Để những đường hoa nông thôn mới thêm sáng, xanh, sạch, đẹp

(Mặt trận) -Về với những vùng quê nông thôn mới (NTM) ở tỉnh Hà Nam, ấn tượng đầu tiên mà nhiều người dễ dàng bắt gặp, đó chính là những con đường trải rộng, sạch đẹp được tô điểm bởi những khóm hoa đủ loại đua nhau khoe sắc. Những đường hoa đẹp không chỉ góp phần thực hiện tiêu chí về môi trường trong xây dựng NTM, mà hơn hết còn tạo cho mỗi người dân địa phương và du khách có thêm nguồn năng lượng tích cực khi ngắm nhìn, đi trên những con đường đầy hoa.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

 Chăm sóc đường hoa tại thôn Yên Lạc, xã Mộc Nam (Duy Tiên). Ảnh: Khang Ninh

Anh Nguyễn Mạnh Hùng, xã Liêm Thuận (Thanh Liêm) chia sẻ: Cuộc sống đô thị đông đúc, ngột ngạt nên mỗi lần về quê, được đi và nhìn ngắm những con đường hoa NTM tôi thấy lòng mình vô cùng thư thái. Anh tâm sự: Từ khi các địa phương của Hà Nam xây dựng NTM, tôi nhận thấy nhiều tuyến đường đẹp, sinh động hẳn lên bởi những dãy hoa ven đường. Ở đô thị chật chội, do vậy tôi rất thích đưa con cái về quê vào những dịp cuối tuần, nghỉ lễ để các con vui đùa, thư giãn và đạp xe trên những tuyến đường hoa, nhìn ngắm cảnh sắc thiên nhiên nông thôn. Qua đó, cũng giúp các con có thêm trải nghiệm, kiến thức thực tế để khi làm văn tả cảnh quê hương, con đường được hay hơn, sinh động, cảm xúc hơn, đồng thời giúp các con thêm gắn bó và yêu quê hương mình hơn.

Cùng chung quan điểm trên, anh Nguyễn Văn Thuấn (Việt Yên, Thanh Trì, Hà Nội có chuyến về Hà Nam du lịch) cho biết: Tôi rất ấn tượng về những tuyến đường hoa tại Hà Nam. Đặc biệt khi về thăm chùa Tam Chúc (Ba Sao), chùa Phật Quang (Thanh Phong, Thanh Liêm) và có dịp đến chơi nhà người thân ở hai xã thuộc huyện Kim Bảng và thị xã Duy Tiên, tôi thấy ở đây có những tuyến đường hoa rất đẹp, không khí trong lành, người dân hiền hậu, hiếu khách. Trong bộ sưu tập những ảnh đẹp của đoàn chúng tôi có rất nhiều ảnh kỷ niệm cùng những đường hoa tại các xã NTM.

Bên cạnh những cảm nhận, đánh giá tích cực trên đây, tiếc rằng hiện nay vẫn còn không ít đường hoa ở một số địa phương, đặc biệt là những tuyến đường hoa liên xã, liên thôn không được chăm sóc, trồng dặm thường xuyên dẫn tới tình trạng cỏ cao hơn hoa, hoa tàn úa, cây hoa chết khô... Cá biệt, có những tuyến đường người dân thiếu ý thức, cố tình đổ vật liệu lên cả những khóm hoa, dãy hoa, nhổ, bẻ hoa bừa bãi… gây mất mỹ quan, giảm nét đẹp của vùng quê NTM, và hơn thế, làm giảm ý nghĩa của phong trào xây dựng đường hoa NTM.

Tìm hiểu thực tế tại một số địa phương hiện đang duy trì tốt phong trào trồng, chăm sóc đường hoa NTM cho thấy, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thường xuyên, sâu sát của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể địa phương là quan trọng nhất. Cùng với đó, chú trọng huy động sức mạnh tập thể, củng cố tinh thần đoàn kết, phát huy nguồn lực từ nhân dân mới giúp cho những đường hoa NTM mãi tươi đẹp.

Tại xã Đồng Hóa (Kim Bảng) những đường hoa với đủ loại: chiều tím, ngũ sắc, mẫu đơn... vẫn sạch cỏ, đều cây và đua nhau khoe sắc. Người dân mỗi thôn rất tự giác trồng bổ sung và chăm sóc hoa thường xuyên, tạo cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp cho quê hương. Đồng chí Phạm Ngọc Huy, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Đồng Hóa cho biết: Để duy trì phong trào trồng hoa, cây xanh, Đảng ủy, UBND xã thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt chú trọng phát huy vai trò của các doanh nghiệp, đoàn thể và cán bộ, đảng viên, nhân dân ở từng thôn; giao nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể cho đoàn thanh niên, hội phụ nữ, hội cựu chiến binh (mỗi hội, đoàn thể nhận chăm sóc 150m đường hoa). Ngoài ra, ở mỗi thôn, các chi bộ đều thường xuyên chỉ đạo, định hướng, vận động và tổ chức cán bộ, đảng viên, nhân dân thay nhau trồng bổ sung, chăm sóc đường hoa NTM. Cách làm ở thôn Đồng Lạc (Đồng Hóa) là giao cho các hộ dân có trách nhiệm trồng bổ sung và chăm sóc cây xanh, cây hoa trước cửa nhà. Cùng với đó, hội cựu chiến binh, hội người cao tuổi của thôn và câu lạc bộ thể thao tự nguyện đóng góp kinh phí mua vật liệu, cây hoa, tự làm 100 chậu hoa to để trồng hoa giấy nhiều màu đặt tại các tuyến đường trong thôn, góp phần tạo cảnh quan NTM kiểu mẫu thêm sáng, xanh, sạch, đẹp.

Còn xã Mộc Nam (Duy Tiên) cũng là một trong những địa phương có nhiều tuyến đường hoa NTM rất đẹp, sinh động với những triền đê, con đường liên thôn trải đầy hoa hồng, ngũ sắc, mẫu đơn, cánh bướm… Nói về kinh nghiệm tạo dựng những tuyến đường hoa NTM, ông Nguyễn Mạnh Trinh, Chủ tịch UBND xã Mộc Nam cho biết: Nhằm duy trì bền vững những tuyến đường hoa NTM phù hợp với tiêu chí sáng, xanh, sạch, đẹp, cấp ủy, chính quyền địa phương giao nhiệm vụ cụ thể cho hội phụ nữ kết hợp với các đoàn thể ở từng địa bàn thôn để tổ chức thực hiện. Theo đó, để làm đẹp thêm các tuyến đường hoa, hội phụ nữ xã đã đề xuất phương án và huy động nguồn lực lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống cột treo cờ tại một tuyến đường hoa dài 700m thông qua phương thức xã hội hóa. Cũng từ huy động nguồn lực xã hội hóa, Chi hội Nông dân thôn Nha Xá đã hoàn chỉnh xây dựng một tuyến đường tự quản NTM sáng, xanh, sạch, đẹp với việc trồng, chăm sóc 65 cây phong linh. Ngoài ra, ở một số tuyến đường, Hội Phụ nữ xã Mộc Nam cũng đã xây dựng tuyến đường tự quản, đồng thời nhận trồng, chăm sóc các tuyến đường hoa NTM, có sự hỗ trợ kinh phí, giống, phân bón...

Với xã Đồng Du (Bình Lục), Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn thực hiện xây dựng NTM nâng cao; khuyến khích, động viên nhân dân tham gia trồng, chăm sóc hoa, làm đẹp cảnh quan từ nhà ra ngõ; duy trì mô hình “Ngày chủ nhật xanh”. Theo đó, nhân ngày chủ nhật, đảng ủy, UBND xã huy động cán bộ, công chức xã tham gia cùng nhân dân dọn vệ sinh môi trường, trồng bổ sung và chăm sóc các tuyến đường hoa NTM.

Từ những kinh nghiệm thực tế ở một số địa phương trong tỉnh có thể thấy, để duy trì các tuyến đường hoa NTM thật sự sáng, xanh, sạch, đẹp như kỳ vọng, rất cần sự quan tâm thường xuyên, sâu sát trong chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, phân công nhiệm vụ cụ thể của cấp ủy, chính quyền. Đồng thời, chú trọng phát huy vai trò của MTTQ, các tổ chức đoàn thể trong tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân cùng tham gia hiến công, hiến kế, đóng góp kinh phí để trồng bổ sung và chăm sóc cây xanh, cây hoa, qua đó giúp cho mỗi tuyến đường hoa NTM ở mỗi vùng quê thêm sáng, xanh, sạch, đẹp bền vững.

 Nguyễn Hằng