Đem mái ấm đến với người nghèo

(Mặt trận) -Những năm qua, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã tích cực vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tham gia đóng góp Quỹ “Vì người nghèo” để tập trung nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát. Từ nỗ lực của những người làm Mặt trận, hàng nghìn hộ nghèo đã có chỗ an cư, lạc nghiệp.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

 Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh Cao Bằng bàn giao nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo.

Là hộ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình anh Triệu Văn Tôn (xóm Phia Đán, xã Thị Hoa, huyện Hạ Lang) chưa từng nghĩ đến sẽ có thể xây dựng được một căn nhà kiên cố. Không có nhà, chỉ sống dựa vào việc làm nông nghiệp lại nuôi hai con nhỏ ăn học nên cả gia đình phải ở tạm nhà người anh trai.

Đầu năm 2020, gia đình anh Tôn được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hạ Lang lựa chọn để hỗ trợ làm nhà. Từ số tiền hỗ trợ 40 triệu đồng của Mặt trận cùng với số tiền vay mượn, giúp đỡ ngày công của họ hàng, láng giềng, ước mơ có được một căn nhà khang trang của anh Tôn đã thành hiện thực. Từ ngày có ngôi nhà kiên cố vững chãi, hai vợ chồng anh Tôn đã có thêm động lực để cố gắng làm ăn, tăng gia sản xuất để vươn lên thoát nghèo.

Căn nhà của gia đình anh Tôn chỉ là một trong số hàng chục ngôi nhà Đại đoàn kết do Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hạ Lạng trích từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” để hỗ trợ. Trong 5 năm qua, huyện Hạ Lang đã hỗ trợ xây dựng 37 nhà Đại đoàn kết với tổng số tiền trên 1,1 tỷ đồng, mức hỗ trợ thấp nhất 30 triệu đồng/nhà, cao nhất 60 triệu đồng/nhà.

Đến nay, chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát đã được MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Cao Bằng thực hiện hiệu quả qua đó góp phần quan trọng vào việc giảm nghèo bền vững và ổn định đời sống người dân.

Tại huyện Hòa An, thực hiện chương trình này, Mặt trận các cấp trên địa bàn đã tập trung huy động mọi nguồn lực để thực hiện hiệu quả việc hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho người nghèo. Trong những tháng đầu năm 2021, bằng nguồn vốn vận động, huy động, đóng góp của các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm, huyện đã hỗ trợ xây dựng 22 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn với tổng trị giá gần 1 tỷ đồng

Chia sẻ về kết quả thực hiện hỗ trợ nhà ở cho người nghèo, ông Lương Tuấn Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Bằng cho biết, trong giai đoạn 2001-2020, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã nhận được số tiền trên 130 tỷ đồng. Từ nguồn tiền vận động được và các nguồn ủng hộ khác, Mặt trận các cấp đã hỗ trợ làm mới và sửa chữa 9.798 nhà Đại đoàn kết; tặng hơn 71.000 suất quà cho người nghèo ăn Tết, hỗ trợ trên 8.300 lượt hộ nghèo phát triển sản xuất…

Cùng với các chương trình đầu tư của Nhà nước, Quỹ “Vì người nghèo” đã giúp các hộ nghèo cải thiện đời sống vật chất và tinh thần, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, khơi dậy tinh thần trách nhiệm, phát huy sức mạnh đoàn kết, nhân ái của cả cộng đồng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện tốt chương trình an sinh xã hội và phong trào “Cao Bằng chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Tuy nhiên, theo ông Lương Tuấn Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Bằng, từ đầu năm 2020 đến nay, dịch Covid-19 đã và đang tác động đến nhiều mặt đời sống xã hội của người dân, trong đó có người nghèo, những người vốn đã gặp khó khăn trong cuộc sống, nay càng khó khăn hơn. Hiện nay, toàn tỉnh Cao Bằng còn 28.660 hộ nghèo, 19.806 hộ cận nghèo. Đặc biệt còn 6.602 hộ gia đình chính sách và hộ nghèo đang ở nhà tạm, nhà dột nát, cần được hỗ trợ xây mới.

Ông Hùng cho biết, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả các hoạt động chăm lo cho người nghèo, trọng tâm là thực hiện Đề án xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2021-2022, Ủy ban MTTQ tỉnh đã có Thư kêu gọi ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2021. Cùng với đó Tháng cao điểm “Vì người nghèo” sẽ bắt đầu từ 17/10/2021 đến 18/11/2021. Thông qua việc tổ chức các hoạt động trong Tháng cao điểm nhằm huy động các nguồn lực để hỗ trợ xây dựng nhà ở, tạo sinh kế cho các hộ nghèo.

ANH VŨ