sự bứt phá như trên, chính quyền đã trực tiếp họp bàn cùng các trưởng thôn khảo sát nguyên nhân nghèo, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng hộ nghèo để có phương án hỗ trợ thiết thực, phù hợp. Kết quả khảo sát cho thấy, đa số hộ nghèo là do ốm đau, bệnh tật, tuổi cao, đơn thân. Do hoàn cảnh khó khăn, nên nhiều hộ trong số đó vẫn chưa có nhà ở kiên cố, thậm chí nhà bị xuống cấp nghiêm trọng. Từ các tiêu chí đó, xã tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, nhất là các doanh nghiệp trên địa bàn xã, huyện phát huy tinh thần đoàn kết, hỗ trợ người nghèo và lồng ghép với các chương trình an sinh xã hội để làm nhà ở cho hộ nghèo.

Theo Lê Duy- Báo Tuyên Quang