Đam Rông: Hiệu quả từ các phong trào thi đua yêu nước

(Mặt trận) -Phát huy vai trò trung tâm khối đại đoàn kết các dân tộc, những năm qua, Phong trào Thi đua yêu nước với nhiều cách làm sáng tạo của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng đã từng bước mang lại hiệu quả thiết thực hướng về cộng đồng, qua đó, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của địa phương.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đam Rông luôn tăng cường công tác phối hợp với các đơn vị để làm tốt công tác an sinh xã hội tại địa phương

Huyện Đam Rông hiện có 57.838 nhân khẩu/13.082 hộ; trong đó, tỷ lệ người đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 65%. Ông Nguyễn Quốc Hương - Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đam Rông khẳng định: Thời gian qua, MTTQ các cấp trong huyện đã và đang tích cực phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các tổ chức thành viên thực hiện các phong trào thi đua yêu nước phù hợp. Với vai trò chủ trì, tập hợp, thống nhất hành động của Mặt trận, các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã được tập hợp, phát động sâu rộng đến từng địa bàn các khu dân cư và thu hút đông đảo Nhân dân tham gia sôi nổi, thiết thực.

Đơn cử, trong năm 2022, thực hiện, xây dựng kế hoạch, tổ chức phát động phong trào thi đua thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và chú trọng xây dựng “Khu dân cư tiêu biểu”, “Khu dân cư kiểu mẫu”, đã có 6 khu dân cư đạt “Khu dân cư tiêu biểu” và 6 “Khu dân cư kiểu mẫu”, nâng tổng số toàn huyện có 36 “Khu dân cư tiêu biểu”; trong đó có 15 “Khu dân cư kiểu mẫu”.

Để làm tốt công tác an sinh xã hội, năm 2022, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã phối hợp với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện rà soát và triển khai xây dựng Đề án Hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo, hộ khó khăn thuộc 4 xã Đạ Tông, Đạ Long, Đạ M’rông và xã Liêng S’rônh với tổng số tiền được hỗ trợ là 4 tỷ đồng, hiện đang được huyện triển khai thực hiện. 

Cùng với Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo huyện, MTTQ huyện đã tổ chức lễ phát động và tiếp nhận hơn 255 triệu đồng. Tính đến cuối năm 2022, Ban Vận động đã vận động được gần 800 triệu đồng, đạt 159% so với chỉ tiêu được giao. Ngoài ra, công tác hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo được quan tâm, trong năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã phối hợp triển khai hỗ trợ xây dựng 113 căn nhà với tổng trị giá hơn 5,6 tỷ đồng cho 113 hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở tại địa phương.

Phát huy tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ người yếu thế với mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau”, tính đến ngày 19/1/2023, tổng kinh phí trợ cấp, thăm, tặng quà cho các đối tượng trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 với tổng số tiền hơn 5,5 tỷ đồng/10.667 lượt người; trong đó, nguồn kinh phí do Nhà nước cấp hơn 3,1 tỷ đồng/5.135 lượt người và nguồn kinh phí từ nguồn xã hội hóa đóng góp, hỗ trợ từ các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, cá nhân từ thiện hơn 2,4 tỷ đồng/5.532 lượt người.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đam Rông cho biết: Để tập hợp và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, MTTQ huyện đã chủ động đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tổ chức, tuyên truyền, vận động Nhân dân. Từ đó, vai trò của người đứng đầu các tổ chức đoàn thể, các chức sắc tôn giáo, già làng được phát huy tối đa và tạo sự đồng thuận, tin tưởng của người dân. Ngoài ra, các phương tiện truyền thông đại chúng như báo, đài, lực lượng tuyên truyền viên cũng như mạng xã hội zalo, facebook... được sử dụng triệt để nhằm tăng phạm vi tiếp cận và tần suất cung cấp thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. 

Trong Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, MTTQ các cấp đã cùng với cấp ủy, chính quyền đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân hưởng ứng Phong trào Ưu tiên dùng hàng Việt với niềm tự hào, tự tôn dân tộc trong mỗi người Việt Nam để từ đó phát huy sức mạnh sáng tạo trong hoạt động sản xuất nhằm nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đam Rông cũng đã thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế cần tháo gỡ để bước sang năm 2023 đạt hiệu quả nhất định. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đam Rông nhấn mạnh: Việc triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp trên địa bàn huyện Đam Rông thời gian qua đã có bước chuyển biến mới quan trọng. Trong đó, hệ thống MTTQ đã huy động sức mạnh của toàn dân, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tổ chức triển khai tập trung, thống nhất, tạo thành phong trào thi đua rộng rãi, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của huyện.

Thu Hiền